ClockThứ Tư, 26/12/2018 14:55

Diễn biến khó lường tại khu vực vừa hứng chịu sóng thần ở Indonesia

TTH.VN - Tăng cường nỗ lực tìm kiếm cứu nạn sau thảm họa sóng thần, vừa qua, lực lượng cứu hộ Indonesia đã sử dụng máy bay không người lái, chó nghiệp vụ và máy móc hạng nặng để tìm kiếm người còn sống dọc khu vực bờ biển phía tây Java.

Nạn nhân sống sót đối mặt nhiều khó khănIndonesia khẩn trương tìm kiếm nạn nhân sống sót sau thảm hoạ sóng thầnLHQ, EU cam kết giúp đỡ và viện trợ cho Indonesia sau thảm hoạ sóng thầnSóng thần tấn công Indonesia: Con số người chết tăng

Tro bụi bốc lên từ miệng núi lửa Anak Krakatoa ngày 23/12/2018. Ảnh: CNA

Tính đến thời điểm hiện tại, do mưa lớn khiến tầm nhìn thấp, công tác tìm kiếm cứu nạn gặp rất nhiều khó khăn. Trước tình hình ngày càng xấu, giới chức Indonesia ngày 26/12 phát hành cảnh báo về  khả năng “thời tiết cực kỳ khắc nghiệt và có thể xảy ra những đợt sóng cao” xung quanh khu vực núi lửa Anak Krakatoa đang phun trào, qua đó khuyến cáo người dân tránh xa khu vực bờ biển - nơi sóng thần đã bất ngờ ập đến hồi cuối tuần trước, cướp đi sinh mạng của hơn 400 người.

Nâng cao hiệu quả cảnh báo, Người đứng đầu Cơ quan khí tượng, khí hậu và địa vật lý Indonesia (BMKG) Dwikorita Karnawati cho biết: “Chúng tôi đã lắp đặt và phát triển một hệ thống giám sát tập trung vào sự rung chuyển của núi lửa Anak Krakatau. Nhờ đó, chúng tôi có thể đưa ra những cảnh báo sớm hơn”. Hiện tượng thời tiết ngày càng chuyển biến xấu sẽ khiến núi lửa trở nên khó kiểm soát.

Trong một dữ kiện khác có liên quan, phát ngôn viên của Cơ quan tìm kiếm cứu nạn quốc gia Indonesia thông tin: “Chúng tôi đang bắt đầu triển khai tìm kiếm tại một số khu vực mà trước đó lực lượng cứu hộ nghĩ sẽ không bị ảnh hưởng. Thật bất ngờ, trên thực tế là có rất nhiều nạn nhân ở đó”.

Kể từ khi sóng thần đi qua, con số thương vong đã và đang ngày càng tăng cao. Hiện có chính xác 429 trường hợp đã xác nhận thiệt mạng, ít nhất 154 người vẫn còn mất tích, hơn 1.400 người khác bị thương và hàng ngàn người đã nhanh chóng được sơ tán đến khu vực cao hơn để đảm bảo an toàn.

Được biết, Anak Krakatoa là đảo núi lửa nhỏ nổi lên từ đại dương vào khoảng nửa thế kỷ từ sau vụ phun trào năm 1883 của núi lửa Krakatoa. Thảm họa sóng thần xảy ra vào ngày 22/12 vừa qua đã phá hủy một khu vực rộng khoảng 64 ha trên hòn đảo, tương đương với khoảng 90 sân bóng.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA & Dw)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm

Trước xu thế thời tiết cực đoan, nắng nóng gay gắt, ngày 19/4, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh phát thông tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tại vùng đồng bằng và TP. Huế dự báo cấp độ cháy rừng cấp 3 (cấp nguy hiểm), đặc biệt ở Nam Đông cấp 4 (cấp rất nguy hiểm).

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm
WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi

Được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh về bệnh viêm gan thế giới (WHS) đang diễn ra từ ngày 9 - 11/4 tại thủ đô Lisbon, Bồ Đào Nha, báo cáo về bệnh viêm gan toàn cầu năm 2024 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, số ca tử vong do viêm gan siêu vi đang gia tăng.

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi
Động đất mạnh nhất trong 25 năm tại Đài Loan (Trung Quốc)

Ít nhất 1 người đã thiệt mạng và hơn 50 người bị thương sau khi trận động đất mạnh 7,2 độ richter xảy ra ở bờ biển phía đông Đài Loan (Trung Quốc), Sở cứu hỏa Đài Loan ngày hôm nay (3/4) cho biết. Đáng chú ý, trận động đất này được mô tả là mạnh nhất trong một phần tư thế kỷ.

Động đất mạnh nhất trong 25 năm tại Đài Loan Trung Quốc
Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần

Theo Hãng Thông tấn The Straits Times ngày hôm nay (29/3), hai tổ chức nhân đạo hàng đầu thế giới vừa lên tiếng cảnh báo, nắng nóng khắc nghiệt là một trong những vấn đề gây nguy hiểm nhất do biến đổi khí hậu; mặc dù vậy, vấn đề này ít được quan tâm hơn so với các tác động dây chuyền khác, chẳng hạn như bão và lũ lụt.

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần
Return to top