ClockThứ Ba, 26/04/2022 07:30
NÂNG CẤP MỞ RỘNG ĐƯỜNG HÀ NỘI (TP. HUẾ):

Điểm nhấn cho đô thị Huế

TTH - Dự án (DA) đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hà Nội (TP. Huế) đang triển khai sẽ tạo điểm nhấn cho đô thị Huế, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ cho hoạt động du lịch ở địa phương.

Trụ sở, nhà dân trên đường Hà Nội bàn giao mặt bằng mở rộng đườngNâng cấp mở rộng đường Hà Nội: Hướng đến mục tiêu kép

Một số đoạn nằm trên tuyến đã lu nén cấp phối đá dăm cơ bản hoàn thiện

Dân mong chờ

Không chỉ là một phần của Quốc lộ (QL) 1A qua trung tâm TP. Huế, tuyến đường Hà Nội dài gần 1km có điểm đầu nối từ đường Lê Lợi và điểm cuối giao với đường Hùng Vương được người dân Cố đô mệnh danh là trục "xương sống" giữa lòng đô thị Huế. Tuyến đường này, hàng ngày phương tiện xe cộ, người dân qua lại đông đúc, nhất là vào giờ cao điểm đã trở nên quá tải.

Đáp ứng nguyện vọng của Nhân dân, HĐND tỉnh đã ra Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hà Nội, TP. Huế. Quy mô DA này qua nhiều lần điều chỉnh phù hợp với cảnh quan đô thị Huế và gần đây nhất đã có mức đầu tư gần 135 tỷ đồng bằng vốn ngân sách tỉnh; trong đó phần chi phí xây dựng hơn 39 tỷ đồng; còn lại các hạng mục dự phòng, giải phóng mặt bằng (GPMB)...

Ông Hoàng Thiện, Giám đốc Ban quản lý DA đầu tư  xây dựng khu vực TP. Huế - chủ đầu tư DA cho biết, vấn đề đặt ra lớn nhất của DA là công tác GPMB khi triển khai. Tuy nhiên theo quy hoạch, tuyến đường Hà Nội được nâng cấp mở rộng lệch bên trái hướng từ đường Hùng Vương lên, với điểm đầu là Trung tâm Thương mại Vincom đến cầu Phú Xuân. Mở rộng lệch về hướng này nên chủ yếu là diện tích đất thuộc các công trình, trụ sở Nhà nước, công cộng, còn đất ở nhà dân không nhiều. Theo thống kê, đã thu hồi 31.814m2,  trong đó có 36 trường hợp gia đình, tổ chức, cơ quan Nhà nước bị ảnh hưởng. Công việc này đã được ban, ngành chức năng TP. Huế họp bàn công khai, dân chủ từ cơ sở, với phương châm hợp lòng dân; trong đó có 6 hộ gia đình đồng tình hưởng ứng giải tỏa và được tái định cư tại nơi ở mới.

Một chủ gia đình nằm trong khu vực GPBM ảnh hưởng hơn 130m2 đất, khi nhận tiền bồi thường nếu tính theo giá trị đất thị trường bị thiệt gần 20 tỷ đồng nhưng vẫn vui vẻ bàn giao cho chủ đầu tư, nhà thầu; đồng thời chia sẻ: “Bà con mình cần tạo điều kiện thuận lợi cho Nhà nước làm, người hưởng lợi vẫn là Nhân dân”.

Hoàn thành vào 30/6/2022

Theo thiết kế, DA nâng cấp, mở rộng  đường Hà Nội lên 36m (hiện trạng là 24m); trong đó mặt đường rộng 24m được đầu tư cấp cao A1 bằng thảm bê tông nhựa, rãnh vỉa bằng bê tông xi măng, trọng tải thiết kế mặt đường 10 tấn, phù hợp với 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Để phù hợp cảnh quan một đô thị xanh, mặt đường của tuyến được phân dải phân cách giữa rộng 3 mét có trồng cây xanh và phần vỉa hè hai bên rộng 6 mét được lát đá granit, có bố trí cây xanh bóng mát phù hợp không gian đi bộ mang đặc trưng của một thành phố du lịch sinh thái. Hiện, phần vỉa hè bên trái đường đang triển khai xây dựng rộng từ 5-6 mét bằng nguồn vốn kết dư từ DA Cải thiện môi trường nước TP. Huế.

Tập trung vật liệu vào thời gian vắng phương tiện giao thông qua lại để đảm bảo thi công đúng tiến độ 

DA này do Công ty CP Xây dựng giao thông Thừa Thiên Huế trúng thầu thi công từ giữa tháng 5/2021. Tuy vậy, do điều chỉnh các bước trong công tác chuẩn bị thi công mất nhiều thời gian nên đầu năm 2022, DA được triển khai thi công.

Ông Đoàn Anh Hải, Phó Giám đốc Công ty CP Xây dựng giao thông Thừa Thiên Huế, chỉ huy trưởng công trình cho biết, từ sau thời điểm 20/3 nhận mặt bằng, đơn vị đã huy động tối đa phương tiện, nhân lực tổ chức thi công.

Ghi nhận thực tế công trường, không khí thi công diễn ra khẩn trương. Tuy nhiên, đây là trục huyết mạch nên phương tiện tham gia giao thông qua lại mọi giờ trong ngày rất đông nên nhà thầu đã xây dựng phương án tối ưu sạch gọn, hợp lý với hệ thống rào chắn, biển báo, đèn tín hiệu ban ngày lẫn đêm để đảm bảo an toàn giao thông và chất lượng, mỹ quan công trường.

Đến thời điểm này, DA đã hoàn thiện hệ thống hào ngầm kỹ thuật ở khu vực vỉa hè chạy dọc theo tuyến để di dời hạ tầng điện, nước, viễn thông, cùng một số đoạn đã lu nén cấp phối đá dăm... với tiến độ đạt 50% kế hoạch.

Hiện nay, các đội nhà thầu tùy theo những hạng mục công việc để sắp xếp thời gian hợp lý và tiến hành làm đêm để bù lại thời gian không thi công được vào giờ cao điểm ban ngày. Hiện tại vẫn còn vướng một số cột điện ở khu vực mặt bằng thi công, nhưng nhà thầu cố gắng phối hợp giải quyết dứt điểm và phấn đấu sớm hoàn thành lu nén cấp phối đá dăm trên toàn tuyến; sau đó tiến hành thảm bê tông nhựa lớp 1. Đồng thời, đẩy nhanh thi công các hạng mục liên quan còn lại, đưa DA hoàn thành vào 30/6 đến.

DA đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hà Nội là con đường chiến lược nằm trong DA chỉnh trang diện mạo đô thị Huế. Tuyến đường này sẽ trở thành trục giao thông chính của TP. Huế, góp phần thúc đẩy giao thương đi lại, phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ môi trường du lịch mang đậm bản sắc văn hóa di sản Huế.

Bài, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ

Phong trào đọc sách, báo tại Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được triển khai đa dạng, giúp cán bộ, chiến sĩ học tập, nghiên cứu, tích lũy nhiều kiến thức nhằm phục vụ hiệu quả trong công tác.

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ
Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

TIN MỚI

Return to top