ClockThứ Hai, 17/02/2014 06:35

Điểm mới trong kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2014

TTH - Kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) năm nay của Đại học Huế sẽ có nhiều điểm mới so với năm ngoái

Tự chủ tuyển sinh đối với 7 ngành của Trường ĐH Nghệ thuật      

Theo Đề án tuyển sinh 2014 mà Đại học Huế vừa gửi Bộ GD&ĐT thì kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay, Đại học Huế sẽ tiếp tục thực hiện theo phương thức thi ba chung của Bộ, tuy nhiên sẽ thực hiện tự chủ trong công tác tuyển sinh đối với 7 ngành đào tạo của Trường ĐH Nghệ thuật (Hội họa, Sư phạm mỹ thuật, Đồ họa, Thiết kế đồ họa, Thiết kế thời trang, Thiết kế nội thất, Điêu khắc). Cụ thể, Đại học Huế sẽ thực hiện theo phương án vừa xét tuyển vừa thi tuyển. Xét tuyển môn ngữ văn và thi tuyển sinh hai môn năng khiếu.

 

Thí sinh dự thi vào Đại học Huế trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2013. Ảnh: Ngọc Hà

PGS.TS.Hoàng Hữu Hoà, Trưởng Ban Khảo thí - Đảm bảo chất lượng giáo dục - Đại học Huế cho biết, việc xét tuyển môn ngữ văn theo điều kiện sau: điểm xét tuyển là điểm trung bình cộng môn ngữ văn của các năm lớp 10, 11 và 12 cộng với điểm thi tốt nghiệp THPT của môn này chia 2 phải bằng hoặc lớn hơn năm điểm (5đ). Các môn năng khiếu thì sẽ thi tuyển. Điểm môn thi năng khiếu khối H có hệ số 2. Điều kiện xét tuyển là điểm mỗi môn thi năng khiếu chưa nhân hệ số phải lớn hơn hoặc bằng năm điểm (5đ). Hồ sơ đăng ký dự thi theo mẫu quy định chung của Bộ GD&ĐT. Tuy nhiên, trong đợt tập trung đầu tiên vào ngày 6/7, các thí sinh phải nộp cho Hội đồng tuyển sinh Đại học Huế các bản sao (có công chứng): học bạ 3 năm học THPT, bảng điểm thi tốt nghiệp THPT, bằng tốt nghiệp THPT (hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời). Đại học Huế dự kiến sẽ tổ chức thi khối H vào ngày 6,7,8/7, tức giữa hai đợt thi để thí sinh có thể thi các khối khác theo 3 chung của Bộ. Đây là điểm rất mới trong kỳ thi tuyển sinh ĐH của Đại học Huế năm nay.

Tuyển mới 9 ngành

Một điểm mới nữa là năm nay, Đại học Huế sẽ tuyển mới 9 ngành, đó là các ngành Quản lý tài nguyên và môi trường (Trường ĐH Khoa học), Lâm nghiệp đô thị, Kỹ thuật cơ - điện tử (Trường ĐH Nông Lâm), Marketing, Kiểm toán, Quản trị nhân lực, Kinh doanh thương mại, Kinh doanh nông nghiệp, Kinh tế nông nghiệp (Trường ĐH Kinh tế). 9 ngành này vừa được Hội đồng khoa học và đào tạo Đại học Huế họp và thông qua ngày 11/2 trên cơ sở hội đủ các tiêu chí xét tuyển mã ngành mới theo thông tư 54 của Bộ GD&ĐT. Với 9 ngành mới mở này, năm 2014, Đại học Huế sẽ tuyển sinh tổng số 103 ngành, tăng 7 ngành so với năm ngoái.

PGS.TS. Lê Văn Anh, Phó Giám đốc Đại học Huế cho biết: “Có một số ngành 2013 không thi thì năm nay phải thi, ví dụ ngành Giáo dục Quốc phòng - An ninh của Trường ĐH Sư phạm. Về chỉ tiêu, năm nay ít hơn năm ngoái vì năm nay các ngành sư phạm theo quy định của Bộ phải giảm, không tuyển sinh nên chỉ tiêu hạ xuống. Một số điểm mới khác là, năm 2014, tất cả các môn thi ngoại ngữ Trường ĐH Ngoại ngữ sẽ được nhân hệ số 2 (năm 2013 chỉ có hai môn thi được nhân hệ số 2 là tiếng Anh và tiếng Nhật). Riêng với thí sinh trúng tuyển vào ngành Ngôn ngữ Nga sẽ được giảm 50% học phí khi vào học”.

Ngọc Hà
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12

Trong hai ngày 16 và 17/4, tất cả học sinh lớp 12 trên toàn tỉnh tham gia làm bài thi khảo sát theo đề chung, được tổ chức như kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây được xem là bước khảo sát kiến thức trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12
Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024, vào các ngày 26, 27, 28, 29 tháng 6. Như vậy, chỉ còn chưa đầy ba tháng nữa, các em học sinh sẽ bước vào kỳ thi quan trọng đánh dấu ngưỡng cửa bước vào tương lai.

Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả
Return to top