Thế giới

Điểm lại những sự kiện quốc tế nổi bật trong năm 2019

ClockChủ Nhật, 29/12/2019 10:14
TTH.VN - Năm 2019 đang dần khép lại với nhiều biến động trên toàn cầu. Dưới đây là những sự kiện quốc tế nổi bật trong năm qua, theo đánh giá của trang Korea Herald và FP.

10 sự kiện thế giới nổi bật năm 2018 do TTXVN bình chọnNăm 2016: Những thách thức và sự kiện quan trọng của thế giới10 sự kiện nổi bật nhất thế giới 2016Nhìn lại những kỷ lục nổi bật trong năm 2019

Hiệp định thương mại Mỹ-Trung

Ngày 13/12, Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận một phần để chấm dứt cuộc chiến thương mại suốt nhiều tháng qua.

Cả hai nước đã đồng ý về các điều khoản của một thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, với mong muốn Trung Quốc tăng cường nhập khẩu hàng nông sản của Mỹ trong khi Washington sẽ giảm khối lượng lớn thuế quan đối với các sản phẩm của Bắc Kinh. Hai nước dự kiến ​​sẽ ký một thỏa thuận vào đầu tháng 1/2020.

Dịch bệnh Ebola tiếp diễn

Cộng hòa Dân chủ Congo vẫn đang quay cuồng với đại dịch Ebola lớn thứ 2 trong lịch sử từng được ghi nhận, với hơn 3.300 trường hợp nhiễm bệnh được ghi nhận và 2.200 ca tử vong. Loại virus chết người này lần đầu tiên đã gióng lên hồi chuông báo động trên phạm vi quốc tế, sau khi một ổ dịch bùng phát năm 2014 ở Tây Phi đã giết chết hơn 11.000 người. Với đợt dịch bệnh này, cộng đồng y tế toàn cầu đã tăng tốc nghiên cứu và tăng cường các khoản tài trợ để tìm cách khống chế virus Ebola. Lần đầu tiên, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê chuẩn một loại vaccince dành cho Ebola trong năm nay, kết thúc nhiều thập kỷ nghiên cứu về một loại virus vốn có tỷ lệ gây tử vong lên đến khoảng 80%.

Hoả hoạn tại Nhà thờ Đức Bà Paris

Vào ngày 15/4, một ngọn lửa bùng phát đã thiêu huỷ phần mái và nhiều phần khác của Nhà thờ Đức Bà Paris – một trong những biểu tượng văn hoá nổi bậc của nước Pháp. Tuy nhiên, các lính cứu hỏa đã cứu được tòa nhà gothic, cùng nhiều tác phẩm nghệ thuật, di tích và kho báu khác của nhà thờ.

Trong niềm tiếc nuối của cả thế giới, gần 1 tỷ euro (1,1 tỷ USD) đã được quyên góp để hỗ trợ quá trình tái thiết nhà thờ Đức bà Paris.

Thỏa thuận Brexit

Sau ba năm, với nhiều đời thủ tướng, “ánh sáng ở cuối đường hầm” Brexit cuối cùng dường như cũng đã có thể được nhìn thấy với thất bại của đảng Lao động tại cuộc tổng tuyển cử ở Anh vào ngày 12/12 vừa qua.

Theo đó, Thủ tướng Boris Johnson tuyên bố sẽ tiến hành Brexit trong năm 2020 mà không có thêm bất kỳ sự gia hạn nào nữa cho giai đoạn đàm phán Điều 50, mặc dù những bất đồng chính kiến ​​ở Anh vẫn tiếp tục và những phản ứng hoài nghi từ EU vẫn chưa chấm dứt...

Máy bay Boeing Max ngừng vận hành

Ngày 10/3, một vụ tai nạn của hãng hàng không Ethiopia đã dẫn đến việc máy bay Boeing 737 Max phải đáp đất và ngừng vận hành trên toàn cầu. Thảm hoạ này xảy ra chỉ 6 tháng sau một vụ tai nạn của hãng hàng không Lion Air, cũng liên quan đến cùng dòng máy bay Boeing 737 Max. Tổng cộng 346 người đã thiệt mạng trong hai thảm hoạ nói trên.

Boeing sau đó đã phải đối mặt với nhiều cuộc điều tra và các vụ kiện, và đã phải tiến hành nâng cấp các hệ thống của hãng, trong một cuộc khủng hoảng gây thiệt hại hàng tỷ USD.

Thủ lĩnh IS bị tiêu diệt

Ngày 27/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng thủ lĩnh của lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr al-Baghdadi đã bị tiêu diệt trong một cuộc đột kích của lực lượng đặc nhiệm Mỹ ở Syria.

Baghdadi trở nên nổi tiếng vào năm 2014, khi y tuyên bố thành lập một “nhà nước” của người Hồi giáo ở các khu vực thuộc Iraq và Syria. Nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng này từ đó đã thực hiện nhiều hành động tàn bạo, nhiều vụ khủng bố, khiến hàng nghìn người thiệt mạng.

Năm nóng nhất trong lịch sử

Theo một báo cáo được chính quyền Mỹ và Liên minh châu Âu công bố hồi tháng 8, nhiệt độ năm 2019 đã tăng lên mức nóng nhất từng được ghi nhận.

Thời tiết khắc nghiệt làm cho các mối quan tâm về khí hậu và các cuộc biểu tình kêu gọi hành động lan rộng khắp hành tinh, trong đó nhà hoạt động thiếu niên người Thụy Điển - Greta Thunberg là một trong những các nhà vận động nổi bật nhất.

Căng thẳng Iran leo thang

Vào ngày 8/5, Tehran tuyên bố thực hiện bước đi ngược lại đầu tiên trong hiệp ước hạt nhân năm 2015 – đúng một năm sau khi Hoa Kỳ từ bỏ thỏa thuận và áp dụng các biện pháp trừng phạt. Trong những tháng tiếp theo, Iran đã tái cấu trúc các phần của chương trình hạt nhân mà nước này đã tạm dừng, bao gồm cả việc làm giàu uranium.

Theo Korea Herald, căng thẳng Mỹ-Iran gia tăng khi Washington đổ lỗi cho Tehran về một loạt các cuộc tấn công vào tàu chở dầu ở vùng Vịnh từ giữa tháng 5/2019.

Bức ảnh hố đen đầu tiên trong lịch sử

Ngày 10/4, các nhà thiên văn học đã tiết lộ bức ảnh đầu tiên về hố đen, một hiện tượng mà các nhà khoa học đã thừa nhận sự tồn tại của nó, gọi đó là “vật thể bí ẩn nhất trong vũ trụ” ngay cả khi nó chưa từng được thấy trước đây.

Được rút ra từ hàng núi dữ liệu được chụp hai năm trước bởi các kính viễn vọng trên khắp thế giới, bức ảnh cho thấy một siêu hố đen ở trung tâm của thiên hà Messier 87, cách Trái Đất 55 triệu năm ánh sáng, với đường kính 40 tỷ km, lớn gấp 3 triệu lần Trái Đất.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Korea Herald & FP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những sự kiện nổi bật có thể định hình lại châu Á trong năm 2023

Trong năm 2023, châu Á sẽ đón nhận những cơ hội và cả những thách thức mới khi đang phục hồi từ sau đại dịch COVID-19. Dưới đây là những sự kiện nổi bật được liệt kê theo thứ tự thời gian, được xem là sẽ góp phần định hình lại khu vực này trong năm 2023:

Những sự kiện nổi bật có thể định hình lại châu Á trong năm 2023
Điểm mặt một số sự kiện nổi bật trong năm 2022

2022 được nhận định là một năm với nhiều sự kiện bất ngờ, khi nước Anh mất đi một Nữ hoàng và Nhật Bản cũng mất đi một Cựu Thủ tướng, thiên nhiên cũng một lần nữa tự chối bỏ qua cho loài người. Bên cạnh đó, 2022 cũng là một năm xung đột ở châu Âu.

Điểm mặt một số sự kiện nổi bật trong năm 2022
Return to top