ClockThứ Bảy, 14/07/2018 14:44

Điện Kremlin: Thượng đỉnh Nga-Mỹ hướng tới bình thường hóa quan hệ

Điện Kremlin hy vọng cuộc gặp Thượng đỉnh Nga-Mỹ sắp tới sẽ là bước đi đầu tiên hướng tới bình thường hóa quan hệ giữa hai nước.

Nga-Mỹ thảo luận chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh song phươngNga và Mỹ đạt thỏa thuận tổ chức cuộc gặp thượng đỉnhPhần Lan sẵn sàng tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Nga

Phát biểu trước báo giới khi thông báo về cuộc gặp, Trợ lý của Tổng thống Nga, Yuri Ushakov nhấn mạnh: “Mục tiêu của cuộc gặp sắp tới là bắt đầu nỗ lực cải thiện tình hình tiêu cực trong mối quan hệ Nga-Mỹ, để thực hiện các bước cụ thể hướng bình thường hóa quan hệ, xây dựng lại sự tin tưởng, phác thảo các bước đi hướng tới nối lại hợp tác cùng có lợi”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2017 tại Việt Nam. Ảnh: Sputnik

Theo vị quan chức này, lợi ích của Nga và Mỹ trùng hợp trong nhiều khía cạnh, chẳng hạn như an ninh quốc tế, giải trừ vũ khí, chống khủng bố, giải quyết xung đột trong khu vực và cải thiện quan hệ song phương. Sự hợp tác trong lĩnh vực kinh tế có thể được xem là một "mạng lưới an toàn" cho các mối quan hệ giữa hai nước. Ngoài ra, sự ổn định chiến lược, bao gồm cả phòng thủ tên lửa và vũ khí tấn công chiến lược, cũng có thể là một chủ đề trọng tâm tại cuộc gặp sắp tới giữa hai nhà lãnh đạo Nga-Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Nga Putin tại Helsinki, Phần Lan vào ngày 16/7 tới, sau Hội nghị Thượng đỉnh của NATO tại Brussels, Bỉ và chuyến thăm cấp nhà nước của nhà lãnh đạo Mỹ tới Anh./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quan hệ Việt Nam – Mỹ: Từ hòa giải đến mối quan hệ về chất

Trong chuyến thăm đến Việt Nam của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin diễn ra hồi cuối tháng 7 vừa qua, hai nước đã ký kết biên bản ghi nhớ, trong đó Mỹ sẽ hỗ trợ Việt Nam xác định vị trí, danh tính, cũng như quy tập hài cốt quân nhân Việt Nam hi sinh trong Chiến tranh Việt Nam liệt kê trong danh sách mất tích (MIA).

Quan hệ Việt Nam – Mỹ Từ hòa giải đến mối quan hệ về chất
Quốc tế kỳ vọng vai trò hòa giải của Hàn Quốc trong quan hệ Mỹ- Triều

Sau hơn 3 giờ đối thoại tại khu vực biên giới chung, Triều Tiên và Hàn Quốc ngày 13/8 nhất trí sẽ tổ chức hội nghị Thượng đỉnh liên Triều tại Bình Nhưỡng vào tháng 9 tới. Hội nghị được kỳ vọng sẽ mở ra thêm nhiều cơ hội mới cho tương lai hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Quốc tế kỳ vọng vai trò hòa giải của Hàn Quốc trong quan hệ Mỹ- Triều
Nga và Mỹ thảo luận về triển vọng bình thường hóa quan hệ

Bên cạnh đó, hai bên cũng thảo luận một số vấn đề quốc tế, trong đó có việc tăng cường hợp tác giữa Nga và Mỹ cùng với các đối tác khác để giải quyết vấn đề nhân đạo tại Syria, thúc đẩy phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Nga và Mỹ thảo luận về triển vọng bình thường hóa quan hệ

TIN MỚI

Return to top