ClockThứ Tư, 08/08/2018 08:40

Điểm chuẩn giảm

TTH - Theo dõi bảng điểm trúng tuyển đợt 1 tuyển sinh vào đại học hệ chính quy của Đại học Huế, có thể nhận thấy ngay là điểm chuẩn năm nay thấp hơn kỳ tuyển sinh của năm 2017.

Điểm chuẩn đại học: Người hân hoan, kẻ cúi mặt vì gian lận thi cử!Đầu vào thấp & nỗi lo thương hiệuĐiểm chuẩn đợt 1 các ngành của ĐH Huế từ 13 - 23,25 điểm

“Top” điểm chuẩn giảm nhất, thuộc về Trường đại học Luật. Nếu năm 2017, điểm chuẩn của ngành Luật là 22,25 điểm thì năm nay là 16, giảm 6,25 điểm. Ngành Luật Kinh tế cũng theo thứ tự này là 23 và 17.75 điểm, giảm 5,25 điểm. Bên cạnh một số ngành giảm từ 3,25 đến 4 điểm như kinh tế và quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành (Khoa Du lịch); số điểm chuẩn giảm ở mức 2,5 có vẻ khá phổ biến, thể hiện ở các ngành sư phạm tiếng Anh, ngôn ngữ Anh (Trường đại học Ngoại ngữ); các ngành kinh tế, kinh tế nông nghiệp, kinh doanh nông nghiệp, tài chính ngân hàng, hệ thống thông tin quản lý (Trường đại học Kinh tế); Khoa học đất, kỹ thuật cơ sở hạ tầng, công nghệ sau thu hoạch, kỹ thuật cơ – điện tử, công nghệ kỹ thuật cơ khí, công nghệ chế biến lâm sản, quản lý đất đai, phát triển nông thôn, khuyến nông, phát triển nông thôn (Trường đại học Nông lâm). Còn lại là các mức giảm từ 2 điểm trở xuống ở các ngành học còn lại của các trường thành viên.

Năm nay Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định điểm sàn là 17 nên nhìn trên bảng điểm, các ngành đào tạo của Trường đại học Sư phạm đều có mức điểm phổ biến là 22 (thang điểm 40), trừ một số ngành không có hệ số như giáo dục chính trị, sư phạm địa lý, tâm lý học giáo dục, giáo dục tiểu học, giáo dục mầm non, giáo dục quốc phòng – an ninh. Mức điểm trúng tuyển này đã mang đến sự yên lòng hơn so với năm ngoái ở lĩnh vực trồng người.

Điểm trúng tuyển vào các ngành thuộc Trường đại học Y dược Huế cũng giảm đáng kể, trong đó nhiều nhất là dược học (từ 27 điểm của năm 2017 xuống còn 20,75), kỹ thuật hình ảnh y học  (24,5 xuống 18,50), kỹ thuật xét nghiệm y học (24,5 xuống 19,25), tiếp theo sau đó là y học cổ truyền (từ 25,5 xuống 20,25). Hai ngành hot nhất ở đây là y khoa và răng - hàm - mặt cũng giảm 5 điểm so với mùa thi năm trước.

Đề khó hơn được xem là yếu tố quan trọng chi phối điểm trúng tuyển vào các trường đại học trong năm nay và điều này được xem là xu thế chung. Có một điều không được vui là điểm trúng tuyển vào 22 ngành học thuộc Trường đại học Khoa học đều đứng ở số 13, trừ ngành học công nghệ thông tin (13.50) và dẫn đầu là báo chí (13.75). Nghĩa là ngưỡng điểm trung bình chưa đạt 5 trên một môn thi. Tuy nhiên vẫn có một số ngành học có điểm trúng tuyển cao hơn mùa thi năm trước (như sư phạm tiếng Pháp và ngôn ngữ Pháp của Trường đại học Ngoại ngữ, từ 14,25 lên 17,15 và từ 14,25 lên 16,25). Riêng các ngành học của Trường đại học Nghệ thuật đa phần có mức chung là 16, cao hơn năm trước 1 điểm.

Có thể là không bất ngờ khi đã có những dự liệu ban đầu ở kỳ thi năm nay, song nhìn chung, những phân vân về chất lượng đầu vào của các trường thành viên thuộc Đại học Huế là điều khó tránh khỏi. Đây cũng mới chỉ là điểm xét tuyển đợt 1 và chắc chắn sẽ còn có những biến động ở lần sau.

An Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Return to top