ClockThứ Hai, 16/08/2021 09:12

Điểm tựa của Nhân dân

TTH - Phụ trách địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ trong bão lũ, tập thể cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng (ĐBP) Vinh Hiền luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, làm tốt công tác chuẩn bị, sẵn sàng ứng cứu người dân trong thiên tai.

Người “xây” niềm tinKhánh thành tượng đài “Bác Hồ với chiến sĩ biên phòng” ở đồn biên phòng cửa khẩu A ĐớtKhánh thành tượng đài “Bác Hồ với chiến sĩ biên phòng”

Thuyền viên tàu Công Thành 27 được cán bộ, chiến sỹ ĐBP Vinh Hiền đưa vào bờ và kiểm tra sức khỏe (Ảnh chụp trước thời điểm dịch COVID-19 bùng phát) Ảnh: Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh

Thực hiện kịp thời cứu nạn, cứu hộ

Đầu tháng 10 năm 2020, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh nhận được thông tin tàu Công Thành 27 với 11 thuyền viên khi đến khu vực vùng biển cách đông bắc cảng Chân Mây khoảng 8 hải lý, do sóng to khiến nước tràn vào làm chìm tàu, các thuyền viên trên buộc phải rời tàu bằng phao bè.

Nhận được thông tin, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo ĐBP cửa khẩu cảng Chân Mây và ĐBP Vinh Hiền cử lực lượng tuần tra dọc bờ biển để cứu nạn.

Đến 15h17 cùng ngày, lực lượng tuần tra phối hợp với ngư dân địa phương tổ chức cứu nạn và đưa được 5 thuyền viên vào bờ an toàn. Sau đó, các đơn vị tích cực khẩn trương triển khai lực lượng tìm kiếm và đến 17h15 đã phát hiện và đưa được 6 thuyền viên còn lại vào bờ an toàn. Sau khi đưa các thuyền viên vào bờ, ĐBP Vinh Hiền đã kiểm tra sức khỏe, tiến hành các biện pháp sơ cấp cứu cho các thuyền viên.

Ông Đỗ Đức Tuấn, Thuyền phó xúc động chia sẻ, tàu đang hành trình chở hàng vào Cần Thơ thì gặp sự cố. Ông bày tỏ lòng biết ơn lực lượng Biên phòng đã cứu hộ kịp thời, đưa tất cả thuyền viên vào bờ an toàn và chăm sóc y tế.

Thiếu tá Hoàng Văn Dũng, Chính trị viên ĐBP Vinh Hiền cho biết, cứu hộ thành công các thuyền viên của tàu Công Thành 27 là một trong nhiều việc làm mà tập thể cán bộ, chiến sĩ đơn vị thực hiện trong mùa mưa bão năm 2020.

Nhớ lại những tháng cao điểm bão lụt năm trước, Thiếu tá Dũng cho biết, mưa lớn kéo dài liên tục trong nhiều ngày khiến cho phần lớn các xã tại huyện Phú Lộc, ngập úng cục bộ, nhiều tuyến đường giao thông không thể đi lại được gây ảnh hưởng đến đời sống của Nhân dân.

Trước tình hình đó, ĐBP Vinh Hiền đã phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng chủ động triển khai các phương án ứng phó bão lũ, quyết tâm giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do bão lũ gây ra, nhất là đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân.

Không để người dân phải đơn độc trong lũ lụt, đồn đã nhanh chóng có phương án, sẵn sàng cứu trợ. Mì tôm, bánh và một số nhu yếu phẩm khác đã được các cán bộ, chiến sĩ sử dụng ghe, vượt qua làn mưa trắng xóa kịp thời đến hỗ trợ Nhân dân.

Chủ động trước mùa mưa bão 

Theo Thiếu tá Hoàng Văn Dũng, đơn vị quản lý 4 xã biên giới vùng biển thuộc huyện Phú Lộc (Lộc Bình, Vinh Hiền, Giang Hải và Vinh Mỹ) với bờ biển dài 14 km, có cửa Tư Hiền, cảng cá, nhiều bãi ngang và các khu neo đậu tàu thuyền. Đây là địa bàn ven biển và đầm phá, vùng thấp trũng xen lẫn đồi núi, có nguy cơ gây ngập úng, lụt và sạt lở đất trong mùa mưa, bão.

Từ thực tế bão lũ hằng năm, nhất là năm 2020, đồn đúc rút bài học kinh nghiệm trước hết phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân trước bão lũ, để bà con nắm chắc tình hình, từ đó có biện pháp xử lý tại chỗ kịp thời, tránh bị động bất ngờ xảy ra.

Với mùa mưa bão năm nay, ĐBP Vinh Hiền tiếp tục xác định thực hiện tốt nhiệm vụ “kép” vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa triển khai nhiệm vụ quản lý bảo vệ chủ quyền biên giới. Trong đó, nhiệm vụ phòng, chống bão lũ được đơn vị đặc biệt chú trọng.

Ngay từ đầu năm, ĐBP Vinh Hiền đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ trên. Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị mọi mặt về con người lẫn phương tiện và các trang bị, nhu yếu phẩm cần thiết khác đã đầy đủ, sẵn sàng xử lý các tình huống xảy ra trong mùa mưa, bão năm nay.

Mùa mưa, bão năm 2020, ĐBP Vinh Hiền đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức di dời 2.865 hộ/ 15.342 khẩu; tham gia xây dựng kè bờ biển xã Giang Hải với chiều dài khoảng 1km; kêu gọi các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh hỗ trợ Nhân dân trên địa bàn gặp nhiều khó khăn trong bão lũ hàng nghìn thùng mì tôm, hàng trăm tấn gạo, tiền mặt trên 100 triệu đồng…

Minh Trang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp "tinh hoa" của đất nước

Tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng ngày 13/3/2024, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu chỉ đạo với chủ đề: "Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng".

Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp tinh hoa của đất nước
Để chiến sĩ mới yên tâm vững vàng

Ngày 26/2, tại Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động (HLCĐ), Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, rộn ràng bước chân của 115 chiến sĩ mới (CSM). Trong những nụ cười, xen lẫn rất nhiều bỡ ngỡ. Thượng tá Hoàng Minh Hùng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng, phụ trách Chỉ huy trưởng, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, trực tiếp cùng Ban Chỉ huy Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động (HLCĐ) khích lệ, để CSM ổn định, yên tâm, vững vàng bước vào huấn luyện.

Để chiến sĩ mới yên tâm vững vàng
Rộn rã Ngày hội biên phòng toàn dân

Chiều 28/2, UBND xã Lộc Vĩnh ( Phú Lộc) phối hợp Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng (BPCK) Chân Mây tổ chức điểm tại tuyến biên giới biển "Ngày hội Biên phòng toàn dân" năm 2024. Đây là hoạt động kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3/3/1959-3/3/2024); 35 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3/3/1989-3/3/2024).

Rộn rã Ngày hội biên phòng toàn dân
Return to top