ClockThứ Sáu, 31/05/2019 08:38

Điểm tựa cho người nghèo

TTH - Từ những việc làm thiết thực, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQVN) TX. Hương Thủy và các tổ chức thành viên đã giúp đỡ, tạo động lực cho nhiều hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Đầu tư xây mới 200 nhà vệ sinh cho người dân nghèo ở miền núiĐiểm tựa của người dânThêm sinh kế, sớm thoát nghèo

Trao tặng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo ở Hương Thủy trong Tháng cao điểm "Vì người nghèo"

Điểm tựa

Sau 7 năm được nhận nhà Đại đoàn kết, niềm vui vẫn ẩn chứa trong khuôn mặt rạng ngời của người phụ nữ vừa bước qua tuổi 60 - bà Lê Thị Chước (tổ 1, P. Thủy Châu). Bộ bàn mới, chiếc tivi màn hình phẳng, gian bếp với đầy đủ tiện nghi… là thành quả sau những tháng ngày nỗ lực, cố gắng vươn lên để thay đổi cuộc sống của bà và con trai.

“Trước đây gia đình tôi rất khó khăn, nhờ sự hỗ trợ, giúp đỡ, 2 mẹ con tôi đã thoát nghèo và có được ngôi nhà khang trang như ngày hôm nay”, bà Chước chia sẻ.

Với chị Nguyễn Thị Thanh Tâm (tổ 12, P. Thủy Phương), ngôi nhà mới đang sắp hoàn thành như một giấc mơ chị chưa bao giờ nghĩ tới. Cách đây 5 năm, chị Tâm cùng 2 con từ TP. Hồ Chí Minh khăn gói trở về quê. Sau một thời gian, thông qua kênh của Mặt trận, chị được Điện lực Thừa Thiên Huế hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng nhà Đại đoàn kết.

“Bản thân tôi là mẹ đơn thân, nuôi 2 con nhỏ đang tuổi ăn tuổi học nên rất khó khăn, có nhiều lúc tưởng chừng không thể vượt qua. Nếu không nhờ Mặt trận các cấp kêu gọi, hỗ trợ giúp nơi trú ngụ đàng hoàng thì không biết đến khi nào mẹ con tôi mới có thể yên tâm làm ăn, học hành”, chị Tâm nói.

Ngoài vận động hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết, nhà tình thương, tình nghĩa, MTTQ các cấp của thị xã Hương Thủy còn quan tâm, tạo điều kiện cho người nghèo phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, như: hỗ trợ vật tư, phương tiện sản xuất, chuyển giao khoa học kỹ thuật… Đây là động lực để các gia đình phát triển kinh tế, hướng đến thoát nghèo.

Tiếp tục đồng hành

Qua gần 20 năm triển khai, quỹ “Vì người nghèo” ở TX. Hương Thủy đã vận động được gần 10 tỷ đồng, trong đó từ năm 2014 đến nay thu về hơn 2,8 tỷ đồng để hỗ trợ xây mới và sửa chữa hàng trăm ngôi nhà Đại đoàn kết, nhà tình thương, tình nghĩa; hỗ trợ vốn sản xuất, kinh doanh cho hàng trăm lượt hộ nghèo; trao hàng ngàn suất quà đến các gia đình chính sách, người già neo đơn, người bị nhiễm chất độc da cam, gia đình bị thiệt hại do thiên tai, lũ lụt...

Trong việc chung tay chăm lo cho người nghèo phải kể đến vai trò của các tổ chức thành viên, như Hội Chữ thập đỏ, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, LĐLĐ, Đoàn Thanh niên… cùng những việc làm ý nghĩa, nhờ đó nhiều gia đình đã vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo. Tiêu biểu như phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững”, hay các mô hình “Hũ gạo tiết kiệm”, “Nuôi heo đất hỗ trợ phụ nữ nghèo”; tặng quà, trao xe lăn cho người khuyết tật, hỗ trợ nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam; hỗ trợ đoàn viên, CNVCLĐ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; các chương trình “Về nguồn”, “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi”, “Ngôi nhà khăn quàng đỏ”, “Trẻ em vui xuân, người già ấm tết”; phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.

Ông Trần Tấn Quốc, Trưởng ban Dân vận Thị ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TX. Hương Thủy cho biết: "Thời gian tới, ngoài tiếp tục phát huy vai trò và duy trì khối đại đoàn kết, mục tiêu Mặt trận các cấp ở Hương Thủy hướng đến là chú trọng hơn nữa công tác an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, xóa nhà tạm và giảm nghèo nhanh, bền vững”.

Ông Phan Văn Tư, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Hương Thủy lưu ý: “Để tiếp tục đạt được những thành quả to lớn hơn, bền vững hơn, Mặt trận Hương Thủy và các tổ chức thành viên cần đẩy mạnh hơn nữa công tác vận động các tổ chức, cá nhân chung tay ủng hộ xây dựng quỹ “Vì người nghèo”, mở rộng các hình thức hỗ trợ, ưu tiên các địa bàn khó khăn, vùng thiên tai lũ lụt..., góp phần cùng thị xã thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững.

Bài, ảnh: Hàn Đăng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Hạnh phúc khi đến với người nghèo

Ngoài 70 tuổi, bà Hồ Thị Châu, hội viên phụ nữ phường Xuân Phú, TP. Huế tự nhận mình là người hạnh phúc. Trên chiếc xe máy, ngày ngày bà vẫn miệt mài đi tìm và đến với người nghèo. Hơn 20 năm, bà vẫn muốn làm công việc thiện nguyện theo bà từ thời con gái. Bà Châu cũng là gương mặt phụ nữ tiêu biểu vì cộng đồng được Hội LHPN tỉnh tuyên dương năm 2023.

Hạnh phúc khi đến với người nghèo
Thiêng liêng tiếng gọi Trường Sa - Kỳ 2: Điểm tựa nơi đầu sóng

Đồng hành, hỗ trợ ngư dân đi qua những tai ương, hiểm nguy, xây dựng niềm tin yêu, cán bộ chiến sĩ (CBCS) hải quân là điểm tựa vững chắc, để ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, phát triển kinh tế; chung tay làm “cột mốc sống” giữ gìn biển đảo Trường Sa, giữ gìn chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Thiêng liêng tiếng gọi Trường Sa - Kỳ 2 Điểm tựa nơi đầu sóng
Return to top