ClockThứ Tư, 07/11/2018 21:08

Diễn đàn Kinh tế mới: Đổi mới sáng tạo của châu Á để thay đổi các nền kinh tế

TTH - Tại Diễn đàn Kinh tế mới do tập đoàn Bloomberg tổ chức tại Singapore từ ngày 6-7/11, các nhà lãnh đạo công nghệ thế giới khẳng định, khả năng thực hiện việc liên lạc, mua sắm trực tuyến, đặt hàng, đọc sách, chơi trò chơi, nhận thức ăn được giao hàng và trả tiền cho bất cứ thứ gì chỉ bằng một ứng dụng điện thoại thông minh duy nhất và thống nhất chính là sự đổi mới sáng tạo của châu Á.

Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Peterburg 2018 đạt kỷ lục mớiUN kêu gọi ổn định tài chính để thúc đẩy phát triển bền vững và toàn diện ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương

Siêu ứng dụng đóng vai trò không thể thiếu trong các thành phố lớn. Ảnh: Bloomberg

WeChat, Grab và Go-Jek là những ví dụ điển hình của một loại phần mềm được gọi là “Siêu ứng dụng” (“Super App”). Ở Mỹ và châu Âu, các dịch vụ này được cung cấp riêng cho người dùng; tuy nhiên, điều này không xảy ra ở Trung Quốc và Đông Nam Á, nơi các ứng dụng mở cửa cho những thay đổi lớn về cách mà mọi người sống và làm kinh doanh, theo hai công ty khởi nghiệp có giá trị lớn nhất khu vực Đông Nam Á, là Grab và Go-Jek.

Ông Anthony Tan, nhà đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Grab nhận định: “Rất sôi nổi. Chúng tôi chứng kiến giá bán của điện thoại thông minh và dữ liệu giảm, chúng tôi cũng nhìn thấy dân chủ hóa công nghệ”.

Trong khi đó, người sáng lập Go-Jek ở Indonesia, ông Nadiem Makarim cho hay, các ứng dụng "tất cả trong một" đang trở thành những công cụ quan trọng cho tầng lớp trung lưu. "Chúng tôi muốn tạo ra loại siêu ứng dụng đầu tiên này trên thế giới, bao gồm tất cả các nhu cầu giao dịch hàng ngày của bạn", ông Makarim nói thêm.

Được biết, Go-Jek với hơn 100 triệu lượt tải xuống, đang chuẩn bị “gõ cửa” Singapore và Thái Lan, sau khi ra mắt tại Việt Nam hồi tháng 6 vừa qua. Cũng theo ông Makarim, siêu ứng dụng đã và đang trở thành yếu tố không thể thiếu đối với các thành phố lớn, những nơi có dân số đông đúc và hoạt động thương mại mạnh mẽ.

Diễn đàn Kinh tế mới năm nay thu hút gần 400 người tham dự, gồm các nhà lãnh đạo Chính phủ, doanh nghiệp, cũng như giới chuyên gia hàng đầu trên thế giới.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ Bloomberg)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Singapore tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á năm 2024

Theo Chỉ số Thành phố Thông minh 2024 vừa được Viện Quản lý phát triển quốc tế (IMD) có trụ sở tại Thụy Sĩ công bố, Singapore là thành phố thông minh thứ 5 trên thế giới, tăng 2 bậc so với bảng xếp hạng năm 2023. Đồng thời, đây cũng tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á và là thành phố châu Á duy nhất lọt vào top 10, đánh bại các thành phố như Bắc Kinh, Đài Bắc và Seoul.

Singapore tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á năm 2024
Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực

Vào mùa xuân hàng năm, hội nghị thường niên của Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) được tổ chức tại tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc. Năm nay, chủ đề của diễn đàn là “châu Á và thế giới: Những thách thức chung, trách nhiệm chung”. Các chuyên gia nhận định đây là một chủ đề rất phù hợp với thời cuộc.

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực
Return to top