ClockChủ Nhật, 21/03/2021 13:24

Điền Hòa về đích sau 10 năm xây dựng nông thôn mới

TTH - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận cao của người dân, xã Điền Hòa (Phong Điền) đã về đích sau gần 10 năm phấn đấu xây dựng nông thôn mới (NTM).

Công bố xã Điền Hòa đạt chuẩn Nông thôn mới

Mô hình trồng rau màu nhà lưới tại xã Điền Hòa mang lại hiệu quả kinh tế

Ông Nguyễn Đăng Phúc, Bí thư, Chủ tịch UBND xã Điền Hòa cho biết, xác định Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt, ngay từ đầu khi triển khai, ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã đã xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai xuống từng các thôn, xóm, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Trên cơ sở công khai minh bạch, xã đã đưa những nội dung cụ thể, quan trọng ra để bàn bạc, thảo luận, lấy ý kiến thông qua các buổi họp dân. Mỗi tiêu chí, mỗi công trình trong xây dựng NTM, người  dân đều nhận thức được đó là của dân, do dân và vì dân.

Từ đó, Nhân dân đã hiến hơn 20.000m2 đất và hàng ngàn ngày công, đóng góp trên 7 tỷ đồng để xây dựng các công trình giao thông và các công trình phúc lợi xã hội phục vụ phát triển kinh tế, nâng cao đời sống Nhân dân.

Ông Nguyễn Đăng Tuyên, Trưởng thôn 1 xã Điền Hòa chia sẻ: Có được những con đường nông thôn khang trang, sạch đẹp, ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước và UBND xã về xi măng, người dân trong thôn đã cùng nhau đóng góp cát sạn và ngày công, hiến đất, tài sản trên đất để mở rộng đường. Bên cạnh đó, huy động con cháu làm ăn ở xa hỗ trợ thêm tiền để xây dựng. Từ đó, các con đường xóm đều đạt chỉ tiêu NTM đề ra.

Xác định phát triển nông nghiệp là chủ lực của địa phương, UBND xã Điền Hòa tập trung tái cơ cấu lại nông nghiệp, triển khai nhiều giải pháp để chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm tăng giá trị trên đơn vị diện tích canh tác, tăng thu nhập, góp phần thúc đẩy Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM.

Ngoài hỗ trợ người dân tiếp tục đầu tư, nhân rộng nghề trồng mai cảnh, UBND vận động tuyên truyền người dân phát triển các ngành nghề, thương mại, dịch vụ, tạo nhiều việc làm cho người lao động, tăng thu nhập cho người dân.

Điền Hòa chuyển đổi diện tích trồng lúa cho năng suất thấp sang trồng sen với 17 hộ tham gia trên diện tích 24 ha, bước đầu đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho thu nhập trên 100 triệu đồng/ha. Hỗ trợ nhiều mô hình chăn nuôi như lợn nái, bò sinh sản, nuôi gà, lợn rừng để tạo điều kiện cho bà con nông dân phát triển, tăng thu nhập.

Xã đã quy hoạch phát triển vùng nuôi trồng thủy sản tập trung, duy trì nuôi tôm trên cát gồm 64 ao với thu nhập bình quân 1 tỷ đồng/ao. UBND xã tổ chức cho người dân đăng ký xây dựng 7 nhà lưới trồng hoa, màu áp dụng công nghệ cao được hưởng chính sách theo Quyết định 32 của UBND tỉnh với diện tích 3.500m2. Chính nhờ sự hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng nên bà con đã mạnh dạn đầu tư, bước đầu đã đem lại hiệu quả cao, thu nhập từ 6-8 triệu đồng/đợt/sào.

Ông Nguyễn Văn Thông, thôn 2, xã Điền Hòa cho biết: Trước đây, gia đình tôi trồng rau ở ngoài đồng ruộng bị sâu bệnh. Được Nhà nước quan tâm hỗ trợ 200 triệu đồng, tôi đã mạnh dạn đầu tư nhà lưới phát triển cây rau màu. Sau một thời gian trồng, gia đình tôi cũng như các hộ gia đình khác rất phấn khởi, bởi năng suất, chất lượng tăng, hiệu quả kinh tế đem lại thấy rõ.

Sau gần 10 năm xây dựng NTM với nguồn lực đầu tư hơn 134 tỷ đồng từ Trung ương, tỉnh, huyện, xã và Nhân dân đóng góp, diện mạo nông thôn Điền Hòa đã có nhiều khởi sắc. Kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng kinh tế-xã hội được đầu tư đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ phát triển sản xuất và đời sống Nhân dân.

Đến nay, 100% đường trục xã, đường trục thôn, liên thôn được bê tông, 81% đường trục chính nội đồng đã được cứng hóa, đảm bảo xe cơ giới lại thuận tiện phục vụ nhu cầu sản xuất của người dân. Đời sống vật chất, tinh thần người dân ngày càng được nâng lên. Thu nhập bình quân đầu người đạt 36 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,2%; 2/2 trường học trên địa bàn đạt chuẩn Quốc gia; 11/11 thôn đạt chuẩn văn hóa...

Tại lễ công bố xã Điền Hòa đạt chuẩn NTM vào đầu năm 2021, ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh ghi nhận và biểu dương sự đoàn kết, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân xã Điền Hòa.

Đồng thời yêu cầu thời gian tới, Điền Hòa cần tiếp tục nêu cao trách nhiệm, nâng cao nhận thức của hệ thống chính trị về xây dựng NTM, xem đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên. Xã phải tiếp tục quy hoạch các vùng trang trại, gia trại; đồng thời có cơ chế, chính sách để phát triển vùng trồng cây mai cảnh... Giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí trong giai đoạn tiếp theo, nhất là tiêu chí thu nhập để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Bài, ảnh: HẢI HUẾ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giảm nghèo bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới

Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025, A Lưới tập trung huy động các nguồn lực và thực hiện lồng ghép 3 chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) để thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững, gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM).

Giảm nghèo bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top