ClockThứ Hai, 20/09/2021 18:19

Diện mạo cho đô thị Thanh Hà

TTH - Hướng đến đô thị “văn minh, hiện đại, an toàn, thân thiện”... là mục tiêu của huyện Quảng Điền trong xây dựng đô thị Thanh Hà, xã Quảng Thành.

Để Huế phát triển xứng tầm - kỳ 3: Diện mạo Huế mớiĐầu tư hạ tầng kết nối đô thị

Hạ tầng, nhà cửa tại trung tâm đô thị Thanh Hà

Diện mạo mới

Ông Nguyễn Văn Thành, người dân Tây Ba, xã Quảng Thành tự hào, Thanh Hà có nhiều lợi thế trong xây dựng đô thị, phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) khi nằm trên trục giao thông huyết mạch nối Sịa - Thanh Hà - Bao Vinh, tiếp giáp với TP. Huế mở rộng, cách trung tâm thành phố chừng 10km. Địa bàn Quảng Thành quần tụ dân cư từ rất sớm, có nhiều địa danh nổi tiếng như chợ Tây Ba, thành Hóa Châu xưa. Vùng đô thị Thanh Hà có đặc trưng riêng với hệ sinh thái nông nghiệp phong phú, vùng trồng rau lâu đời, phá Tam Giang thơ mộng, giàu tiềm năng…

Bí thư Đảng ủy xã Quảng Thành, bà Nguyễn Thị Dạ Thảo thông tin, đô thị Thanh Hà được quy hoạch trên cơ sở toàn bộ ranh giới hành chính xã Quảng Thành, thuộc vùng ven sông Bồ, tiếp giáp với phá Tam Giang. Từ quy hoạch, định hướng ban đầu, trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM), địa phương xây dựng kết cấu hạ tầng, KT-XH theo hướng đô thị. Quảng Thành được công nhận xã đạt chuẩn NTM, đang xây dựng NTM nâng cao, cho thấy sự chuyển mình trên các mặt và cơ bản hội tụ các điều kiện để từng bước xây dựng, hình thành đô thị văn minh, hiện đại.

Diện mạo đô thị khu trung tâm xã đang được xây dựng ngày càng khang trang hơn. Đường nội thị, các tuyến giao thông liên xã, thôn được bê tông, thảm nhựa rộng rãi, ô tô lưu thông hai chiều, vào tận vùng dân cư. Trường lớp được nâng cấp, thiết bị dạy học trang bị đầy đủ, cơ bản đáp ứng nhu cầu giáo dục. Nhiều công trình phục vụ dân sinh như chợ Tây Ba, trạm y tế, nhà văn hóa cộng đồng, khu vui chơi giải trí, thể dục thể thao được xây dựng, nâng cấp.

Mở rộng đô thị

Bà Nguyễn Thị Dạ Thảo cho hay, địa phương tập trung nguồn lực xây xựng, sớm hình thành trung tâm đô thị Thanh Hà theo hướng “văn minh, hiện đại, an toàn, thân thiện”. Theo đó, xây dựng đô thị theo hướng lấy trục Tỉnh lộ 4 (đoạn từ cầu Thanh Hà đến Trường THCS Đặng Tất), trục đường tây Quảng Thành và trục đường Thành Trung - Kim Đôi làm không gian chính của trung tâm đô thị. Mở rộng hợp lý đô thị về phía đông (Thành Trung), phía tây (Phú Lương A) với quy mô diện tích khoảng 300 ha.

Có thể thấy rõ định hướng của Quảng Điền hướng đến xây dựng đô thị Thanh Hà trở thành trung tâm tiểu vùng phía đông nam của huyện với thế mạnh về các loại hình kinh tế dịch vụ tổng hợp, nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao gắn với phát triển du lịch sinh thái. Đây còn là trung tâm giao lưu mua bán hàng hóa (đặc biệt là sản phẩm nông nghiệp) của vùng liên huyện Quảng Điền, TX. Hương Trà, TP. Huế.

Trước mắt tập trung kêu gọi xã hội hóa trong việc đầu tư xây dựng các công trình văn hóa, thể thao, giáo dục, tôn tạo di tích lịch sử - văn hóa như chợ Tây Ba, thành Hóa Châu... Đồng thời, kêu gọi sự tham gia của người dân trong việc đóng góp kinh phí xây dựng, nâng cấp, chỉnh trang các công trình vừa và nhỏ, như lát vỉa hè, cải tạo cây xanh, điện chiếu sáng, các thiết chế văn hóa – thể thao khu phố, đường giao thông nội thị, vệ sinh môi trường, tuyến đường phố văn minh đô thị. Đối với các hạng mục, dự án công trình lớn sẽ tranh thủ nguồn lực từ Trung ương, tỉnh hỗ trợ. Riêng nguồn lực của huyện được huy động từ khai thác hợp lý quỹ đất để xây dựng kết cấu hạ tầng...

Tăng trưởng kinh tế bình quân của Quảng Thành 3 năm gần đây đạt 8,65%. Tổng giá trị sản xuất (GDP) năm 2020 của xã ước 464,02 tỷ đồng; tổng thu nhập bình quân đầu người đến nay trên 37 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn hơn 5%... Đây chính là tiền đề, động lực quan trọng để xây dựng đô thị Thanh Hà...

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đầu tư đã quan trọng, giữ gìn càng quan trọng hơn

Suy cho cùng, ý thức người dùng mới là quan trọng nhất. Nhưng nói ý thức chung chung thì khó quá, còn làm thế nào để buộc mọi người phải có ý thức trong cái sự xử lý "đầu ra" tế nhị và nhạy cảm kia thì lại là câu hỏi không hề dễ.

Đầu tư đã quan trọng, giữ gìn càng quan trọng hơn
XÂY DỰNG THỪA THIÊN HUẾ TRỞ THÀNH THÀNH PHỐ TRỰC THUỘC TRUNG ƯƠNG:
Các tiêu chí cơ bản đáp ứng đầy đủ

Nội dung này đã được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chia sẻ với Thừa Thiên Huế Cuối tuần, khi trao đổi về Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương của tỉnh.

Các tiêu chí cơ bản đáp ứng đầy đủ
Kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2024)
Phụ nữ góp phần xây dựng đô thị văn minh

“Bằng những mô hình cụ thể, việc làm thiết thực và những kết quả nổi bật, phụ nữ Thừa Thiên Huế đã và đang là nhân tố tích cực thực hiện các phong trào, cuộc vận động, góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.

Phụ nữ góp phần xây dựng đô thị văn minh
Ý kiến nhỏ cho một việc nhỏ

Trong mấy năm trở lại đây, nhiều mặt đổi thay tích cực tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã được cộng đồng dân cư trong và ngoài tỉnh ghi nhận; đặc biệt là trên lĩnh vực chỉnh trang đô thị. Đó là việc dỡ bỏ nhiều hàng rào sắt xung quanh các công sở tại trục đường Lê Lợi và một vài nơi khác; đó là việc mở rộng mặt đường, lát lại vỉa hè tại đường Hai Bà Trưng, Phạm Hồng Thái, Trương Định, Bà Huyện Thanh Quan… được nhiều người dân sở tại và khách du lịch đến Huế đánh giá cao.

Ý kiến nhỏ cho một việc nhỏ
Đồng bộ hạ tầng đô thị

Với vai trò là đô thị trung tâm, hạt nhân của tỉnh, năm 2024 TP. Huế tiếp tục huy động mọi nguồn lực, triển khai nhanh các dự án (DA) để đầu tư hạ tầng đồng bộ, hiện đại, thông minh góp phần cùng với cả tỉnh đưa Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Đồng bộ hạ tầng đô thị

TIN MỚI

Return to top