ClockThứ Ba, 24/06/2014 11:08

Điểm sáng Nam Đông

TTH - Là huyện miền núi, với gần một nửa dân số là đồng bào dân tộc ít người, nhưng Nam Đông là một điểm sáng trong thực hiện bình đẳng giới.

Tín hiệu vui

Nâng cao nhận thức bình đẳng giới thông qua các buổi sinh hoạt câu lạc bộ. Ảnh: Hải Thuận

Người dân xã Hương Hữu biết đến gia đình chị Phạm Thị Hành, thôn 4, không chỉ bởi sự cần cù chịu khó trong làm nương, làm rẫy, mà gia đình còn là tấm gương về sự đồng cam cộng khổ, thương yêu chia sẻ với nhau trong cuộc sống của vợ chồng. Anh Hồ Văn Bưởi, chồng chị Hành luôn tôn trọng ý kiến của vợ và các con. Do quan niệm đúng đắn về bình đẳng giới, dù là con trai trưởng trong gia đình, sinh hai cô con gái, nhưng anh là một trong những người đầu tiên của thôn ký cam kết không sinh con thứ ba.

Tương tự, vợ chồng anh Trần Văn Giáo và chị Hồ Thị Hà, thôn Mụ Nằm, xã Thượng Lộ cũng rất hạnh phúc với hai cô gái chăm ngoan học giỏi của mình. Anh Giáo tâm sự: “Con trai hay con gái cũng là con của mình, điều quan trọng là phải nuôi dạy như thế nào để nó có hiếu với ba mẹ, có ích cho xã hội thôi”. Anh Giáo còn có tiếng là người biết san sẻ công việc với vợ. “Làm rẫy, trồng rừng mình là đàn ông, sức mạnh hơn thì làm phần nhiều, bù lại làm việc nhà, vợ khéo léo hơn thì làm phần nhiều, nhưng hai vợ chồng đều tham gia thì sẽ vui hơn và hiệu quả công việc cũng cao hơn”, anh chia sẻ. Là thành viên của CLB bình đẳng giới, vợ chồng chị Hà cùng với các thành viên trong CLB luôn vận động người dân trong xã thực hiện tốt bình đẳng giới, không phân biệt đối xử nam, nữ. Chị Hồ Thị Quả, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã cho biết, trên địa bàn xã hiện có trên 95% phụ nữ là chủ tài khoản, tay hòm chìa khóa trong gia đình.
Không chỉ ở Hương Hữu, Thượng Lộ, quan niệm vợ chồng bình đẳng ngày càng được nhân lên ở các xã khác của huyện Nam Đông như Hương Lộc, Hương Giang, Hương Sơn... Hình ảnh người chồng, người cha đi chợ, đưa đón con đi học, cùng vợ làm việc nhà đã trở nên quen thuộc ở Nam Đông. 
Cách làm
Để mỗi người dân nhận thức đúng đắn về bình đẳng giới, thời gian qua Hội LHPN huyện Nam Đông đã phối hợp chặt chẽ với Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ huyện, các ban ngành, đoàn thể tổ chức nhiều buổi tập huấn, hội thi, hội thảo nhằm tuyên truyền, giáo dục cho đảng viên, cán bộ, hội viên phụ nữ và các tầng lớp nhân dân hiểu biết về Luật Bình đẳng giới (BĐG), Luật Phòng chống bạo lực gia đình… Ở nhiều xã, sau khi được quán triệt, tập huấn, Hội LHPN đã tổ chức những đội tuyên truyền về BĐG đến tận các thôn, bản, khu dân cư với nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, như các tiểu phẩm hài, kịch... nên người dân dễ tiếp thu và đón nhận. Ngoài ra, hội đã thành lập được 17 CLB về BĐG, phòng chống bạo lực gia đình thu hút nhiều nhiều cặp vợ chồng tham gia, hướng ứng tích cực.
Hàng năm, hội đứng ra tín chấp cho phụ nữ vay vốn, tập huấn kỹ thuật canh tác các loại cây mang lại hiệu quả kinh tế cao như sắn, chuối...; hướng dẫn cách chăm sóc trâu, bò, lợn, dê... để người phụ nữ có thể làm chủ về kinh tế, có khả năng quản lý tiền bạc cũng như chi tiêu trong gia đình, nâng cao vị thế của chị em trong gia đình. Hiện có gần 2 nghìn phụ nữ trong huyện được vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh với tổng số trên 45 tỷ đồng.
Chị Võ Thị Yến, Chủ tịch Hội LHPN huyện Nam Đông cho biết, thời gian tới, Hội sẽ tăng cường tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương về thực hiện mục tiêu BĐG, tiếp tục tranh thủ sự hỗ trợ của các chương trình, dự án, chủ động phối hợp với các ban ngành và cơ sở tổ chức nhiều hoạt động, góp phần nâng cao hơn nữa nhận thức, vai trò, vị trí của chị em phụ nữ của huyện trên tất cả các lĩnh vực.
Kiều Lâm
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thể thao phong trào, sân chơi của chị em

Phong trào rèn luyện thể dục thể thao (TDTT) với nhiều loại hình phong phú của hội viên phụ nữ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP. Huế đã được các cấp Hội phát động, triển khai, duy trì và ngày càng được nhân rộng, thu hút ngày càng đông hội viên tham gia.

Thể thao phong trào, sân chơi của chị em
Khẳng định vai trò nữ trí thức

Mỗi người một công việc, chuyên môn khác nhau nhưng họ có chung một chí hướng đó là lan tỏa những giá trị tốt đẹp, cống hiến năng lực của bản thân cho xã hội. Những nữ trí thức (NTT) trên nhiều lĩnh vực đời sống đã và đang góp phần khẳng định vị thế của phụ nữ trong sự phát triển của tỉnh.

Khẳng định vai trò nữ trí thức
“Tiếp sức” cho phụ nữ, trẻ em nghèo

Bằng những hoạt động, mô hình cụ thể như hỗ trợ kinh phí học tập, hỗ trợ nhu yếu phẩm hàng tháng, hỗ trợ phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế... Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Đông Ba đã đồng hành, “tiếp sức” cho trẻ em, phụ nữ nghèo, đơn thân trên địa bàn phường để họ có thêm động lực, cố gắng, nỗ lực hơn trong cuộc sống.

“Tiếp sức” cho phụ nữ, trẻ em nghèo
Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Return to top