ClockThứ Tư, 28/12/2016 14:16

Điểm sáng và điểm nghẽn

TTH - Tác động của sự cố môi trường biển trong năm đã đẩy sản xuất nông – lâm thủy sản xuống mức tăng trưởng âm.

Tuy nhiên, tỷ lệ tăng trưởng ở đàn gia súc, gia cầm tăng ít nhất là 3% và cao nhất là 8,6%; không xảy ra dịch bệnh; quan trọng hơn việc chăn nuôi bò, lợn có xu hướng chuyển sang chăn nuôi tập trung với hình thức gia trại là một trong những tín hiệu tích cực. Các trang trại, gia trại có tỷ lệ tăng 23% với tổng số 1.234, trong đó có 49 trang trại chăn nuôi lớn; số lượng trang trại có mức doanh thu từ 1 tỷ đồng trở lên và nhiều trang trại đã có sự hợp tác với các doanh nghiệp lớn trong nước để bao tiêu sản phẩm.

Hòa vào “bảng tổng sắp” này là trong năm đã có 4.047 ha rừng tham gia chứng chỉ rừng FSC – cơ sở để tăng giá trị trên 01 đơn vị diện tích rừng trồng. Đội tàu công suất lớn tiếp tục phát triển với tổng số tàu thuyền đánh cá trên biển trên 2000 chiếc, tăng 69 chiếc so với cùng kỳ, trong đó tàu thuyền từ 90CV trở lên có 286 chiếc, tăng 25 chiếc so với cùng kỳ. Ở lĩnh vực trồng trọt, diện tích, năng suất và tổng sản lượng đều tăng... Điều này cho thấy, dù khó khăn nhưng ngành nông nghiệp vẫn có những điểm sáng. Cũng có thể xem đó như là những tiền đề để tạo đà, tạo lực cho sự phát triển trong từng lĩnh vực sản xuất và cho cả sự tăng trưởng của nông, lâm, ngư nghiệp nói chung cho những năm sắp tới.

Nhìn trên mặt bằng chung, dù đạt được những kết quả nhất định, song hoạt động trên lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều bất cập. Theo đánh giá của Ban Kinh tế - ngân sách (HĐND tỉnh) thì dẫu có tiềm năng, nhưng sản xuất của ngành nông nghiệp vẫn còn nhỏ lẻ, sản xuất manh mún, còn phụ thuộc vào thiên nhiên. Sản phẩm nông nghiệp sạch, an toàn, chất lượng đã có, nhưng do thiếu liên kết, người nông dân chưa mặn mà với đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, giá bán không cạnh tranh nên gặp việc tiêu thụ sản phẩm vẫn gặp khó khăn. Đó cũng là lý do của việc không mở rộng thành hàng hóa được. Đây có thể xem là những điểm nghẽn ở lĩnh vực hoạt động này và đó không chỉ là điểm nghẽn chỉ trong một năm; cũng như cần đến sự nỗ lực nhiều hơn trong việc gỡ khó, hội nhập tốt hơn vào thị trường. Điều cơ bản là phải vượt qua được rào cản về tâm lý thụ động, kiến tạo sự tự tin để tạo lực từ chính bản thân những người nắm vai trò chủ chốt trong các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp và cả ở một chính sách điều hành từ mỗi địa phương.

Phát huy lợi thế về nông nghiệp của tỉnh gắn với xây dựng nông thôn mới. Nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh sản phẩm nông nghiệp. Chủ động phòng chống dịch bệnh, thiên tai là mục tiêu đã được xác định trong phát triển nông – lâm – ngư nghiệp của năm tới, với những chỉ tiêu, giải pháp cụ thể.

Dù ở mức độ như thế nào đi chăng nữa, vẫn tiếp tục kỳ vọng về một sự nỗ lực vượt lên để đạt được sự tăng trưởng trên lĩnh vực nông nghiệp của năm tới.

Nguyễn An Lê

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm sáng doanh trại xanh

Không gian khang trang, hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư, xây dựng chính quy, hiện đại xen lẫn với cây xanh được bố trí hợp lý là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến thăm Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Hương Thủy.

Điểm sáng doanh trại xanh
Điểm sáng trong công tác tuyên truyền

Thực hiện tốt các biện pháp tuyên truyền, hết lòng hỗ trợ ngư dân, Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) cảng Thuận An là điểm sáng, đạt hiệu quả cao trong tuyên truyền về không khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU); tuyên truyền ngư dân đồng lòng trong phòng, chống hoạt động giã cào trái phép.

Điểm sáng trong công tác tuyên truyền
Return to top