ClockThứ Hai, 05/08/2019 15:24

Điểm lại 20 vụ xả súng nghiêm trọng nhất nước Mỹ

TTH.VN - Ngày 4/8, nước Mỹ chứng kiến 2 vụ xả súng hàng loạt chỉ trong vòng 13 tiếng đồng hồ, khiến 20 người thiệt mạng ở Texas và cướp đi mạng sống của 9 người ở Ohio, cùng hàng chục người khác bị thương. Vụ tàn sát đã gây sốc cho một quốc gia vốn đã xảy ra rất nhiều vụ xả súng hàng loạt và làm gia tăng mối lo ngại về khủng bố trong nước.

Tổng thống Donald Trump lên án các vụ xả súng liên tục xảy ra ở Mỹ20 người thiệt mạng trong vụ xả súng ở Texas, Mỹ12 người chết trong vụ xả súng kinh hoàng tại MỹMỹ: Nổ súng tại trường học bang ColoradoMỹ: Nổ súng tại thành phố Houston khiến 5 cảnh sát bị thương

Khung cảnh hỗn loạn sau một vụ xả súng vào đám đông ở Mỹ. Ảnh: CBS

Dưới đây là 20 vụ xả súng hàng loạt đẫm máu và gây chấn động nhất ở Mỹ trong những thập kỷ gần đây, được xếp hạng theo số người thiệt mạng. Đáng chú ý, đây không phải là danh sách đầy đủ tất cả các vụ xả súng hàng loạt xảy ra tại quốc gia này.

* LAS VEGAS, ngày 1/10/2017: Một tay súng đã nổ súng vào một lễ hội âm nhạc đồng quê từ trên tầng 32 của một khách sạn, giết chết 58 người và làm bị thương 564 người khác trước khi tự kết liễu đời mình.

* ORLANDO, ngày 12/6/2016: Một tay súng đã bắn chết 49 người tại Pulse, một hộp đêm đồng tính, trước khi y bị cảnh sát bắn hạ.

* VIRGINIA TECH, ngày 16/4/2007: Một tay súng đã tàn sát 32 người và tự sát tại Virginia Tech, một trường đại học ở Blacksburg, Virginia.

* SANDY HOOK, ngày 14/12/2012: Một người đàn ông đã bắn chết mẹ mình, sau đó giết chết 20 trẻ em và 6 người lớn trước khi tự sát tại Trường tiểu học Sandy Hook ở Newtown, Connecticut.

* SUTHERLAND SPRINGS, ngày 5/11/2017: Hung thủ là một gã đàn ông bị đuổi khỏi Lực lượng Không quân Mỹ vì tội đánh vợ con. Y đã bắn chết 26 người tại một nhà thờ ở vùng nông thôn Texas trước khi tự sát.

* KILLEEN, ngày 16/10/1991: Một người đàn ông lái chiếc xe bán tải tông vào cửa một nhà hàng Luby, sau đó nổ súng và giết chết 23 người ở trung tâm thành phố Texas.

* SAN YSIDRO, ngày 18/7/1984: Một người đàn ông đã bắn chết 21 người và làm 19 người khác bị thương tại một nhà hàng McDonald’s ở ngoại ô San Diego, California. Y sau đó đã bị tiêu diệt bởi một cảnh sát bắn tỉa

* EL PASO, ngày 3/8/2019: Một người đàn ông đã bắn chết 20 người tại một cửa hàng Walmart ở El Paso, Texas. Một tuyên bố, được cho là do nghi phạm viết, gọi cuộc tấn công này là một phản ứng trước cuộc xâm lăng của người di cư ở Texas. Các nhà chức trách đã bắt giữ kẻ nổ súng và coi đây là một vụ khủng bố trong nước.

* PARKLAND, ngày 14/2/2018: Một cựu học sinh tại trường trung học Marjory Stoneman Douglas ở Parkland, Florida, đã sử dụng súng trường kiểu tấn công để giết chết 17 học sinh và giáo viên, trước khi bị cơ quan chức năng bắt giữ.

* SAN BERNARDINO, ngày 2/12/2015: Một cặp vợ chồng đã giết 14 người trong bữa tiệc nghỉ lễ tại nơi làm việc ở San Bernardino ở Nam California trước khi chết trong vụ xả súng với cảnh sát.

* VIRGINIA BEACH, ngày 31/5/2019: Ngay trước khi các đồng nghiệp nghỉ cuối tuần, một kỹ sư đã nổ súng tại một tòa nhà thành phố ở Virginia Beach, Virginia, giết chết 12 người. Kẻ nổ súng, người trước đó vừa gửi email từ chức, đã bị cảnh sát giết chết.                 

* THOUSAND OAKS, ngày 7/11/2018: Một cựu chiến binh thủy quân lục chiến đã giết chết 12 người trong một quán bar ở Thousand Oaks, California, ngoại ô Los Angeles, sau đó đã tự sát.

* FORT HOOD, ngày 5/11/2009: Một thiếu tá quân đội kiêm bác sĩ tâm thần đã xả súng tại Fort Hood, một căn cứ của Quân đội Hoa Kỳ ở Texas, giết chết 13 người. Y sau đó bị kết án tử hình.

* AUSTIN, ngày 1/8/1966: Một tay súng bắn tỉa ngồi trong tháp đồng hồ của Đại học Texas đã tiến hành 90 phút khủng bố bằng cách giết chết 13 người và một thai nhi, đồng thời làm bị thương hơn 30 người khác trong vụ xả súng hàng loạt đầu tiên của Mỹ. Thủ phạm đã bị cảnh sát bắn chết sau đó.

* WASHINGTON, D.C., ngày 16/9/2013: Một cựu nhân viên dự bị của Hải quân làm việc với tư cách là nhà thầu chính phủ đã giết chết 12 người tại Sân hải quân Washington trước khi bị cảnh sát tiêu diệt.

* AURORA, ngày 20/7/2012: Một tay súng đeo mặt nạ giết chết 12 người và làm bị thương 70 người khác sau khi xả súng trong buổi chiếu suất nửa đêm của bộ phim Người dơi (The Dark Knight Rises), tại một rạp chiếu phim đông người ở Aurora, Colorado. Y bị tuyên nhiều bản án chung thân sau đó.

* COLUMBINE, ngày 20/4/1999: Hai thiếu niên hung hãn băng qua trường trung học Columbia ở Hạt Jefferson, Colorado, bắn chết 12 học sinh và một giáo viên và làm bị thương hơn 20 người khác trước khi tự sát.

* TREE OF LIFE, ngày 27/10/2018: Một tay súng đã xông vào giáo đường Tree of Life gần Pittsburgh với một khẩu súng trường bán tự động và ba khẩu súng lục và hét to “Tất cả người Do Thái phải chết” khi xả súng vào các giáo dân, giết chết 11 người. Nghi phạm đã không nhận tội và phải đối mặt với án tử hình.

* WASHINGTON, D.C., tháng 10/2002: Hai người đàn ông phục kích 13 người, giết chết 10 người trong số đó, trong một loạt các vụ xả súng kiểu bắn tỉa khủng bố ở khu vực Washington trong 3 tuần. Một tay súng đã bị xử tử và kẻ còn lại bị kết án chung thân.

* DAYTON, ngày 4/8/2019: Một tay súng mặc áo giáp toàn thân đã xả súng ở trung tâm thành phố Dayton, Ohio, giết chết 9 người, trong đó có cả em gái của y và làm bị thương 27 người khác chỉ trong chưa đầy 1 phút. Thị trưởng thành phố cho biết cảnh sát tiêu diệt kẻ nổ súng..

* CHARLEOSTON, ngày 17/6/2015: Một người da trắng đã giết chết 9 người đi nhà thờ ở một nhà thờ lịch sử, chủ yếu là người da đen ở Charleston, Nam Carolina. Y đã bị kết án tử hình.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top