ClockThứ Năm, 20/01/2022 13:45

Điểm tựa cho ngư dân trên biển

TTH - Kết hợp huấn luyện cứu hộ trên biển, kịp thời hỗ trợ, bảo vệ, giúp đỡ ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2-Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã trở thành điểm tựa vững chắc cho ngư dân khi ra khơi.

Gác “Xuân” trên tuyến biển

Huấn luyện cứu hộ tàu cá gặp nạn

Đến Hải đội 2 - BĐBP tỉnh đúng vào dịp Thiếu tá Lê Văn Hải, Hải đội trưởng Hải đội 2 đang trực tiếp triển khai phối hợp huấn luyện công tác cứu hộ, cứu nạn và bảo vệ vùng biển cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị.

Trải qua nhiều cương vị công tác, Thiếu tá Hải không nhớ hết mình đã có bao nhiêu lần cùng đồng đội xuất quân làm nhiệm vụ trên biển. Đó là những cuộc tuần tra theo kế hoạch của đơn vị, những lần xuất kích đột xuất cứu hộ, cứu nạn. Có những chuyến tàu xuất phát khi trời yên, biển lặng, nhưng cũng không ít những chuyến tàu ra khơi trong mưa gió, bão lũ.

Thiếu tá Lê Văn Hải tâm sự: “Làm sao nhớ hết được những chuyến đi, cứ nhận được tín hiệu yêu cầu cứu hộ, cứu nạn là đơn vị “xung trận” ngay. Đến bây giờ, cán bộ, chiến sĩ đơn vị thấy tuyến biển này rất gần gũi, quen thuộc, có thể nhớ được các con lạch, cửa biển dọc tuyến biển Bắc miền Trung này. Vì vậy, đơn vị có thể chỉ huy tàu ra vào các cửa sông, cửa lạch trong điều kiện bão lũ, sương mù để làm nhiệm vụ...”.

Sóng biển từng cơn đánh vào mạn tàu ầm ào khiến câu chuyện của Trung úy Nguyễn Hồng Sơn, thuyền trưởng thuộc Hải đội 2, kể về hoạt động giúp đỡ ngư dân trên biển luôn bị đứt quãng.

Anh Sơn cho biết, để đảm bảo công tác cứu hộ, cứu nạn trên biển, ngoài nhiệm vụ huấn luyện theo kế hoạch được cấp trên phê duyệt, đơn vị luôn tăng cường bổ sung, tăng thêm thời gian, thời lượng huấn luyện chuyên ngành tàu thuyền. Trong đó, tập trung huấn luyện về thao tác sử dụng các loại phương tiện, tiếp cận kỹ thuật mới cho cán bộ, chiến sĩ… Định kỳ hàng tuần, đơn vị đều tổ chức huấn luyện cơ bản như: ném dây, quăng phao, lái tàu, lái ca nô tiếp cận mục tiêu trong tình huống luồng lạch chật hẹp, trong các điều kiện nước cạn, sóng to gió lớn… để đảm bảo công tác cứu hộ, cứu nạn cho ngư dân trên biển.

Trung úy Nguyễn Hồng Sơn nhớ lại, một ngày trung tuần tháng 9 năm 2021, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đang tiến hành huấn luyện trên biển thì Đài thông tin của tàu đơn vị tiếp nhận tin kêu cứu từ biển khơi gửi về do một tàu cá gặp sự cố chết máy. Ngay sau khi nhận được thông tin, đơn vị nhanh chóng báo cáo đến Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh để có phương án hỗ trợ cho ngư dân. Xác định được vị trí của tàu đang cần giúp đỡ, đơn vị nhanh chóng tiến hành xuất kích ứng cứu, kịp thời lai dắt tàu cá gặp sự cố vào nơi an toàn.

Ông Ngô Đức Tâm, chủ tàu cá ở xã Phú Thuận (Phú Vang), được đơn vị huy động tham gia phối hợp luyện tập cứu hộ, cứu nạn trên biển, bày tỏ: “Bộ đội ở Hải đội 2 chính là chỗ dựa yên tâm cho ngư dân chúng tôi. Khi tàu chúng tôi gặp nạn, phát tín hiệu cấp cứu, nghe được giọng của các anh biên phòng đáp lại qua sóng điện đàm làm chúng tôi vững tin hơn để giành giật sự sống trên biển cả. Ngoài ra, được tham gia luyện tập về cứu hộ, cứu nạn trên biển do Bộ đội Biên phòng tổ chức hằng năm, cũng đã giúp chúng tôi thuần thục các phương án ứng cứu cho nhau khi gặp nạn trên biển”.

Kết thúc buổi luyện tập, trở về từ thao trường trong bộ quân phục ướt sũng, Trung úy Nguyễn Hồng Sơn, người luôn sát cánh cùng ngư dân và được ngư dân tin yêu, khẳng định: “Cứu nạn các tàu cá của ngư dân là nhiệm vụ hết sức quan trọng, là trách nhiệm của mỗi quân nhân, nên việc chủ động xây dựng và luyện tập thành thục các phương án có ý nghĩa hết sức quan trọng. Qua đó, giúp cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh vững vàng, thao tác thuần thục và xử lý nhanh các tình huống xảy ra trên biển, góp phần giảm thiệt hại về người và tài sản cho ngư dân khi có sự cố xảy ra”.

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Sớm nâng cấp âu thuyền Phú Thuận

Việc đầu tư nâng cấp khu neo đậu, tránh bão xã Phú Thuận (Phú Vang) nhằm phục vụ sản xuất cho ngư dân trên địa bàn và các vùng lân cận là vô cùng bức thiết, khi âu thuyền này đã xuống cấp nhiều năm.

Sớm nâng cấp âu thuyền Phú Thuận
Ngư dân Phú Hải xuất quân vươn khơi

Lễ xuất quân đánh bắt thủy sản năm 2024 của ngư dân xã Phú Hải diễn ra vào sáng 27/2, khởi đầu cho một năm mới làm ăn trên biển, cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, vụ mùa bội thu.

Ngư dân Phú Hải xuất quân vươn khơi
Thiêng liêng tiếng gọi Trường Sa - Kỳ 2: Điểm tựa nơi đầu sóng

Đồng hành, hỗ trợ ngư dân đi qua những tai ương, hiểm nguy, xây dựng niềm tin yêu, cán bộ chiến sĩ (CBCS) hải quân là điểm tựa vững chắc, để ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, phát triển kinh tế; chung tay làm “cột mốc sống” giữ gìn biển đảo Trường Sa, giữ gìn chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Thiêng liêng tiếng gọi Trường Sa - Kỳ 2 Điểm tựa nơi đầu sóng
Return to top