ClockThứ Tư, 10/10/2018 05:15
Kỷ niệm 64 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Hà Nội (10/10/1954-10/10/2018)

Điểm tựa để Thủ đô cất cánh

TTH - Ngày này 64 năm trước, người dân Hà Nội vỡ oà trong niềm vui đón đoàn quân chiến thắng trở về trong Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/1954. Nhìn về quá trình phát triển của thành phố từ mốc son rực rỡ ấy càng thấy rõ điểm tựa để Hà Nội cất cánh chính là tinh thần đoàn kết, ý chí quật cường, không lùi bước trước khó khăn của các thế hệ cán bộ, Nhân dân.

Bảo đảm chủ quyền quốc gia, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, quốc phòng, an ninh

Hà Nội ngày càng phát triển. Ảnh: Nguyễn Thanh

Nhìn lại để tự hào

Chưa đầy một tháng sau khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa được khai sinh, thực dân Pháp với dã tâm cướp nước ta một lần nữa đã gây hấn và phát động chiến tranh ra cả nước. Đáp lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”, Hà Nội đã nổ phát súng đầu tiên hưởng ứng cuộc kháng chiến.

Cuộc chiến đấu 60 ngày đêm vô cùng oanh liệt của quân và dân Thủ đô với tinh thần “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh” đã mở đầu cho cuộc trường chinh 9 năm kháng chiến gian khổ, vinh quang.

Hà Nội đã góp phần quan trọng làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”; buộc thực dân Pháp ký Hiệp định Geneve ngày 20/7/1954 công nhận độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia.

16h ngày 9/10/1954, những tên lính thực dân Pháp cuối cùng rút qua cầu Long Biên. Sáng 10/10/1954, Ủy ban Quân chính thành phố và các đơn vị quân đội chia làm nhiều cánh quân lớn ca khúc khải hoàn tiến vào trung tâm Hà Nội. Hàng vạn người dân Hà Nội trong niềm vui sướng vỡ oà đổ ra đường chào đón đoàn quân chiến thắng. Thăng Long - Hà Nội có thêm một mốc son rạng rỡ trong lịch sử ngàn năm văn hiến.

Ngay trong những ngày đầu tiên trở về Thủ đô, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhắc nhở Đảng bộ và Nhân dân Thủ đô: “Cả nước nhìn về Thủ đô ta. Thế giới nhìn vào Thủ đô ta. Tất cả chúng ta phải ra sức giữ gìn trật tự an ninh, làm cho Thủ đô ta bình yên, tươi đẹp, mạnh khỏe cả về vật chất và tinh thần”.

64 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô Hà Nội đã nỗ lực không ngừng thực hiện lời Bác dạy, ngày càng khẳng định vai trò, vị trí trung tâm, trái tim của cả nước. Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, hàng chục vạn người con Thủ đô lên đường tòng quân, phục vụ chiến đấu tại khắp các chiến trường. Nơi hậu phương, Hà Nội trở thành một trung tâm kinh tế lớn của miền Bắc xã hội chủ nghĩa, chi viện cho tiền tuyến với phương châm “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”. Không chỉ vậy, Hà Nội đã cùng với các quân binh chủng và các địa phương, đặc biệt dưới sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Trung ương Đảng, làm nên một “Điện Biên Phủ trên không” mùa Đông năm 1972. “Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người” đã buộc Chính phủ Mỹ phải quay lại bàn đàm phán và ký Hiệp định Paris, chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam. Đây là tiền đề quan trọng để cả nước làm nên Đại thắng mùa Xuân năm 1975, thu non sông về một mối.

Vững bước đi lên

Vượt qua những khó khăn, gian khổ thời kỳ bao cấp, Hà Nội đã đi đầu nắm bắt và triển khai quyết sách đổi mới của Đảng, cùng cả nước tạo nên những thành tựu có ý nghĩa lịch sử trong hơn 30 năm đổi mới.

Đặc biệt, từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay, Hà Nội tiếp tục thể hiện rõ sức vươn lên ngày càng mạnh mẽ. Mặc dù chỉ chiếm 1% diện tích và 8,1% dân số cả nước, nhưng Hà Nội đóng góp 16,46% về GRDP, 19,05% về thu ngân sách. GRDP tăng bình quân 7,23%/năm. Với phương châm “Phát triển kinh tế là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt”, Hà Nội còn đi đầu trong công tác xây dựng Đảng, nổi bật là việc ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 4/7/2017 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở Đảng yếu kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn thuộc TP. Hà Nội”...

Từ đầu năm đến nay, Hà Nội tiếp tục duy trì tốt đà phát triển trên các lĩnh vực và có những bước tiến vững chắc. Về kinh tế, GRDP thành phố tăng 7,17%. Thu hút đầu tư nước ngoài đạt trên 6,2 tỷ USD, gấp 5,4 lần cùng kỳ, đứng đầu cả nước. Tổng vốn đầu tư phát triển đạt khoảng 219,44 nghìn tỷ đồng, tăng 10,3%. Kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng mạnh, đạt khoảng 10,51 tỷ USD, tăng 21,6%. Ngành du lịch đạt kết quả ấn tượng với việc đón 19,7 triệu lượt khách, tăng 9,2%, trong đó có 4,3 triệu lượt khách quốc tế, tăng 20%.

Từ mốc son Giải phóng Thủ đô 64 năm về trước đến nay, mạch nguồn đoàn kết, ý chí quyết tâm không bao giờ lùi bước của người Hà Nội tiếp tục được bồi tụ làm nên những thành tựu quan trọng, là động lực để cán bộ và Nhân dân thành phố hướng tới những mục tiêu cao hơn, xa hơn.

Võ Lâm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm tựa cho phát triển các vùng kinh tế

Việc tăng cường hợp tác, liên kết địa phương, liên kết vùng trong triển khai hoạt động khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo nhằm giải quyết những vấn đề khoa học-công nghệ quy mô lớn, liên ngành, liên vùng, tạo sản phẩm theo chuỗi giá trị, có giá trị gia tăng lớn, đóng góp cho phát triển kinh tế-xã hội.

Điểm tựa cho phát triển các vùng kinh tế
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Thiêng liêng tiếng gọi Trường Sa - Kỳ 2: Điểm tựa nơi đầu sóng

Đồng hành, hỗ trợ ngư dân đi qua những tai ương, hiểm nguy, xây dựng niềm tin yêu, cán bộ chiến sĩ (CBCS) hải quân là điểm tựa vững chắc, để ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, phát triển kinh tế; chung tay làm “cột mốc sống” giữ gìn biển đảo Trường Sa, giữ gìn chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Thiêng liêng tiếng gọi Trường Sa - Kỳ 2 Điểm tựa nơi đầu sóng
Return to top