ClockThứ Sáu, 11/09/2015 07:55

Điểm sáng trong lĩnh vực dân số vùng biển

TTH - Gần đây, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) xã Hải Dương (thị xã Hương Trà) đạt nhiều kết quả quan trọng. Thành quả này có phần đóng góp của cán bộ chuyên trách dân số xã, điển hình là anh Nguyễn Hữu Nhi.
 
 Anh Nguyễn Hữu Nhi tham gia tuyên truyền dân số - KHHGĐ tại các khu chợ, bến đò ở địa phương

 Biên chế chuyên trách dân số xã Hải Dương chưa tròn 5 năm, nhưng anh Nguyễn Hữu Nhi được dân mến xã tin. Xã Hải Dương là địa bàn vùng đầm phá ven biển, dân số đông, tỷ lệ sinh con thứ 3 khá cao, số cặp vợ chồng hiểu biết về các biện pháp tránh thai hạn chế. Với vai trò người “cầm trịch” trong lĩnh vực dân số địa phương, anh Nhi thể hiện sự hiểu biết, năng động nhiệt tình, không ngừng học hỏi kinh nghiệm, tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện công tác DS-KHHGĐ hiệu quả.

Cách làm của anh là nắm bắt tâm lý, điều kiện nghề nghiệp của người dân địa phương, tranh thủ những người có uy tín trong cộng đồng để họ cùng tuyên truyền, vận động chính sách DS-KHHGĐ không chỉ những đối tượng nằm trong độ tuổi sinh đẻ. Trong tuyên truyền, vận động, anh Nhi luôn “mặc định” phương châm “mưa dầm, thấm lâu”, nhiệt tình, kiên trì, đến từng trường hợp nằm trong độ tuổi có nguy cơ sinh nhiều. Một lần chưa thông phải đi nhiều lần, chú trọng làm thay đổi nhận thức các gia đình sinh con một bề hoặc gia đình đã có 2 con nhưng còn giữ quan niệm “đông con hơn đông của”, “mong con trai để nối dõng tông đường”… Sau khi tìm hiểu thực tế, anh mạnh dạn tham mưu cho chính quyền địa phương nhiều giải pháp làm tốt công tác DS-KHHGĐ. Anh còn phối hợp với Hội Nông dân, Phụ nữ xã lồng ghép các buổi tuyên truyền trực tiếp, như phát tờ rơi, tư vấn, hướng dẫn người dân sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại.
Anh Nhi thường xuyên tổ chức hội họp với các cộng tác viên dân số ở các thôn. Hàng tháng, tổ chức giao ban đánh giá kết quả hoạt động chuyên môn: thu nhập thông tin biến động về kết hôn, tình hình sử dụng biện pháp tránh thai… Qua đó, xác định hiệu quả hoạt động công tác dân số địa phương nhằm xây dựng kế hoạch, cùng các ban ngành đoàn thể địa phương duy trì ổn định các chiến dịch chăm sóc SKSS vùng khó, xây dựng mô hình “không sinh con thứ 3”, các câu lạc bộ nam nông dân với KHHGĐ, triển khai đề án kiểm soát dân số vùng biển..., góp phần quan trọng làm thay đổi hành vi về DS-KHHGĐ. Từ năm 2011 đến nay, tỷ suất sinh và sinh con thứ 3 ở xã Hải Dương giảm dần. Năm 2013, tỷ lệ sinh con thứ 3 là 21,5% đến nay còn 9,7%, và mức giảm sinh còn ở 13,7 ‰, tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên ở dưới mức sinh thay thế 1%. Đây là động lực lớn thúc đẩy sự phát triển kinh tế- xã hội ở vùng biển Hải Dương.
Bác sĩ Ngô Văn Vinh, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ thị xã Hương Trà nhận xét: “Anh Nhi không những là một cán bộ chuyên trách dân số trách nhiệm, nhiệt tình, tâm huyết với nghề nghiệp mà còn là người cán bộ năng động trong chuyên môn, nghiệp vụ nên công tác DS-KHHGĐ ở xã Hải Dương đã có chuyển biến rất tích cực, tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm thấp qua các năm”.
Từ năm 2011 đến nay, anh Nguyễn Hữu Nhi được UBND thị xã Hương Trà, Sở Y tế, UBND tỉnh tặng giấy khen, bằng khen do có nhiều thành tích hoàn thành xuất sắc công tác DS- KHHGĐ ở địa phương.
Bài, ảnh: Hy Minh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng hành cùng con mùa dịch

Đạp xe đạp, leo núi, trượt patin, ngắm cảnh, cắm trại ngoài trời… đó là cách mà nhiều phụ huynh đang đồng hành với con mình trong những ngày hè. Một mùa hè đúng nghĩa sẽ khó trọn vẹn trong tình hình dịch bệnh nhưng phụ huynh vẫn đang làm hết sức có thể để con cái cảm thấy thoải mái, nhẹ nhõm sau một năm học dài.

Đồng hành cùng con mùa dịch
Vợ chồng làng biển

Bờ biển miền Trung nắng gió là nơi gắn bó mưu sinh của rất nhiều ngư dân. Tuy nhiên, cuộc sống nơi đây đã có nhiều thay đổi bởi những người trẻ ở những làng quê ven biển không còn chọn nghề biển để lập nghiệp nữa.

Vợ chồng làng biển
Gió cháy

Lúc ấy đã quá trưa. Không gian dường như có màu vàng chanh. Trời cao và gắt nắng. Những chuyến xe có vẻ như cũng cố tăng tốc trên mặt đường bỏng rát. Có vẻ như tất cả đều cố dướn mình để vượt qua khoảng thời gian nhọc nhằn của một ngày cuối tháng 6. Không ai có thể uể oải và đó cũng là một cách để vượt qua nắng lũ!

Gió cháy
Phú Vang: Các gia đình hạnh phúc tranh tài

Ngày 27/6, Hội LHPN phối hợp với Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Phú Vang tổ chức Hội thi “Gia đình hạnh phúc”. Đây là hoạt động chào mừng kỷ niệm 18 năm ngày Gia đình Việt Nam 28/6.

Phú Vang Các gia đình hạnh phúc tranh tài
Thương...

Xế chiều, vợ chồng tôi ghé thăm nhà ông. Đường ven sông vắng. Nắng đến nỗi đứng luôn cả gió. Huế đang trong những ngày nóng nhất. Chừng như mọi thứ đều khô kháp đi.

Thương
Return to top