ClockThứ Tư, 23/12/2015 09:32

Điểm lại những sự kiện nổi bật của ngành y tế năm 2015

TTH.VN - Quốc hội thừa nhận quyền chuyển đổi giới tính, chính khách đầu tiên đăng ký hiến tạng, người Việt Nam đầu tiên ghép thành công tim nhân tạo... là những sự kiện y tế nổi bật trong năm 2015.

Đưa con ra nước ngoài tiêm vắc-xin

diem lai nhung su kien noi bat cua nganh y te nam 2015 hinh anh 1

Thiếu vắc-xin, nhiều gia đình đưa con ra nước ngoài tiêm chủng.

Hàng loạt cơ sở y tế tiêm chủng tại Việt Nam hết các loại vắc-xin dịch vụ như "5 trong 1", "6 trong 1"… Một số cơ sở tiêm vắc-xin đã đẩy giá lên khá cao, từ 15 - 20 triệu đồng/3 mũi tiêm, nhưng vẫn không đủ cung cấp.

Vắc-xin dịch vụ trong nước khan hiếm, nhiều bậc phụ huynh phải chạy đôn chạy đáo nhiều nơi hòng có được vắc-xin dịch vụ tiêm cho con. Tuy nhiên, không phải người nào cũng được. Nhiều gia đình có điều kiện đã chi hàng chục triệu đồng đưa con ra nước ngoài tiêm vắc-xin.

Tăng giá 1.800 dịch vụ y tế trong năm 2015

diem lai nhung su kien noi bat cua nganh y te nam 2015 hinh anh 2

Bệnh nhân ngồi vật vờ đợi khám bệnh.

Bộ Y tế công bố tăng 1.800 dịch vụ y tế từ giữa tháng 11. Theo đó, những người có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) sẽ bị tăng 20-30% giá dịch vụ, những người chưa có thẻ BHYT sẽ bị tăng giá dịch vụ vào năm 2016.

Sau 3 năm điều chỉnh giá đã mang lại những hiệu quả nhất định. Các bệnh viện sử dụng 15% tiền khám bệnh, ngày giường để mua thêm giường, ghế ngồi, cải tạo, sửa chữa phòng khám...

Dịch Mers-CoV bùng phát trên thế giới, Việt Nam gần 100 người bị nghi nhiễm

diem lai nhung su kien noi bat cua nganh y te nam 2015 hinh anh 3

Bệnh nhân nghi nhiễm Mers-CoV được nhập viện cách ly.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, số người nhiễm MERS-CoV trên thế giới là gần 1.400 người tại 26 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó ít nhất 490 người đã tử vong.

Tại Việt Nam, đã có gần 100 người nghi nhiễm Mers-CoV với biểu hiện sốt, viêm đường hô hấp.

Người bệnh được cách ly trong một phòng tại bệnh viện. Sau 1-2 ngày, bệnh nhân có kết quả âm tính sẽ được trở về với gia đình. Chưa có trường hợp người Việt nào nhiễm virus chết người này.

Quốc hội thừa nhận quyền chuyển đổi giới tính

diem lai nhung su kien noi bat cua nganh y te nam 2015 hinh anh 4

Người chuyển giới họp mặt chia sẻ niềm vui khi Bộ luật Dân sự (sửa đổi) công nhận người chuyển giới.

Ngày 24.11, Quốc hội chính thức thừa nhận quyền chuyển đổi giới tính và Bộ luật Dân sự (sửa đổi) sẽ chính thức có hiệu lực thi hành từ 1.1.2017.

Theo đó, việc chuyển đổi giới tính được thực hiện theo quy định của luật. Cá nhân đã chuyển đổi giới tính có quyền, nghĩa vụ đăng ký thay đổi hộ tịch theo quy định của pháp luật về hộ tịch; có các quyền nhân thân phù hợp với giới tính đã được chuyển đổi theo quy định của bộ luật này và luật khác có liên quan.

Ngộ độc thực phẩm: Con đường từ dạ dày tới nghĩa địa chưa bao giờ ngắn đến thế!

diem lai nhung su kien noi bat cua nganh y te nam 2015 hinh anh 5

Trong năm 2015, cả nước có 150 vụ ngộ độc thực phẩm.

“Có thể nói con đường từ dạ dày tới nghĩa địa của mỗi người chúng ta chưa bao giờ lại trở nên ngắn và dễ dàng đến thế!” - Đại biểu Quốc hội Trần Ngọc Vinh phát biểu trong phiên chất vấn của Quốc hội ngày 16.11.

Theo ông Vinh, thịt lợn chứa chất cấm, chuối ngâm ủ trong thùng hóa chất chứa thuốc trừ sâu, rau quả có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt quá mức cho phép... Nhân dân không phân biệt được ở đâu là thực phẩm an toàn và đâu là không an toàn.

Thống kê năm 2015, cả nước có hơn 150 vụ ngộ độc thực phẩm, làm hơn 4.077 người mắc, 21 người tử vong.

Trong đó, có 70% vụ ngộ độc do cơ sở cung cấp thức ăn sẵn (đặt dịch vụ) không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình vận chuyển, bảo quản thức ăn.

Chính thức công nhận cho phép mang thai hộ

diem lai nhung su kien noi bat cua nganh y te nam 2015 hinh anh 6

Từ năm 2015, Luật Hôn nhân và gia đình cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo.

Từ năm 2015, Luật hôn nhân và gia đình cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo. Việc mang thai hộ phải được thực hiện trên cơ sở tự nguyện của các bên, được lập thành văn bản có công chứng và không được trái với các quy định trong pháp luật về sinh con bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản.

Theo đó, 2 ca mang thai hộ thành công đầu tiên tại TP.HCM vào ngày 17.9 vừa qua. Một trường hợp đang mang thai 7 tuần tuổi, siêu âm có tim thai và xác định là song thai. Trường hợp thứ hai có thai được 5 tuần tuổi.

Chính khách đầu tiên đăng ký hiến tạng

diem lai nhung su kien noi bat cua nganh y te nam 2015 hinh anh 7

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đăng ký hiến tạng từ năm 2003

Ngày 27.10, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết bà đã đăng ký hiến tạng từ năm 2013 và kêu gọi mọi người dân cùng hưởng ứng tham gia.

“Việc này là hết sức cần thiết và người dân nên tham gia hành động rất có ý nghĩa này. Với tạng được hiến, sẽ có nhiều người mắc bệnh hiểm nghèo được cứu sống” - Bộ trưởng Bộ Y tế trải lòng.

Vinh danh bác sĩ ghép tim đầu tiên ở Việt Nam

diem lai nhung su kien noi bat cua nganh y te nam 2015 hinh anh 8

Giáo sư Bùi Đức Phú được vinh danh là người Việt Nam đầu tiên ghép thành công tim nhân tạo.

Tháng 11, Giáo sư Bùi Đức Phú - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế - được vinh danh là người Việt Nam đầu tiên ghép thành công tim nhân tạo tại lễ trao giải Global Award 2015.

Giáo sư Bùi Đức Phú là một trong những người tiên phong đặt nền tảng cho lĩnh vực tim mạch tại Việt Nam. Năm 2012, lần đầu tiên vị giáo sư sinh năm 1956 đã thực hiện thành công việc thay tim từ một thi thể người chết cho một bệnh nhân tim. Bệnh nhân đó đến nay vẫn sống khỏe mạnh.

Ngày 6.6.2014, ông là người chỉ huy ghép thành công tim nhân tạo đầu tiên cả nước cho bệnh nhân chờ ghép tim 39 tuổi.

Theo Dân Việt
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lồng ghép các chương trình, nguồn lực giảm nghèo bền vững

Chiều 23/4, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết giữa kỳ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh (gọi tắt Chương trình), đồng thời đưa ra những giải pháp giảm nghèo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế trong thời gian đến.

Lồng ghép các chương trình, nguồn lực giảm nghèo bền vững
Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam
Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Mâu thuẫn vì từ chối "cụng ly" dẫn tới chém nhau

Ngày 23/4, Tòa án Nhân dân tỉnh xét xử sơ thẩm vụ án “Giết người” đối với Nguyễn Minh Vũ (SN 1985, trú phường Phú Nhuận); Châu Văn An (SN 1991) và Phạm Văn Phước (SN 1997) cùng trú phường An Đông, TP. Huế.

Mâu thuẫn vì từ chối cụng ly dẫn tới chém nhau

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top