ClockThứ Bảy, 20/11/2021 06:45

Điểm đến của các nhà làm phim

TTH - Mấy năm gần đây, Huế trở thành điểm đến của nhiều nhà làm phim. Ngoài danh thắng nổi tiếng, nhiều địa điểm khác được khám phá vẻ đẹp “tiềm ẩn”, thu hút sự chú ý của du khách qua phim. Điện ảnh trở thành kênh quảng bá hữu hiệu cho thắng cảnh, di sản Huế.

Khi xứ Huế thành phim trườngKhai thác chuyên nghiệp mới làm nổi bật được điểm đếnĐiểm đến của các nhà làm phimNgắm Huế trên phim

Cảnh quay trong phim “Kiều” tại Đại Nội Huế

Phim trường của nhiều bộ phim nổi tiếng

Là bộ phim được đón nhận nồng nhiệt, những cảnh quay ở Huế trong “Mắt biếc” cũng trở nên “hot” ngay khi đoàn làm phim tung ra trailer đầu tiên với những cảnh quay đẹp như mơ. Đồng quê thanh bình, cây cô đơn nằm giữa con đường ven làng, Trường tiểu học Đo Đo… ở làng Hà Cảng (Quảng Phú, Quảng Điền) sau khi được chọn làm bối cảnh trong phim thu hút nhiều người tìm đến check-in. Từ hiệu ứng của “Mắt biếc”, người dân và du khách cũng phát hiện ra những “góc máy” đẹp và lạ của phố cổ Bao Vinh, đồi Thiên An, Vọng Cảnh…

Bộ đôi đạo diễn Bảo Nhân - Nam Cito với thành công của “Gái già lắm chiêu 3” và “Gái già lắm chiêu V” cũng góp phần quảng bá cho danh lam thắng cảnh xứ Huế. Với những góc quay độc đáo, những địa điểm nổi tiếng trong bản đồ du lịch xuất hiện trên phim với một sắc thái khác. Nhà vườn An Hiên, biệt phủ Bội Trân, cầu Trường Tiền, Nghinh Lương Đình… trong “Gái già lắm chiêu 3”; Hoàng thành Huế, lăng Minh Mạng, Cung An Định… trong “Gái già lắm chiêu V” được tôn lên vẻ cổ kính, đài các và thơ mộng.

Với 70% bối cảnh quay tại Huế, nhiều cảnh quay của phim “Kiều” ghi đậm dấu ấn trong lòng người xem. Không gian di tích ở Đại Nội, lăng Gia Long, bến đò ở làng cổ Phước Tích hay làng du lịch sinh thái Về Nguồn, biệt phủ Thảo Nhi… với những góc quay đẹp mắt hoàn toàn phù hợp với bối cảnh của một bộ phim cổ trang.

Những năm gần đây, Huế thu hút nhiều nhà làm phim

Theo chia sẻ của nhà sản xuất, đạo diễn Mai Thu Huyền, phim điện ảnh cổ trang Việt gặp nhiều khó khăn trong việc tìm bối cảnh khi chưa có một phim trường chuyên nghiệp nào đáp ứng được các yêu cầu sản xuất. Bối cảnh kém chỉn chu sẽ không thể thổi hồn cho yếu tố văn hóa lịch sử mang tính thời gian và không gian của một bộ phim điện ảnh cổ trang. Với bối cảnh có kiến trúc, không gian cổ kính, thiên nhiên hữu tình, Huế hội đủ điều kiện trở thành phim trường cho dòng phim này.

Trước đây, đã có nhiều bộ phim nổi tiếng chọn Huế làm bối cảnh, như: “Đông Dương”, “Ngọn nến hoàng cung”, “Trăng nơi đáy giếng”, “Cô gái trên sông”… Không chỉ góp phần mang lại doanh thu tốt, nhiều bộ phim có bối cảnh quay tại Huế còn dành nhiều giải thưởng điện ảnh danh giá. Phim “Đông Dương” (Indochine) ra mắt năm 1992 của Pháp là bộ phim nước ngoài đầu tiên được quay trong cung điện, lăng tẩm ở Hoàng thành Huế và đoạt giải Oscar dành cho phim nói tiếng nước ngoài.

Sau một thời gian khá trầm lắng, “Nàng thơ xứ Huế” của bộ đôi đạo diễn Bảo Nhân – Nam Cito ra mắt khán giả vào năm 2018 đánh dấu sự khởi đầu cho nhiều dự án phim được quay tại Huế. Những di sản cổ kính, khung cảnh hữu tình; nét thâm trầm, sâu lắng của vùng đất Kinh kỳ qua những dấu ấn văn hóa, ẩm thực và phong cách sống thu hút các nhà làm phim.

Giới thiệu hình ảnh Huế với các nhà làm phim

Đạo diễn Victor Vũ cho hay: “Đối với tôi, bối cảnh chính là sức hút của bộ phim. Đứng trước kịch bản “Mắt biếc”, chúng tôi đưa lên bàn cân rất nhiều địa phương, tỉnh thành. Sau cùng, Huế vẫn là địa danh hoàn hảo nhất cho “Mắt biếc”. Vì nơi đây có cảnh đẹp nên thơ, không gian trầm mặc, đậm chất văn học. Khi các diễn viên được hóa trang, tạo hình cho vai diễn, bước vào khung hình, trên cái nền bối cảnh là làng quê Huế, tự dưng mọi thứ nên thơ lạ lùng, cảm xúc nhân vật được nhân lên”.

Với một số dự án phim, đi sâu vào khai thác các bối cảnh ở Huế cũng là sự bắt tay giữa chính quyền địa phương và các nhà làm phim để lồng ghép quảng bá thắng cảnh, di sản của Huế thông qua điện ảnh. Bối cảnh lên phim đẹp không chỉ để lại trong lòng người xem sự mến mộ, mà còn tạo được dấu ấn về một địa danh du lịch nổi tiếng, thôi thúc mọi người tìm đến khám phá, trải nghiệm.

Theo đạo diễn phim “Mắt biếc”, với vẻ đẹp đã được cả thế giới công nhận, chắc chắn Huế có đầy đủ tiềm năng để trở thành phim trường lớn trong tương lai. “Rất nhiều nhà làm phim không chỉ riêng Victor bị thu hút bởi vẻ đẹp Huế. Để hấp dẫn thêm các nhà làm phim, Huế cần cung cấp nhiều thông tin hơn cho các nhà sản xuất với tinh thần cởi mở, thân thiện và sẵn sàng giúp đỡ. Nhiều hãng phim trong và ngoài nước muốn đến Huế để quay phim nhưng họ vẫn thiếu thông tin về môi trường làm phim tại đây. Hãy cùng quảng bá những hình ảnh tuyệt đẹp về Huế, giới thiệu các bộ phim nổi bật có Huế làm bối cảnh, đẩy mạnh truyền thông đa phương tiện, tổ chức hội thảo về điện ảnh và du lịch… để thu hút các nhà làm phim cũng như thúc đẩy du lịch phát triển thông qua điện ảnh”, đạo diễn Victor Vũ nói.

Sau 22 năm, Thừa Thiên Huế đăng cai tổ chức Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXII. Đây là dịp hội tụ các nhà sản xuất, đạo diễn, diễn viên… nổi tiếng trên cả nước, là cơ hội hiếm có quảng bá di sản, văn hóa để thu hút các nhà làm phim. TS. Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho hay: “Chúng tôi không chỉ tăng cường quảng bá, giới thiệu hình ảnh Huế bằng nhiều hình thức mà còn tổ chức chương trình tham quan để các đoàn làm phim, đạo diễn, nghệ sĩ được khám phá, khảo sát, trải nghiệm thực tế các giá trị di sản, văn hóa, nghệ thuật, thiên nhiên và con người xứ Huế. Qua đó, hình thành những ý tưởng sáng tạo nghệ thuật mới, sử dụng bối cảnh đẹp để xây dựng những bộ phim, clip, MV âm nhạc”.

Hy vọng, sau Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXII, sẽ có nhiều nhà sản xuất, đạo diễn chọn Huế làm phim trường cho nhiều dự án điện ảnh trong tương lai.

Bài: TRANG HIỀN - Ảnh: Đoàn phim cung cấp

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Có nên định vị Việt Nam là điểm đến du lịch giá rẻ?

Thời gian qua, du lịch Việt Nam đã tạo được lợi thế cạnh tranh về giá khi liên tục xuất hiện trong danh sách những điểm đến giá rẻ nhất thế giới do các tổ chức, đơn vị quốc tế bình chọn. Song, có nên định vị Việt Nam là điểm đến du lịch giá rẻ để tăng cường khả năng hút khách không lại là câu chuyện khác.

Có nên định vị Việt Nam là điểm đến du lịch giá rẻ
Huế được vinh danh là Thành phố Du lịch sạch ASEAN 2024

Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Văn Phúc cho biết, tối 26/1, trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch Đông Nam Á (ATF) sẽ có lễ trao giải thưởng Thành phố Du lịch sạch ASEAN, diễn ra tại thủ đô Vientiane, Lào. Ba thành phố đại diện cho Việt Nam được trao giải (có hiệu lực từ năm 2024 - 2026) là Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế), Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Quy Nhơn (tỉnh Bình Định).

Huế được vinh danh là Thành phố Du lịch sạch ASEAN 2024

TIN MỚI

Return to top