ClockThứ Sáu, 21/10/2022 15:35

Diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân năm 2022

TTH.VN - Sáng 21/10, tại Trung tâm Văn hóa và Điện ảnh tỉnh, UBND tỉnh, Ban tổ chức Diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân trên địa bàn tỉnh năm 2022 tổ chức diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân.

Diễn tập cơ chế ứng phó y tế trong sự cố bức xạ và hạt nhânĐào tạo an toàn bức xạ trong y tế và công nghiệpAn toàn bức xạ: Quản lý chặt, tuyên truyền rộng

Tham dự diễn tập có ông Nguyễn Tuấn Khải, Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân - Bộ Khoa học và Công nghệ; ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và gần 250 đại biểu, trong đó có lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ 8 tỉnh, thành lân cận.

Lực lượng tiếp cận hiện trường tai nạn

Phát biểu khai mạc buổi diễn tập, ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức diễn tập nhấn mạnh, Thừa Thiên Huế là trung tâm của khu vực miền Trung và Tây Nguyên, là cửa ngõ giao thông quan trọng về đường bộ, đường thủy, đường hàng không, nên sẽ có nhiều nguồn phóng xạ được sử dụng và trung chuyển qua địa bàn thành phố. Các hoạt động sử dụng và vận chuyển nguồn phóng xạ có thể gặp sự cố vì các nguyên nhân khác nhau sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng người dân, môi trường và ổn định xã hội của địa phương.

Trang bị thiết bị bảo hộ chống độc, thiết bị đo trước khi tiếp cận hiện trường để đo, đánh giá an toàn bức xạ khu vực

Để tổ chức diễn tập, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ kỹ thuật an toàn bức xạ hạt nhân và ứng phó sự cố - Cục An toàn bức xạ và hạt nhân xây dựng kịch bản cho cuộc diễn tập. Tình huống sự cố giả định là một xe bán tải vận chuyển 1 nguồn phóng xạ (Cs-137 hoạt độ 100mCi) qua địa bàn TP. Huế, trên xe có người lái và nhân viên áp tải nguồn phóng xạ. Khi đang  tham gia giao thông trên đường, xe vận chuyển nguồn phóng xạ đã va chạm mạnh với xe tải chạy ngược chiều. Sự cố tai nạn đã làm người lái xe ô tô chở nguồn phóng xạ, nhân viên áp tải bị ngất và kẹt trong xe. Kịch bản diễn tập được chia thành 2 phần: 1 phần được quay phim, ghi hình trước và 1 phần được diễn trực tiếp tại thực địa, thuyết minh.

Buổi diễn tập huy động hơn 80 người từ các sở, ban, ngành và lực lượng vũ trang trong tỉnh tham gia ứng phó, xử lý tình huống. Ngoài ra, để phục vụ diễn tập ứng phó, xử lý còn có các trang thiết bị chuyên dùng để đo nhận diện đồng vị phóng xạ, nhiễm bẩn phóng xạ, thiết bị bảo hộ chống nhiễm bẩn phóng xạ, thiết bị thu gom nguồn phóng xạ cùng các trang thiết bị khác như xe chữa cháy, xe cứu thương...

Các tập thể, cá nhân được UBND tỉnh tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong diễn tập

Cuộc diễn tập góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, cơ quan, đơn vị về công tác bảo đảm an toàn bức xạ và an ninh nguồn phóng xạ của các cơ quan quản lý, cơ sở tiến hành công việc bức xạ; nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, chỉ huy và tổ chức tác nghiệp giữa các lực lượng trong công tác ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, kết quả việc tổ chức diễn tập là cơ sở để đánh giá sự phù hợp của Kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân cấp tỉnh đã được phê duyệt với điều kiện thực tế, từ đó điều chỉnh, bổ sung kịp thời, góp phần hoàn thiện Kế hoạch trong những năm tiếp theo.
Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho 5 tập thể và 4 cá nhân có thành tích xuất sắc trong diễn tập. Sở Khoa học và Công nghệ tặng giấy khen cho 12 cá nhân có thành tích trong diễn tập.

Tin, ảnh: TỨ THƯƠNG

Một số hình ảnh ghi lại quá trình ứng phó, xử lý tình huống sự cố tại buổi diễn tập:

Tiếp cận hiện trường tai nạn kết hợp hỗ trợ cứu người, bảo vệ hiện trường 

Sơ cấp cứu lái xe và phụ xe chở nguồn phóng xạ

Lực lượng khác mặc bảo hộ chống độc tiếp cận hiện trường để đo, kiểm tra tình trạng nguồn phóng xạ

Đảm bảo an toàn trước khi tiếp cận hiện trường xử lý sự cố

Thu hồi nguồn phóng xạ

Nguồn phóng xạ thu hồi được bảo quản tuyệt đối an toàn, đưa đi xử lý

Lực lượng PCCC&CNCH thực hiện chữa cháy tại hiện trường

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Điều tiết nguồn nước ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý - Khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) phối hợp với các thủy điện thượng nguồn trong quá trình xả, điều tiết nước, chỉ đạo các trạm quản lý chặt các nguồn nước trên sông. Đồng thời, các đập, cống trên đê tiếp tục thực hiện các giải pháp điều tiết nước hợp lý tránh thất thoát nước trên các trục sông chính ra đầm phá.

Điều tiết nguồn nước ứng phó hạn mặn
Ứng phó hạn mặn đầu mùa khô

Nhằm đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp (SXNN), phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương tổ chức nạo vét kênh mương, hệ thống thủy lợi, xây dựng lại cơ cấu cây trồng để thích ứng kịp thời trong điều kiện khô hạn và thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho từng vùng đất.

Ứng phó hạn mặn đầu mùa khô
Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh cảnh báo, trong những ngày nắng nóng như hiện nay, buổi chiều và chiều tối thường xảy ra mưa giông kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét, mưa đá, ảnh hưởng đến sản xuất và gây thiệt hại về người và tài sản.

Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan
Ứng phó hạn, mặn

Diễn biến thời tiết phức tạp, nắng nóng dự báo gay gắt kéo dài khiến nguy cơ thiếu nước sản xuất nông nghiệp và xâm nhập mặn.

Ứng phó hạn, mặn
Return to top