ClockThứ Tư, 15/07/2020 11:30

Điện lực tỉnh lý giải nguyên nhân hóa đơn tiền điện tăng cao

TTH.VN - Sáng 15/7, tại kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa VII, Giám đốc Công ty Điện lực tỉnh Hà Thanh Long đã trả lời chất vấn đại biểu HĐND tỉnh về việc hóa đơn tiền điện tăng cao trong những tháng gần đây và đưa ra khuyến cáo đối với người dân nhằm sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.

Ghi chỉ số, lập hóa đơn tại PC Thừa Thiên Huế: Chưa phát hiện sai sót­Tiêu thụ điện lập 'đỉnh' mớiNhiều giải pháp đảm bảo cung cấp điện mùa nắng nóngNhiều khách hàng được giảm giá điện

Giám đốc Công ty Điện lực tỉnh -Hà Thanh Long lý giải nguyên nhân tăng tiền điện những tháng qua tại kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa VII

Hệ thống đo đếm chính xác

Theo lãnh đạo Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế, trong đợt cao điểm mùa nắng nóng vừa qua, khi thời tiết chuyển mùa thì nhu cầu sử dụng điện trong nhân dân tăng cao, nhất là nhu cầu điện cho sinh hoạt- đây là nhu cầu thiết yếu của người dân. Do vậy, sản lượng điện tiêu thụ của nhiều hộ gia đình có phần tăng hơn các tháng khác trong năm. Hóa đơn tiền điện tăng đã làm cho sinh hoạt phí của người dân trong việc chi trả tiền điện cũng tăng đáng kể.

Công ty đang quản lý bán điện cho hơn 309 nghìn khách hàng, trong đó hơn 90% công tơ bán điện là công tơ điện tử và 82% số công tơ điện tử được triển khai công nghệ thu thập chỉ số công tơ từ xa, tự động đảm bảo chính xác, tin cậy, tiết kiệm nhân công ghi chỉ số trực tiếp nhằm nâng cao năng suất lao động, hiệu quả sản xuất kinh doanh. Trên địa bàn toàn tỉnh, có 7/10 Điện lực huyện, thành phố đã triển khai 100% công tơ điện tử và đọc chỉ số từ xa, 3 đơn vị còn lại Phú Vang, Phú Lộc, Quảng Điền cũng có trên 80% công tơ điện tử.

Điện lực Thừa Thiên Huế khẳng định rằng: các hệ thống đo đếm đang sử dụng cho khách hàng hoạt động chính xác, được kiểm định bởi đơn vị độc lập, có tư cách pháp nhân và chịu sự quản lý bởi các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Đảm bảo cung cấp đủ điện mùa cao điểm

Công nhân tiến hành thay thế công tơ điện cũ

Điện lực Thừa Thiên Huế tăng cường công tác quản lý, thực hiện rất nhiều các giải pháp đồng bộ nhằm đảm bảo cung cấp đủ điện, an toàn, liên tục, tin cậy phục vụ nhu cầu tăng cao của khách hàng. Đồng thời cũng thường xuyên cung cấp thông tin, tình hình sử dụng điện, dự báo phụ tải, thời gian ghi chỉ số điện, hóa đơn tiền điện một cách công khai, minh bạch, chi tiết, cụ thể đến khách hàng.

Theo phân tích, trên địa bàn tỉnh trong tháng 6/2020, có 77.221 khách hàng có sản lượng điện năng tiêu thụ tăng hơn 30% so với tháng trước. Số khách hàng sinh hoạt có sản lượng tăng từ 100% đến 300% là 6.327 hộ (chiếm tỷ lệ 2,3%), tăng trên 300% là 1.701 hộ (chiếm 0,6%). Thông qua các trung tâm chăm sóc khách hàng và các kênh tương tác, trong các tháng 4, 5, 6/2020, công ty đã tiếp nhận 650 yêu cầu, thắc mắc, kiến nghị của khách hàng sử dụng điện về chỉ số, hóa đơn tiền điện; tăng gấp 1,67 lần so với cùng kỳ năm 2019.

Tất cả các yêu cầu kiến nghị của khách hàng đều được công ty tiếp nhận, giải đáp trong vòng 24 giờ, hầu hết khách hàng hài lòng, tin tưởng và đồng thuận với những kết quả giải quyết từ công ty. Qua quá trình trực tiếp giải đáp thắc mắc, trao đổi thông tin thì gần như tất cả khách hàng đều hài lòng, thỏa mãn.

Nguyên nhân số tiền điện tăng và giải pháp tiết kiệm điện

Lắp đặt, sửa chữa hệ thống điện tại Khu tái định cư Hương Sơ, TP. Huế

Điện lực Thừa Thiên Huế khẳng định việc số tiền điện trong tháng 6/2020 tăng hơn các tháng trước là đúng. Đồng thời, chỉ ra các nguyên nhân về việc số tiền điện tăng do thời tiết nắng nóng, gay gắt, kéo dài, nhu cầu sử dụng điện tăng hơn trước, chủ yếu là sử dụng thiết bị điện có công suất cao để giải nhiệt.

Một nguyên nhân nữa theo Điện lực Thừa Thiên Huế là do các hoạt động kinh tế xã hội dần phục hồi sau đại dịch COVID-19, người dân có xu hướng tiêu dùng bình thường trở lại, trong đó có nhu cầu sử dụng điện, trước mùa nắng nóng, khách hàng trang bị thêm thiết bị điện phục vụ nhu cầu cuộc sống.

Để sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trong mùa nắng nóng, Điện lực Thừa Thiên Huế khuyến nghị người dân, khách hàng sử dụng trang thiết bị điện trong nhà đúng cách, phù hợp, đúng nhu cầu. Sử dụng các thiết bị làm mát, điều hòa nhiệt độ có kiểm soát, đủ đáp ứng nhu cầu giải nhiệt. Hãy tắt, ngắt hẳn các thiết bị tiêu thụ điện khi không có nhu cầu sử dụng.

Khi có nhu cầu trang bị mới thiết bị điện, nên lựa chọn các loại thiết bị có gắn nhãn tiết kiệm năng lượng, có dán tem kiểm định chất lượng của Bộ Công thương và có số sao tiết kiệm năng lượng trên nhãn từ 4 sao trở lên.

Hiện nay, trên thị trường có các thiết bị điện thông minh, được đăng ký, sử dụng qua các ứng dụng trên các smartphone. Có thể giám sát điều khiển đóng/cắt tại mọi thời điểm, vị trí thông qua các kết nối internet/3G. Quan tâm đầu tư, lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên mái nhà để sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng tái tạo.

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường giải pháp đảm bảo cấp điện cho mùa khô năm 2024

Nhằm đảm bảo cung ứng điện mùa khô năm 2024, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (PC TTH) đã và đang triển khai đồng bộ các phương án, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống, đảm bảo cung cấp điện ổn định và liên tục, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Tăng cường giải pháp đảm bảo cấp điện cho mùa khô năm 2024

TIN MỚI

Return to top