ClockThứ Sáu, 01/07/2022 07:00

Điểm chuẩn xét học bạ của các đơn vị đào tạo thuộc đại học Huế tăng

TTH - Điểm trúng tuyển theo phương thức xét học bạ của các đơn vị đào tạo thuộc đại học (ĐH) Huế năm nay tăng trung bình khoảng 1 - 1,5 điểm.

Điểm trúng tuyển phương thức xét học bạ của ĐH Huế từ 18 - 27.5 điểmTrường đại học Khoa học trao bằng tốt nghiệp cho 406 sinh viênTập trung tư vấn gắn với điểm mới về tuyển sinh

Thí sinh chưa làm thủ tục nhập học ngay mà cần trải qua bước đăng ký xét tuyển

Trường đại học Ngoại ngữ có mức điểm trúng tuyển cao nhất 

Ngày 30/6, Hội đồng tuyển sinh ĐH Huế công bố kết quả sơ tuyển đợt 1 năm 2022 theo phương thức xét kết quả học tập ở cấp trung học phổ thông (xét học bạ) vào ĐH hệ chính quy của các trường ĐH thành viên; các trường, khoa thuộc ĐH Huế và Phân hiệu ĐH Huế tại Quảng Trị. Mức điểm trúng tuyển các ngành dao động từ 18 - 27,5 điểm.

Đợt 1 năm nay, ngành sư phạm tiếng Anh (Trường ĐH Ngoại ngữ) có mức điểm trúng tuyển cao nhất (27,5 điểm; tăng 1,5 điểm so với năm ngoái). Đáng chú ý, có những ngành mức điểm tăng cao hơn so với năm ngoái, như sư phạm tiếng Trung Quốc tăng 1,75 điểm (năm nay 25,75 điểm), ngôn ngữ Anh tăng 2,5 điểm (năm nay 25,5 điểm), ngôn ngữ Trung Quốc tăng 2 điểm (năm nay 26 điểm), ngôn ngữ Nhật tăng 2 điểm (năm nay 25 điểm). “Năm nay, có 3 lý do khiến điểm chuẩn các ngành tăng, trong đó lượng hồ sơ nhiều hơn mọi năm (gần 5.000 hồ sơ so với con số hơn 3.000 của năm trước). Thứ hai là điểm của thí sinh theo phương thức này cao và cuối cùng, do năm nay Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) có lọc ảo theo phương thức này nên nhà trường xác định tỷ lệ ảo thấp hơn”, ThS. Phan Thanh Tiến, Phó Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Ngoại ngữ phân tích.

Nhóm ngành du lịch cũng có mức điểm trúng tuyển theo phương thức xét học bạ tăng. Nếu mức điểm chuẩn các ngành thuộc Trường Du lịch trong năm 2021 dao động từ 18 - 24 điểm thì năm nay điểm trúng tuyển được công bố ở mức 19,5 - 26 điểm, với ngành cao nhất là quản trị du lịch và khách sạn (26 điểm).

Mặt bằng chung điểm chuẩn phương thức xét học bạ các ngành sư phạm cũng tăng khá cao. Năm 2022, mức điểm chuẩn các ngành thuộc Trường ĐH Sư phạm từ 19 - 27 điểm, cao hơn so với năm trước đó (năm 2021 từ 18 - 24 điểm). Các ngành có mức điểm chuẩn cao nhất là giáo dục tiểu học (đào tạo bằng tiếng Anh), sư phạm toán học, sư phạm toán (đào tạo bằng tiếng Anh) đều có chung mức 27 điểm.

Tại Trường ĐH Luật và Phân hiệu ĐH Huế tại Quảng Trị, nhìn chung mức điểm chuẩn bằng năm ngoái, trong đó hai ngành luật và luật kinh tế đều có cùng mức điểm là 20 điểm; các ngành thuộc Phân hiệu ĐH Huế tại Quảng Trị có chung mức điểm là 18 điểm.

TS. Nguyễn Công Hào, Trưởng Ban Đào tạo và Công tác sinh viên ĐH Huế đánh giá, điểm chuẩn phương thức xét học bạ năm nay nhiều ngành bình quân tăng từ 1- 1,5 điểm, do có nhiều thí sinh điểm cao nộp hồ sơ theo phương thức này. Đây là cũng là năm có mức điểm cao (27,5 điểm) so với các năm trở lại.

Đủ điểm nhưng chưa chắc đậu

Điều thí sinh cần lưu ý là, năm nay có sự thay đổi rất lớn về quy chế trong tuyển sinh. Năm nay, thí sinh cũng chưa làm thủ tục nhập học ngay sau khi điểm chuẩn phương thức xét học bạ được công bố.

TS. Nguyễn Quang Lịch, Phó Khoa trưởng Khoa Kỹ thuật và Công nghệ - ĐH Huế nhấn mạnh, tất cả các nguyện vọng đăng ký xét tuyển ĐH của thí sinh (theo các cơ sở đào tạo, các ngành, các phương thức xét tuyển) của đợt xét tuyển đợt 1, hình thức đào tạo chính quy sẽ được đăng ký và ghi nhận vào hệ thống trong khoảng thời gian quy định.

Với các thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển theo phương thức xét học bạ, để chính thức trúng tuyển, từ ngày 22/7 đến 17 giờ ngày 20/8/2022, thí sinh phải đăng ký xét tuyển ngành này trên Cổng thông tin tuyển sinh (hệ thống) của Bộ GD&ĐT. Nếu thí sinh xác định học ngành này (sau khi đáp ứng điều kiện tốt nghiệp THPT và ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với nhóm ngành đào tạo giáo viên), khi đăng ký xét tuyển trên hệ thống của Bộ GD&ĐT, thí sinh xếp ngành này vào nguyện vọng cao nhất (nguyện vọng 1) để chắc chắn trúng tuyển. “Nếu đăng ký nguyện vọng 1 theo phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT, thứ tự ưu tiên phương thức học bạ bị đẩy lùi và chưa chắc thí sinh đã trúng tuyển theo nguyện vọng của phương thức này”, đại diện bộ phận tư vấn tuyển sinh ĐH Huế giải thích.

Năm nay, Bộ GD&ĐT sẽ lọc ảo chung cho tất cả các phương thức. Hệ thống lọc ảo đảm bảo thí sinh chỉ trúng tuyển vào một ngành duy nhất (nếu đủ điều kiện trúng tuyển) ở nguyện vọng cao nhất (nếu thí sinh trúng tuyển nguyện vọng 1 thì hệ thống sẽ không xét các nguyện vọng tiếp theo, nếu thí sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1 thì hệ thống sẽ xét đến nguyện vọng 2… Quá trình này lặp lại cho đến khi thí sinh trúng tuyển vào một nguyện vọng nào đó hoặc khi hệ thống xét hết tất cả nguyện vọng của thí sinh).

Đại diện ĐH Huế nhấn mạnh, kết quả sơ tuyển của thí sinh sẽ bị hủy nếu điểm thực tế của thí sinh thấp hơn điểm chuẩn trúng tuyển vào ngành sau khi đối sánh điểm do thí sinh nhập với điểm học bạ của thí sinh; hoặc không đáp ứng ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với nhóm ngành đào tạo giáo viên.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm bền vững

Ngày 15/3, UBND tỉnh phối hợp với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Cục Việc làm, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Trung tâm Lao động ngoài nước, thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), cùng các sở, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp... liên quan trên địa bàn tổ chức hội nghị "Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và giải quyết việc làm bền vững".

Giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm bền vững
Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai

Sáng 14/3, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức hội thảo phổ biến hướng dẫn các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa theo quy định của Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa, Nghị định 80/2021/NĐ-CP và các Thông tư hướng dẫn thi hành.

Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai

TIN MỚI

Return to top