ClockChủ Nhật, 15/05/2022 10:29

Điểm tựa cho ngư dân

TTH - Là đơn vị chủ công trong thực hiện nhiệm vụ giữ bình yên trên biển, Hải đội 2, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh là điểm tựa cho ngư dân.

Triển khai đồng bộ các biện pháp khẩn cấp ứng phó với mưa lũBắt 2 phương tiện hoạt động giã cào trái phép

Lập biên bản đối với tàu vi phạm

Ngày 16/4/2022, mới mờ sáng, cũng là lúc Hải đội 2 tổ chức lực lượng, phương tiện, bắt tàu cá sử dụng lưới kéo (giã cào) sai vùng khai thác, cách bờ biển 1 hải lý.

Theo quy định hiện hành, mức phạt rất cao nên thủ đoạn của người vi phạm ngày càng tinh vi; kể cả manh động, chống đối quyết liệt. Vậy nên, Hải đội 2 biên phòng chọn thời điểm sương mù còn dày để xuất kích. Sau nhiều giờ vất vả, các anh đã tiếp cận, kiểm tra, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ làm căn cứ, lập biên bản, sau đó đưa tàu và người vi phạm giao cho Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Chân Mây tiếp nhận và tiếp tục thực hiện hoàn tất hồ sơ pháp lý, để xử lý theo quy định. Đây là vụ thứ hai kể từ đầu năm, lực lượng Hải đội 2 bắt tàu cá hoạt động giã cào sai tuyến, thêm lần nữa bồi đắp niềm tin đối với ngư dân nói riêng, với Nhân dân nói chung.

Theo Hải đội trưởng Hải đội 2 - Thiếu tá Lê Văn Hải: Những năm về trước, nạn tàu cá hoạt động giã cào sai tuyến (nhất là những tàu lớn giã cào đôi từ các tỉnh khác đến vi phạm trên vùng biển Thừa Thiên Huế) rất “nóng”, không những tận diệt thủy hải sản vùng ven bờ mà còn phá hỏng, hủy hoại ngư lưới cụ của ngư dân đánh bắt bãi ngang (đánh bắt gần bờ) gây mất trật tự an toàn trên biển. Nhiều ngư dân mất trắng ngư lưới cụ, sau khi bị tàu giã cào hoạt động sai tuyến “quét” qua. Vài lần như thế, nhiều người trắng tay, có người còn nợ nần.

Năm 2019, thực hiện chủ trương của UBND tỉnh giao cho BĐBP chủ trì trong phòng, chống tàu cá sử dụng lưới kéo trái phép, lực lượng BĐBP tỉnh, đặc biệt các đồn biên phòng tuyến biển, trong đó Hải đội 2 là đơn vị chủ công, đã tập trung tăng cường công tác phòng, chống hoạt động giã cào sai tuyến. BĐBP Hải đội 2 thường xuyên tuần tra; sẵn sàng xuất kích bất cứ lúc nào, để truy đuổi, bắt tàu cá hoạt động giã cào trái pháp luật; thời gian qua, đã bắt giữ hơn 12 tàu cá hoạt động giã cào trái phép, góp phần rất lớn trong kết quả giảm mạnh vấn nạn này, “trả lại” sự bình yên để ngư dân bãi ngang yên tâm bám biển làm ăn.

Thiếu tá Lê Văn Hải bộc bạch, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản, để ngư dân yên tâm bám biển sản xuất, phát triển kinh tế, cùng lực lượng biên phòng bảo vệ chủ quyền biển đảo, là nhiệm vụ, đồng thời là mệnh lệnh từ trái tim. Do đó cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 luôn rèn luyện bản lĩnh, để bất cứ thời gian, không gian, hoàn cảnh nào cũng là điểm tựa vững chắc của ngư dân.

Khi bị nạn tại vùng biển đảo Cồn Cỏ (tỉnh Quảng Trị), trong lúc hoảng loạn, Hải đội 2 là nơi đầu tiên mà ngư dân Nguyễn Văn Diện (thị trấn Thuận An, nay là phường Thuận An) và 8 ngư dân khác trên tàu nghĩ đến, điện thoại “kêu cứu”.

“Hoảng loạn vì tàu đang dần chìm xuống, các ngư dân định nhảy xuống biển. Tuy nhiên ở đó là bãi đá ngầm lởm chởm, nhảy xuống rất nguy hiểm. Từng người nhảy xuống có thể bị sóng cuốn đi. Chúng tôi trấn an để các ngư dân bình tĩnh; hướng dẫn họ các biện pháp đảm bảo an toàn. Một mặt báo cáo ngay, để thông tin đến Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Trị và Đồn biên phòng Cồn Cỏ để kịp thời phối hợp ứng cứu ngư dân. Cả 9 ngư dân được cứu nạn, đưa vào bờ an toàn” - Thiếu tá Lê Văn Hải nhớ lại.

Anh cũng kể về một trường hợp ngư dân đang đánh bắt trên biển thì bị thủng dạ dày, xuất huyết nghiêm trọng. Nhận thông tin, tàu của Hải đội 2 lập tức xuất phát, cùng đầy đủ các phương tiện y tế và y, bác sĩ. Tàu ngư dân chạy vào, tàu Hải đội 2 tăng tốc chạy ra. Gặp nhau giữa biển, ngư dân bị nạn được chuyển lên tàu biên phòng, được y, bác sĩ cho thở ô xy và thực hiện các biện pháp y tế. Bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện Trung ương Huế cấp cứu kịp thời, giữ tính mạng.

Sau những lần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 được lãnh đạo Bộ Chỉ huy ghi nhận, động viên, thưởng nóng. Nhiều năm liền, đơn vị đạt danh hiệu “Đơn vị tiên tiến”; nhiều lần vinh dự nhận Bằng khen của Bộ Tư lệnh BĐBP, UBND tỉnh…Nhưng đối với các anh, tình cảm, sự tín nhiệm của người dân là phần thưởng quý giá nhất

Bài, ảnh: Phạm Thùy Chi

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sớm nâng cấp âu thuyền Phú Thuận

Việc đầu tư nâng cấp khu neo đậu, tránh bão xã Phú Thuận (Phú Vang) nhằm phục vụ sản xuất cho ngư dân trên địa bàn và các vùng lân cận là vô cùng bức thiết, khi âu thuyền này đã xuống cấp nhiều năm.

Sớm nâng cấp âu thuyền Phú Thuận
Ngư dân Phú Hải xuất quân vươn khơi

Lễ xuất quân đánh bắt thủy sản năm 2024 của ngư dân xã Phú Hải diễn ra vào sáng 27/2, khởi đầu cho một năm mới làm ăn trên biển, cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, vụ mùa bội thu.

Ngư dân Phú Hải xuất quân vươn khơi
Thiêng liêng tiếng gọi Trường Sa - Kỳ 2: Điểm tựa nơi đầu sóng

Đồng hành, hỗ trợ ngư dân đi qua những tai ương, hiểm nguy, xây dựng niềm tin yêu, cán bộ chiến sĩ (CBCS) hải quân là điểm tựa vững chắc, để ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, phát triển kinh tế; chung tay làm “cột mốc sống” giữ gìn biển đảo Trường Sa, giữ gìn chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Thiêng liêng tiếng gọi Trường Sa - Kỳ 2 Điểm tựa nơi đầu sóng
Mang quà tết cho mẹ Việt Nam anh hùng, chiến sỹ và những hoàn cảnh khó khăn

Ngày 3/2, Đoàn Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), Chi Đoàn Sở Tư pháp, Chi đoàn Cục Thi hành án dân sự tỉnh phối hợp với Chi đoàn Liên cơ quan 2 của huyện Quảng Điền, Xã đoàn Quảng Thái (Quảng Điền) và Chi đoàn Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà nhân dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 tại xã Quảng Thái (Quảng Điền) và Hải đội 2 Biên phòng (phường Thuận An, TP. Huế).

Mang quà tết cho mẹ Việt Nam anh hùng, chiến sỹ và những hoàn cảnh khó khăn
Return to top