Thế giới

Điện thoại di động của thủ lĩnh IS có tin nhắn của tình báo Thổ Nhĩ Kỳ

ClockThứ Tư, 23/12/2015 15:30
TTH.VN - Điện thoại di động của một thủ lĩnh IS có các tin nhắn chứng minh tình báo Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ cho IS.

Một chỉ huy lực lượng tình nguyện Iraq cho hay, một điện thoại di động tìm thấy trên thi thể một thủ lĩnh IS đã chết chứng minh cơ quan tình báo Thổ Nhĩ Kỳ đang cung cấp hỗ trợ cho nhóm khủng bố IS.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan. Ảnh: AP.

Jabbar al-Ma'mouri nói với Soumeriya news hôm 21/12: “Chiếc điện thoại di động đó được tìm thấy trên cơ thể một trong những thủ lĩnh IS bị tiêu diệt ở khu vực phía bắc của tỉnh Salahuddin 2 ngày trước đây”.

Ông này cho biết, chiếc điện thoại chứa đựng các tin nhắn của tình báo Thổ Nhĩ Kỳ chứng minh rằng Ankara hỗ trợ cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo cực đoan IS/Daesh bằng cách bảo đảm an ninh tại các điểm mà các chiến binh IS sử dụng để đi từ Thổ Nhĩ Kỳ sang Iraq.

Ma'mouri nói: “Chiếc điện thoại cũng có những thông tin quan trọng khác không thể tiết lộ ngay được. Chiếc điện thoại đã được đưa cho các nhóm an ninh chuyên trách để điều tra thêm”.

Đại sứ Nga tại Pháp Alexander Orlov vào tháng 11 có tiết lộ rằng Thổ Nhĩ Kỳ đóng một vai trò “mập mờ” trong chiến dịch chống IS khi họ làm tòng phạm cho các hoạt động của nhóm khủng bố này.

Tháng trước, cựu cố vấn Bộ Ngoại giao Mỹ David Phillips cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ đã cung cấp hỗ trợ về mặt vật chất cho IS vì Ankara có mối liên hệ tư tưởng với nhóm này.

Ông Philips nói: “Vai trò của Thổ Nhĩ Kỳ cho đến nay không có gì là mập mờ cả, họ công khai ủng hộ IS. Thổ cung cấp hỗ trợ hậu cần, tiền bạc, vũ khí, vận tải và chăm sóc y tê cho các chiến binh bị thương”.

Theo ông Philips, Thổ Nhĩ Kỳ đã và đang ủng hộ IS nhằm loại bỏ Tổng thống Assad và do có một “mối liên hệ tinh thần” giữa đảng cầm quyền hiện nay của Thổ Nhĩ Kỳ và các chiến binh thánh chiến./.

Trung Hiếu/VOV.VN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top