ClockThứ Bảy, 10/09/2022 06:30

Diễn tập chủ động ứng phó mưa bão

TTH - Để chủ động ứng phó với những diễn biến bất ngờ của thời tiết cũng như mùa mưa bão sắp đến, huyện Quảng Điền đã tổ chức cuộc diễn tập phòng thủ dân sự ứng phó với siêu bão và tìm kiếm cứu nạn với nhiều tình huống sát thực tế.

Nam Đông: Chủ động ứng phó với sạt lở, lũ lụt và gió bãoCấp điện an toàn trong mùa mưa bão

 

Các lực lượng phối hợp thực hiện các tình huống giả định

Với tình huống giả định bão số 3 đổ bộ vào tỉnh Thừa Thiên Huế, trung tâm bão vào huyện Quảng Điền với sức gió cấp 10 -11 giật trên cấp 13. Trước tình hình diễn biến hết sức phức tạp, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh yêu cầu Ban Chỉ huy phòng PCTT-TKCN huyện Quảng Điền, các xã, thị trấn họp khẩn cấp triển khai các phương án phòng, chống tại chỗ.

Cuộc diễn tập được chia làm hai giai đoạn: Vận hành cơ chế và thực hành ứng phó với siêu bão, tìm kiếm cứu nạn; thông tin, tuyên truyền cảnh báo; chằng chống nhà cửa, kho tàng; di dời, sơ tán người, tài sản, Nhân dân ra khỏi vùng nguy hiểm; cứu hộ, cứu nạn người, tài sản của người dân trôi dạt trên sông; cứu hộ, cứu nạn sập đổ các công trình; gia cố và khắc phục sạt lở bờ biển…

Ông Lê Ngọc Bảo, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ huy PCTT - TKCN huyện Quảng Điền cho biết: Qua cuộc diễn tập đã nâng cao nhận thức của cán bộ công chức cũng như lãnh đạo các cấp từ huyện đến cơ sở và nâng cao nhận thức của người dân, không để chủ quan, bị động và bất ngờ. Qua cuộc diễn tập, chúng tôi sẽ đúc rút kinh nghiệm bổ sung vào kế hoạch phòng, chống bão lụt – tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn huyện để triển khai ứng phó với các cơn bão sắp tới sát với tình hình thực tế hơn để giảm thiểu thiệt hại về người cũng như tài sản của Nhà Nước và Nhân dân.

Để ứng phó với siêu bão và tìm kiếm cứu nạn hiệu quả, các lực lượng, phương tiện luôn sẵn sàng chằng chống nhà cửa, kê kích tài sản, di dời dân ra khỏi vùng ngập lụt đến nơi an toàn và tổ chức lực lượng, phương tiện ứng cứu người, tài sản bị trôi dạt.

Nhờ công tác phối hợp hiệp đồng và chuẩn bị đầy đủ về lực lượng, phương tiện, trong thời gian ngắn, các lực lượng đã thực hành tốt tình huống chằng chống nhà cửa, kê kích tài sản, di dời người, tài sản của dân về nơi tránh trú an toàn; cứu hộ, cứu nạn người, tài sản của dân trôi dạt trên sông an toàn, hiệu quả.

Trung tá Nguyễn Mạnh Tuấn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Quảng Điền cho biết: Thông qua đợt diễn tập thực binh tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trên sông đã nâng cao trình độ tổ chức, chỉ huy, hiệp đồng cũng như thao tác nghiệp vụ đối với các lực lượng quân đội, công an, y tế và các ban, ngành, đoàn thể từ cấp huyện, đến cơ sở và phát huy được phương châm “4 tại chỗ”, vận dụng vào quá trình thực tiễn, tổ chức chỉ huy tìm kiếm cứu nạn khi tình huống thực tế xảy ra trong mùa mưa bão sắp tới.

Khi xảy ra tình huống sập đổ công trình, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền đã lập tức huy động nhiều lực lượng và phương tiện gồm: Máy xúc, xe tải, xe cứu hỏa, xe cứu thương nhanh chóng cơ động đến hiện trường… Ngoài lực lượng tại chỗ của thị trấn còn có sự phối hợp của các đơn vị Ban CHQS huyện, Công an huyện, Trung tâm Y tế huyện,  Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh. Chính sự có mặt nhanh chóng, phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị, sự cố đã được xử lý trong thời gian ngắn nhất.

Cuộc diễn tập ứng phó với siêu bão và tìm kiếm cứu nạn huyện Quảng Điền năm 2022 đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các cấp, năng lực tham mưu, trình độ tổ chức chỉ huy, hiệp đồng của cơ quan quân sự, công an, các ban, ngành, đoàn thể địa phương khi có tình huống thiên tai lụt bão xảy ra, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người, tài sản; giúp các lực lượng ý thức được vai trò “4 tại chỗ”, huy động sức mạnh tổng hợp trong thực hiện nhiệm vụ phòng chống thiên tai – tìm kiếm cứu nạn khi mùa mưa bão tới.

Bài, ảnh: Thảo Tình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) vận hành hiệu quả các hệ thống thủy lợi, đê điều, điều phối nguồn nước và phối hợp các địa phương nạo vét các kênh mương, hồ chứa bị bồi lắng để khôi phục, tăng khả năng trữ nước phòng chống hạn mặn.

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quảng Điền phối hợp Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quảng Phú tổ chức khởi công nhà tình thương cho bà Nguyễn Thị Mong ở thôn Phú Lễ, xã Quảng Phú.

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền
Điều tiết nguồn nước ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý - Khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) phối hợp với các thủy điện thượng nguồn trong quá trình xả, điều tiết nước, chỉ đạo các trạm quản lý chặt các nguồn nước trên sông. Đồng thời, các đập, cống trên đê tiếp tục thực hiện các giải pháp điều tiết nước hợp lý tránh thất thoát nước trên các trục sông chính ra đầm phá.

Điều tiết nguồn nước ứng phó hạn mặn
Return to top