ClockThứ Sáu, 22/05/2015 18:50

Điểm mới tuyển sinh vào lớp 10 Quốc Học và Hai Bà Trưng

TTH - Chỉ còn vài ngày nữa Trường THPT chuyên Quốc Học và Trường THPT Hai Bà Trưng sẽ nhận hồ sơ dự tuyển vào lớp 10 (năm học 2015-2016). Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay có gì mới so với mọi năm là điều không ít phụ huynh và các em học sinh quan tâm.
 Vào học Trường THPT chuyên Quốc Học là mơ ước của nhiều học sinh (Trong ảnh: Học sinh Quốc Học sau giờ học)

Quốc Học: Thi cùng đợt với các trường khác

ThS.Nguyễn Đình Thí, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Quốc Học cho biết, điểm mới trong tuyển sinh vào lớp 10 của trường năm nay là sẽ tổ chức thi cùng đợt với các trường khác chứ không thi trước như mọi năm. Một điểm khác nữa là bên cạnh các môn chuyên Toán, Hoá, Anh - mỗi môn sẽ mở 2 lớp, các môn chuyên khác - mỗi môn mở 1 lớp, thì năm nay trường sẽ mở thêm lớp chuyên tiếng Nhật. Còn cách thức tuyển sinh, chỉ tiêu tuyển,... không có gì thay đổi so với năm trước.

Năm nay, Trường Quốc Học vẫn tuyển 420 học sinh như năm ngoái. Để đủ điều kiện được đăng ký dự tuyển vào trường, học sinh các trường THPT trong tỉnh tuyển sinh theo phương thức xét tuyển và học sinh ngoại tỉnh phải xếp loại hạnh kiểm, học lực cả năm học 4 lớp cấp THCS từ khá trở lên và xếp loại tốt nghiệp THCS từ khá trở lên.

Học sinh đủ điều kiện dự tuyển vào trường sẽ phải qua 2 vòng tuyển sinh: vòng 1 sơ tuyển và vòng 2 thi tuyển. Thí sinh được chọn vào vòng thi tuyển (sau khi đã đủ điều kiện quy định ở vòng sơ tuyển) phải dự thi đủ các môn theo quy định: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ và môn chuyên 1, môn chuyên 2 (nếu có đăng ký dự thi). Môn Ngoại ngữ chuyên (Anh, Pháp, Nhật) sẽ kiểm tra thêm kỹ năng nghe hiểu và nói. Môn chuyên Tin sẽ thi môn Toán thay thế.

Về nguyên tắc xét tuyển, ThS.Nguyễn Đình Thí cho biết, nhà trường chỉ xét tuyển đối với thí sinh được tham gia vòng thi tuyển và đã thi đủ các bài thi quy định. Các bài thi đều phải đạt điểm lớn hơn 2. Điểm xét tuyển vào lớp chuyên là tổng số điểm các bài thi môn không chuyên và môn chuyên (trong đó điểm bài thi môn chuyên tính hệ số 2). Học sinh dự tuyển vào môn chuyên Toán (môn chuyên 1) có thể đăng ký dự thi (môn chuyên thứ hai) vào một trong các môn: Lý, Hoá, Sinh, Tin học. Học sinh Ngữ văn (môn chuyên 1) có thể đăng ký môn chuyên hai vào một trong hai môn: Lịch sử, Địa lý. Học sinh dự tuyển vào môn chuyên tiếng Anh (môn chuyên 1) có thể đăng ký dự thi (môn chuyên thứ hai) vào các môn: tiếng Pháp, tiếng Nhật. Những học sinh đăng ký hai môn chuyên, nếu đã đậu môn chuyên thứ nhất thì không tham gia xét môn chuyên thứ hai.

Ông Thí cũng lưu ý thêm, học sinh không trúng tuyển vào trường được sử dụng kết quả của 3 môn thi: Văn, Toán, Ngoại ngữ (các môn chung đề với THPT) để xét tuyển vào trường THPT công lập có thi tuyển theo nguyện vọng đã đăng ký.

Hai Bà Trưng: vừa xét tuyển vừa thi tuyển

Không phân chia rạch ròi thành 2 vòng như ở Trường Quốc Học nhưng Trường THPT Hai Bà Trưng cũng có phương thức tuyển sinh vào lớp 10 gần như tương tự. Đó là sẽ kết hợp thi tuyển ba môn: Văn, Toán, Ngoại ngữ với xét tuyển. “Đây là điểm mới năm nay bởi các năm trước chỉ thi tuyển chứ không xét tuyển”, ThS. Ngô Đức Thức, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hai Bà Trưng cho biết.

Điểm xét tuyển sẽ là tổng điểm của: tổng số điểm của hai bài thi Ngữ văn và Toán đã nhân đôi với điểm thi môn Ngoại ngữ; điểm tính kết quả rèn luyện, học tập của 4 năm học ở THCS (nếu lưu ban lớp nào thì lấy kết quả năm học lại của lớp đó); và điểm cộng thêm cho đối tượng được hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích (nếu có). Căn cứ vào điểm xét tuyển, hội đồng xét tuyển sẽ xét từ nguyện vọng 1 đến nguyện vọng 2 cho các đơn vị tuyển sinh. Sau khi xét tuyển, các học sinh chưa trúng tuyển được nộp hồ sơ vào các trường tuyển sinh theo phương thức xét tuyển trong cùng khu vực tuyển sinh nếu còn chỉ tiêu. Điều kiện và căn cứ xét trúng tuyển là những học sinh không vi phạm quy chế, có đủ bài kiểm tra, không có bài kiểm tra nào bị điểm không. Điểm xét tuyển là căn cứ để xác định điểm chuẩn trúng tuyển.

Trường THPT Hai Bà Trưng sẽ nhận hồ sơ dự tuyển từ 25/5 đến 28/5/2015. Trường THPT chuyên Quốc Học nhận hồ sơ từ 25/5 đến 29/5/2015.
 
Hai trường này sẽ tổ chức thi cùng đợt, cụ thể ngày 09/6/2015: Thí sinh dự thi hai môn Ngữ văn và Toán. Ngày 10/6/2015: Thí sinh dự thi môn Ngoại ngữ vào buổi sáng. Buổi chiều, thí sinh thi nói môn ngoại ngữ chuyên (nếu dự tuyển vào Trường THPT chuyên Quốc Học).
Một điểm khác nữa tại trường nay là năm nay chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 của trường giảm xuống 588 chỉ tiêu, giảm 32 chỉ tiêu so với năm ngoái. Giải thích về lý do giảm chỉ tiêu, ông Thức cho biết: “Trường đã thực hiện giảm dần chỉ tiêu từ năm ngoái vì theo chủ trương của ngành - giảm sĩ số lớp xuống còn không quá 45. Trước đây sĩ số mỗi lớp của trường từ 46-48 học sinh/lớp. Việc giảm chỉ tiêu này sẽ thuận lợi cho các em vì sẽ được học trong không gian rộng rãi hơn, thuận lợi cho công tác tổ chức của giáo viên, đặc biệt là các lớp học sinh khuyết tật (trường có 14 lớp học sinh khuyết tật học hoà nhập)”.

Một số quy định chung trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của trường năm nay là, trong hồ sơ dự tuyển nộp tại trường, thí sinh có thể đăng ký thêm một nguyện vọng (nguyện vọng 2) vào các trường THPT khác như Nguyễn Huệ, Cao Thắng, Nguyễn Trường Tộ. Học sinh học tiếp tiếng Nhật ở cấp THPT, phải đăng ký môn thi ngoại ngữ là tiếng Nhật. Học sinh đăng ký học tiếp tiếng Nhật sẽ được xem xét ưu tiên khi xét công nhận trúng tuyển. Học sinh học tiếng Nhật được lựa chọn môn thi ngoại ngữ là tiếng Anh nếu đã học tiếng Anh đủ thời gian quy định ở cấp THCS. Khi đó, nếu được tuyển vào trường THPT, học sinh phải học ngoại ngữ ở cấp THPT là môn tiếng Anh.

Trong phiếu đăng ký dự tuyển còn có phần dành riêng cho thí sinh có nguyện vọng và đủ điều kiện dự tuyển vào Trường THPT chuyên Quốc Học. Thí sinh dự thi sẽ thi chung đề 3 môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ với các trường THPT và dự thi thêm môn chuyên theo đăng ký.

Bài, ảnh: Thanh Vân
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giảm nhựa với màng phân hủy sinh học BioDF

Hiện nay, các mặt hàng thực phẩm đang được tiêu dùng trên thị trường phần nhiều sử dụng bao bì làm từ nilon. Điều này phần nào gây nên tình trạng phát thải nhựa lớn. Dự án “Sản xuất màng phân hủy sinh học BioDF” của Khoa Môi trường, Trường đại học (ĐH) Khoa học, ĐH Huế cung cấp giải pháp bảo vệ môi trường và giảm rác thải nhựa.

Giảm nhựa với màng phân hủy sinh học BioDF
“Sắc Huế trong em”

Đây là chủ đề hội chợ trường học lần thứ V, năm học 2023 – 2024 do Trường tiểu học Vĩnh Ninh tổ chức ngày 24/3.

“Sắc Huế trong em”
Return to top