ClockThứ Năm, 04/10/2018 13:30

“Điểm nhấn” từ kinh tế biển và đầm phá

TTH - Năm 2017, tổng sản lượng thủy hải sản toàn tỉnh đạt hơn 55 ngàn tấn, tăng 1,65 lần so với năm 2007; năm nay ước sản lượng thủy hải sản khoảng 60 ngàn tấn, cho thấy hiệu quả khả quan của Thừa Thiên Huế sau 10 năm thực chương trình phát triển kinh tế biển, đầm phá.

Trách nhiệm với biểnBiến tiềm năng biển, đầm phá thành thế mạnh phát triển kinh tếQuan trọng là ý thức ngư dânKhôi phục, phát triển kinh tế biển

 Mô hình nuôi tôm chân trắng của Công ty C.P tại Phong Điền

Tiềm năng, mũi nhọn

Chủ tịch UBND xã Phú Thuận (Phú Vang), ông Đặng Tiến Tùy thông tin: Biển và đầm phá là tiềm năng, “mũi nhọn” trong phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) của địa phương. Chính quyền vận động người dân đầu tư nâng cao năng lực khai thác thủy hải sản, trong đó chú trọng nghề đánh bắt xa bờ với khoảng 70 chiếc tàu công suất từ 400 CV trở lên. Hơn 54 ha nuôi trồng thủy sản (NTTS) các loại, như tôm, cua, cá, mang lại nguồn thu nhập khá cao; 65-70% hộ dân chủ yếu dựa vào nguồn thu nhập từ đánh bắt và NTTS; sản lượng thủy hải sản hằng năm từ 9-10 ngàn tấn; doanh thu gần 100 tỷ đồng. Hàng trăm hộ mở rộng quy mô chế biến nước mắm, có nguồn thu nhập ổn định. Nhiều hộ kinh doanh dịch vụ bãi tắm, ăn uống ven biển vươn lên khá giả. Kinh tế biển và đầm phá thúc đẩy phát triển KT-XH là một trong những tiền đề quan trọng đưa xã Phú Thuận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM)  năm 2016.

Chủ tịch UBND xã Quảng Công (Quảng Điền), ông Lê Duận cho biết, các thôn vùng biển có hàng trăm hộ đều dựa vào đánh bắt hải sản, dù chỉ đánh bắt gần bờ nhưng bình quân mỗi thuyền có thể thu nhập vài chục triệu đồng/tháng, trừ các chi phí, mỗi lao động thu nhập 5-6 triệu đồng/tháng. Toàn xã có hơn 100 ha mặt nước nuôi xen ghép (tôm, cua, cá) và chuyên tôm chân trắng. Đây là cơ hội cho nhiều hộ dân ven phá thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Mới đây Quảng Công được công nhận đạt chuẩn NTM.

Thu mua cá tại cảng Thuận An

Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, ông Nguyễn Văn Cho khẳng định, đến thời điểm này, toàn huyện đưa vào thả nuôi 500 ha tôm chân trắng trong tổng quy hoạch 900 ha. Các doanh nghiệp và hộ dân, nhóm hộ nuôi tôm đều đạt hiệu quả, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động. Không ít hộ nuôi tôm vùng ven biển từ Điền Hương đến Phong Hải vươn lên làm giàu. Các dự án nuôi tôm của Công ty cổ phần C.P Việt Nam tại vùng ven biển, đầm phá ở Phong Điền mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo

TS. Nguyễn Quang Vinh Bình, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh đánh giá, kinh tế biển và đầm phá trên địa bàn tỉnh chưa bao giờ được khai thác mạnh mẽ như hiện nay. Thành quả có được như hôm nay bắt đầu từ chủ trương của tỉnh, quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch NTTS đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020. Các địa phương chú trọng đến các khu vực hệ đầm phá, biển đảo từ Phong Điền - Chân Mây - Sơn Chà với mục tiêu phát triển NTTS có hiệu quả cao, ổn định và bền vững trên cơ sở khai thác và sử dụng hợp lý các tiềm năng, lợi thế.

Thừa Thiên Huế có hai cảng cá cỡ trung là Thuận An và Tư Hiền. Vào mùa vụ cao điểm, công năng cảng không đáp ứng nhu cầu phục vụ tối đa cho ngư dân và Cảng cá Tư Hiền gần như không phát huy tác dụng, rất ít tàu cá vào bốc dỡ hàng hóa, do cửa biển cạn, ra vào nguy hiểm.

Toàn tỉnh có khu neo đậu tàu cá tránh trú bão quy mô khá lớn tại xã Phú Hải (Phú Vang) đang hoạt động và một khu neo đậu tàu cá kết hợp bến cá Cầu Hai tại xã Lộc Trì (Phú Lộc) đang xây dựng, với hơn 20 âu neo đậu phòng tránh trú bão phục vụ riêng cho thuyền cá công suất nhỏ; 5 cơ sở đóng mới, sửa chữa tàu cá, song vẫn còn hạn chế về quy mô và năng lực đóng tàu; chưa có cơ sở đóng mới tàu vỏ thép, vỏ composite.

Các ban ngành, địa phương cơ bản hoàn thành quy hoạch chi tiết NTTS tập trung tại các huyện: Phú Lộc, Phong Điền, Quảng Điền, Phú Vang và TX. Hương Trà. Các hộ dân từng bước ứng dụng khoa học, kỹ thuật tiên tiến vào nuôi tôm thâm canh, theo hướng công nghiệp năng suất cao, quy trình nuôi tôm bằng các chế phẩm sinh học, phương thức đa canh, luân canh, xen canh, nuôi các loài nhuyễn thể có giá trị cao như vẹm, hàu, ngao...

Đánh bắt hải sản là một trong những ngành kinh tế biển quan trọng của tỉnh, có nhiều nhân lực hiện diện trên biển, góp phần tham gia vào việc giữ vững an ninh quốc phòng, bảo vệ chủ quyền biển đảo. Từ các chủ trương, chính sách hỗ trợ của Nhà nước, ngư dân đã mạnh dạn vay vốn đầu tư cải hoán, đóng mới tàu công suất lớn, mua sắm lưới cụ hiện đại đảm bảo vươn khơi, dài ngày. Từ chỉ 106 chiếc tàu 90-150 CV cách đây 10 năm (2007), đến nay toàn tỉnh có đến gần 600 chiếc công suất từ 90-830 CV, trong đó có 4 tàu vỏ thép.

Sự phát triển mạnh mẽ của đội tàu dịch vụ hậu cần khoảng 70 chiếc, thu mua hải sản giúp cho đội tàu khai thác yên tâm bám biển dài ngày. Đây là mô hình tổ chức hoạt động hải sản đặc trưng trên biển của tỉnh, không chỉ thu mua, cung ứng dịch vụ cho đội tàu trong tỉnh mà còn cho các tỉnh từ Quảng Bình đến Bình Định… Sản lượng khai thác thủy sản năm 2017 khoảng 42 ngàn tấn, gấp 1,63 lần so với năm 2007; trong đó khai thác biển đạt 38,5 tấn, còn lại khai thác đầm phá; giá trị sản xuất đạt khoảng 1.700 tỷ đồng.

Trên địa bàn hiện có gần 100 cơ sở chế biến thủy sản với sản lượng khoảng 2.346 tấn sản phẩm/năm; 13 công ty, cơ sở kinh doanh thủy sản có kho lạnh với sản lượng trên 3.000 tấn/năm. Toàn tỉnh có 4 công ty chế biến xuất khẩu thủy sản được chứng nhận là cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm được phép chế biến, xuất khẩu. Các công ty này đều được chứng nhận xuất khẩu vào thị trường các nước như: EU, Hàn Quốc, Trung Quốc, Argentina và các thị trường khác được chứng nhận của NAFIQAD. Sản lượng hàng hóa thủy hải sản xuất khẩu trên 1.500 tấn năm 2017.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO

Với 65 danh hiệu được UNESCO ghi danh, trải rộng trên tất cả 63 tỉnh, thành phố, Việt Nam tiếp tục thể hiện đóng góp có trách nhiệm vào việc làm phong phú, bảo vệ và phát huy kho tàng văn hóa nhân loại.

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO
Khai thác thị trường xuất khẩu rau, quả khu vực châu Á

Thị trường châu Á, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á và Trung Đông còn rất nhiều dư địa cho xuất khẩu rau, quả Việt Nam. Để nâng cao hiệu quả xuất khẩu, các doanh nghiệp Việt cần chủ động tìm hiểu nhu cầu, tiêu chuẩn của các thị trường và đảm bảo nguồn cung chất lượng.

Khai thác thị trường xuất khẩu rau, quả khu vực châu Á
Sớm nâng cấp âu thuyền Phú Thuận

Việc đầu tư nâng cấp khu neo đậu, tránh bão xã Phú Thuận (Phú Vang) nhằm phục vụ sản xuất cho ngư dân trên địa bàn và các vùng lân cận là vô cùng bức thiết, khi âu thuyền này đã xuống cấp nhiều năm.

Sớm nâng cấp âu thuyền Phú Thuận
Khai thác sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe

Sau quá trình nghiên cứu, xây dựng sản phẩm, Thừa Thiên Huế sẽ đưa vào khai thác sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe một cách bài bản để thu hút khách trong và ngoài nước.

Khai thác sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe
Ngư dân Phú Hải xuất quân vươn khơi

Lễ xuất quân đánh bắt thủy sản năm 2024 của ngư dân xã Phú Hải diễn ra vào sáng 27/2, khởi đầu cho một năm mới làm ăn trên biển, cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, vụ mùa bội thu.

Ngư dân Phú Hải xuất quân vươn khơi
Return to top