ClockThứ Ba, 22/01/2019 14:04

Diễn đàn của Bộ Nông nghiệp nhằm chấm dứt điệp khúc 'giải cứu' nông sản

Sẽ không còn cụm từ ‘giải cứu’ nông sản khi Việt Nam làm tốt khâu thị trường, sản xuất nông sản sạch và liên kết sản xuất, chế biến theo chuỗi.

Đó là thông tin được ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết sáng 22/1 tại buổi họp báo về Diễn đàn “Thúc đẩy sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản Việt Nam năm 2019”.

Họp báo về Diễn đàn “Thúc đẩy sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản Việt Nam năm 2019”. Ảnh: H.V

Theo đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản Việt Nam năm 2019” với sự đồng hành của Bộ Công Thương và đại diện các tỉnh thành, Hiệp hội ngành hàng, hợp tác xã…, nhằm đánh giá kết quả sản xuất, tiêu thụ nông sản năm 2019; tạo cơ hội để các đơn vị sản xuất kết nối với các địa phương, các hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp và các nhà đầu tư trong lĩnh vực chế biến và tiêu thụ nông sản.

Diễn đàn cũng sẽ trao đổi các giải pháp thúc đẩy, mở rộng cửa thị trường nông sản và nâng cao tính cạnh tranh của nông sản Việt trong bối cảnh hội nhập quốc tế, thu hút các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp theo quy mô hàng hóa lớn gắn với chế biến và tiêu thụ theo chuỗi.

Theo ông Nguyễn Quốc Toản, đây là lần đầu tiên diễn đàn được tổ chức, để đánh giá lại ‘bức tranh’ sản xuất, tiêu thụ thị trường nông sản và phối hợp với Bộ Công Thương đưa nông sản ra thị trường nước ngoài. Ngoài ra, Viện nghiên cứu Chiến lược và Cạnh tranh cũng sẽ cung cấp thông tin về xây dựng thương hiệu nông sản khi nông sản Việt Nam tham gia vào các thị trường lớn.

Theo các chuyên gia nước ngoài, việc xây dựng hạ tầng để nâng cao tính cạnh tranh của nông sản Việt Nam sẽ hỗ trợ các địa phương sản xuất trọng điểm nông nghiệp, hiệp hội ngành hàng tháo gỡ những vướng mắc về tiêu thụ nông sản, mở đường cho các tập đoàn hàng đầu như: Vingroup, Massan, Aeon, Big C… tham gia chuỗi thúc đẩy tiêu thụ nông sản.

“Diễn đàn sẽ là nơi trao đổi thiết thực để cụm từ ‘giải cứu’ nông sản không còn xuất hiện trong năm 2019 và các năm tiếp theo. Muốn vậy, Việt Nam phải làm tốt khâu thị trường, sản xuất nông sản sạch, truy suất nguồn gốc và liên kết sản xuất, chế biến theo chuỗi. Trong đó, vai trò của các địa phương rất quan trọng trong việc quy hoạch các sản phẩm nông sản”, ông Nguyễn Quốc Toản cho biết.

Còn theo TS Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện nghiên cứu Chiến lược và Cạnh tranh, đầu tư vào nông nghiệp ít hấp dẫn hơn các ngành hàng khác, nhưng nếu đầu tư thỏa đáng thì nông nghiệp có thể hấp dẫn hơn nhiều. Nhưng quan trọng hơn là tạo niềm tin cho doanh nghiệp. Diễn đàn sẽ được tổ chức hàng năm để tạo ra niềm tin cho người sản xuất, tiêu dùng và chế biến.

Theo Báo Tin tức

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thu hút đầu tư, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phát triển ngành công nghệ thông tin

Cách mạng công nghiệp 4.0 đòi hỏi các doanh nghiệp không những khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, mà còn phải nhanh nhạy trong phát triển, ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ (KH&CN) cao, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), trí tuệ nhân tạo, đổi mới sáng tạo. Đó cũng là vấn đề được thảo luận, chia sẻ tại diễn đàn "Thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) trong lĩnh vực CNTT" do Sở KH&CN tổ chức vào chiều 13/3.

Thu hút đầu tư, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phát triển ngành công nghệ thông tin
''Trồng một tỷ cây xanh' trên hành trình 'về đích''

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các địa phương đã và đang quyết tâm đưa Đề án "Trồng một tỷ cây xanh" (Đề án) của Thủ tướng Chính phủ, giai đoạn 2021 – 2025 "về đích" đúng hẹn.

Trồng một tỷ cây xanh trên hành trình về đích
Tạo đột phá về năng suất, chất lượng và giá trị nông sản

Nhằm thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC) trên địa bàn tỉnh, ngày 22/12, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT tổ chức diễn đàn với sự tham gia, chia sẻ của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà sáng chế, doanh nghiệp, đồng thời bàn giải pháp để thúc đẩy thêm nhiều đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực NNCNC.

Tạo đột phá về năng suất, chất lượng và giá trị nông sản
Phát triển du lịch thông minh và bền vững tại khu vực Mekong

Sáng 11/12, Sở Du lịch phối hợp với Viện Mekong (Thái Lan) tổ chức diễn đàn đầu tư du lịch Huế nhằm khai thác các cơ hội và hợp tác giữa các bên liên quan, địa phương và nhà đầu tư tiềm năng, đến từ Hàn Quốc và khu vực ASEAN cũng như ở Việt Nam, hướng đến phát triển Huế trở thành điểm đến của du lịch thông minh và bền vững.

Phát triển du lịch thông minh và bền vững tại khu vực Mekong
Return to top