ClockThứ Bảy, 29/06/2019 12:51

Điểm sáng An Đông

TTH - Sau 5 tháng triển khai Đề án “Ngày chủ nhật xanh”, phường An Đông, TP. Huế được đánh giá là “điểm sáng” với những hành động thiết thực, cách làm hay.

A Lưới hưởng ứng “Ngày Chủ nhật xanh”Quảng Điền ra quân hưởng ứng “Ngày Chủ nhật xanh”

Treo biển Tuyến phố văn minh tại các tuyến đường

Địa bàn rộng, dân cư đông (4.700 hộ, 16 ngàn dân) nên lâu nay, công tác vệ sinh môi trường (VSMT) và trật tự đô thị (TTĐT) trên địa bàn phường chưa đi vào nề nếp; ý thức giữ gìn VSMT của người dân còn hạn chế nên tình trạng đổ rác thải sinh hoạt, xây dựng không đúng nơi quy định, đậu đỗ xe và kinh doanh mua bán trên lề đường, vỉa hè gây ách tắc giao thông. Trước thực trạng đó, UBND phường đã triển khai Đề án Ngày Chủ nhật xanh (CNX) đến từng tổ dân phố, từng hộ dân với mong muốn tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ và các tầng lớp nhân dân để phong trào Ngày CNX được lan tỏa sâu rộng đến tận nhân dân và duy trì ra quân đều đặn vào sáng chủ nhật hàng tuần.

Tổ trưởng tổ dân phố 20, ông Võ Văn Cần cho rằng, Đề án Ngày CNX tổ chức đều đặn vào sáng chủ nhật thu hút sự tham gia của đông đảo người dân. Hoạt động này tập trung thu gom rác thải, xóa các điểm đen về ô nhiễm, vớt bèo, khơi thông dòng chảy, bóc xóa các quảng cáo rao vặt sai quy định, lập lại TTĐT, qua đó nhắc nhở các tiểu thương không tụ tập buôn bán trên vỉa hè lề đường, các nhà hàng kinh doanh ăn uống đậu đỗ xe đúng quy định.

Đến nay, phường đã xây dựng được nhiều mô hình, hoạt động hưởng ứng Ngày CNX, như: Huế - Thành phố 4 mùa hoa; tuyến đường, tuyến kiệt Hoàng Quốc Việt dân vận khéo văn minh đô thị; phong trào “Nói không với túi ni lông và sản phẩm nhựa sử dụng một lần”; chương trình sáng chủ nhật “60 phút sạch nhà, đẹp ngõ”; thử thách dọn rác trên Facebook; cuộc thi Vì An Đông xanh – sạch - sáng…

Theo ông Cần, qua 5 tháng triển khai, bộ mặt của phường đã thay đổi rõ rệt, nhiều tuyến phố khang trang, sạch đẹp và thêm nhiều “con đường hoa” được trồng mới, tạo mảng xanh cho các khu phố và đặc biệt là người dân đã ý thức hơn trong việc giữ gìn VSMT và TTĐT.  

Từ đầu năm 2019 đến nay, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tiếp tục triển khai thực hiện với các mô hình như: cơ quan xanh, sạch, đẹp, vườn hoa của em; mô hình trồng hoa “Tuyến đường kiểu mẫu”, bồn hoa tại các cơ quan phường, trường học, xây dựng các mô hình tuyến đường hoa đẹp...

Phó Chủ tịch UBND phường An Đông, ông Tạ Dương Anh Tuấn thông tin, sau 5 tháng triển khai Đề án Ngày CNX, UBND phường đã thực hiện quy chế phối hợp về công tác TTĐT và VSMT, chỉ đạo các tổ dân phố thực hiện Ngày CNX hàng tháng, đồng thời triển khai đề án xã hội hóa vật phẩm tuyên truyền Ngày CNX và ra quân giữ TTĐT - an toàn giao thông - VSMT hàng tháng. Trong đó, các tổ dân phố, cơ quan trường học trên địa bàn phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động toàn thể nhân dân cùng tham gia triển khai các nội dung thực hiện đề án bằng những công trình phần việc cụ thể, tạo sức lan tỏa làm chuyển biến nhận thức trong một bộ phận cộng đồng.

Theo ông Tuấn, để phong trào Ngày CNX thực sự đi vào chiều sâu, phường đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó xã hội hóa 200 bảng tuyên truyền gắn ở đầu và cuối từng tuyến kiệt với nội dung kêu gọi mọi người dân tổng dọn vệ sinh trong nhà, ngoài ngõ và đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định; hỗ trợ loa cầm tay cho các tổ dân phố, phát trên 4 ngàn móc khóa và 5 ngàn tờ rơi CNX và tổ chức hội thi vẽ tranh thiếu nhi “Môi trường trong ánh mắt tuổi thơ”...

Bài, ảnh: THANH HƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm sáng trong công tác tuyên truyền

Thực hiện tốt các biện pháp tuyên truyền, hết lòng hỗ trợ ngư dân, Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) cảng Thuận An là điểm sáng, đạt hiệu quả cao trong tuyên truyền về không khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU); tuyên truyền ngư dân đồng lòng trong phòng, chống hoạt động giã cào trái phép.

Điểm sáng trong công tác tuyên truyền
Lan tỏa lối sống xanh

Từ những mô hình hay, cách tuyên truyền hiệu quả của Phong trào Ngày Chủ nhật xanh, bây giờ, lối sống xanh không còn là điều gì đó mới mẻ. Nó đã, đang từng ngày, từng giờ đi vào đời sống của người dân.

Lan tỏa lối sống xanh
Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải

Ngày 6/4, trên các trục đường giao thông của các xã, thị trấn, trên các bãi biển...ở Phú Vang, hàng trăm cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường, tiến hành phát quang bụi rậm, thu gom rác thải, cắt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn, góp phần làm cho môi trường ngày càng xanh – sạch - sáng.

Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải
Return to top