ClockThứ Bảy, 05/10/2019 10:35

Điểm tựa lan tỏa giá trị văn hóa

TTH - Gần 100 năm trước, người Pháp phát hiện ra Bạch Mã và với sự nỗ lực vượt bậc, đã biến vùng núi đồi được ví như một Đà Lạt thu nhỏ này của Huế thành một khu vui chơi, giải trí nổi tiếng xứ Đông Dương.

Lan tỏa các giá trị truyền thống

Du khách tham quan Bạch Mã. Ảnh: PT

Cũng đã có nhiều hoạt động văn hóa - thể thao được tổ chức, nhưng phải đến năm 2019 này, Bạch Mã sơn mới thực sự được cả thế giới biết đến khi nơi đây diễn ra Coupe de Huế 2019.

Không phải ngẫu nhiên Coupe de Huế được xem là tương đương với Tour de France nổi tiếng thế giới. Coupe de Huế 2019 có 2 chặng đua, trong đó có chặng “Thử thách vua leo núi Bạch Mã Laguna” dài 15,2km và cao 1.260m với tỷ lệ trung bình của dốc là 8,3% là chặng leo dốc được đánh giá là thử thách nhất tại Việt Nam vì phải đạt độ cao 1.313m so với mặt nước biển chỉ trong đoạn đường dài 15,2km. Chưa kể, Coupe de Huế còn có sự góp mặt của các tay đua lừng danh, như Javier Sardá (Tây Ban Nha), Chris Butler (Mỹ), Cadel Evans - cựu vô địch thế giới xe đạp leo núi (1998, 1999) và Tour de France (2007, 2011)...

Văn hóa Huế đa dạng, giàu tiềm năng và bản sắc. Thế nhưng, khai thác những giá trị đặc sắc kia để văn hóa Huế lan tỏa và qua đó phát triển các hoạt động du lịch thì vẫn là sự loay hoay. Câu chuyện về Coupe de Huế, do vậy, gợi lên một cách tiếp cận mới, đầy hấp dẫn đến từ các hoạt động thể thao. Khi mà, kèm theo thi đấu thể thao là du lịch và việc khám phá, trải nghiệm đời sống văn hóa và cũng khi mà các hoạt động thể thao được xúc tiến cũng là dịp để hình ảnh về vùng được truyền thông, quảng bá rộng khắp.

Từ nhiều năm nay, Laguna Lăng Cô trở thành điểm đến hấp dẫn ở Thừa Thiên Huế. Không còn nghi ngờ, phong cảnh tuyệt vời cùng những tiện nghi nghỉ dưỡng sang trọng và hiện đại bậc nhất đã tạo nên giá trị của thương hiệu nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế này. Thế nhưng, còn đó nữa là Laguna Lăng Cô với các hoạt động và giải đấu thể thao, như cuộc thi quốc tế 3 môn phối hợp, quy tụ những nhiều tên tuổi hàng đầu thế giới, hay các giải golf quốc tế hấp dẫn và sôi nổi diễn ra trên sân Laguna Godf Lăng Cô, một kiệt tác thiết kế của ngài Nick Faldo.

Trong khuôn khổ của các kỳ Festival Huế gần đây được bắt đầu chú ý bởi các hoạt động thể thao mang tầm quốc tế. Tiêu biểu trong số đó là lễ hội khinh khí cầu Quốc tế Huế, được biết đến với tên tiếng Anh Balloon Over Huế. Tại  Balloon Over Huế 2019 ở Festival Nghề truyền thống Huế 2019 được tổ chức ngay tại quảng trường Ngọ Môn quy tụ 10 khinh khí cầu đến từ 5 quốc gia, gồm Nhật Bản, Hà Lan, Thái Lan, Malaysia và Việt Nam, mang đến một làn gió mới, tô điểm cho bầu trời Huế một bức tranh đầy màu sắc với những quả khinh khí cầu khổng lồ cùng nhiều sự bất ngờ đầy thú vị.

Trở lại với Coupe de Huế 2019. Cùng thời điểm diễn ra hành trình chinh phục Bạch Mã là một tổ hợp các hoạt động thể thao cộng đồng diễn ra, gồm: đua ghe, đua SUP; diễu hành xe Vespa cổ, biểu diễn Saxophone Trần Mạnh Tuấn, 3 thế hệ của gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đạp xe và cổ vũ một Huế “xanh - sạch - sáng”… và nó quả đúng như nhận xét của ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao: “Không chỉ riêng thể thao, Coupe de Hue còn góp phần nâng tầm và lan tỏa mạnh mẽ hơn những giá trị văn hóa, du lịch của một Huế xinh đẹp đến bạn bè 5 châu”.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên

Với nhiều mô hình thiết thực và cách làm hiệu quả, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã lan tỏa những giá trị, nét đẹp của sách và văn hóa đọc đến với các bạn đoàn viên, thanh niên.

Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên
Lan tỏa lối sống xanh

Từ những mô hình hay, cách tuyên truyền hiệu quả của Phong trào Ngày Chủ nhật xanh, bây giờ, lối sống xanh không còn là điều gì đó mới mẻ. Nó đã, đang từng ngày, từng giờ đi vào đời sống của người dân.

Lan tỏa lối sống xanh
Quy hoạch và phát triển chú trọng bảo tồn bền vững các di tích, di sản văn hóa

Phương hướng phát triển lĩnh vực văn hóa và bảo tồn di sản văn hóa của Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Chính phủ phê duyệt chỉ rõ: Xây dựng hệ giá trị đặc trưng, giàu bản sắc văn hoá Huế, con người Huế trên cơ sở gìn giữ, bảo tồn, tôn vinh, phát huy những giá trị truyền thống, đặc trưng, tiêu biểu về văn hoá, lịch sử, con người Huế.

Quy hoạch và phát triển chú trọng bảo tồn bền vững các di tích, di sản văn hóa
Return to top