Thế giới

Diện tích rừng ngập mặn ở ASEAN giảm 1/3 trong 40 năm qua

ClockThứ Tư, 29/07/2020 15:17
TTH.VN - Trung tâm đa dạng sinh học ASEAN (ACB) thông tin, trong khoảng thời gian từ năm 1980 – 2020, khu vực ASEAN đã mất khoảng 1/3 diện tích rừng ngập mặn, tức giảm hơn 63.000km2.

UNESCO kêu gọi bảo vệ các hệ sinh thái rừng ngập mặnFAO: Tỷ lệ mất rừng giảm đáng kể trong 3 thập kỷ quaBắt thêm 26 người liên quan vụ 39 thi thể người Việt tại EssexAustralia: tăng tỷ lệ việc làm và thúc đẩy kinh tếAustralia chi hơn 420 triệu USD để tái thiết các khu vực bị cháy rừngNgười dân Hongkong tự may khẩu trang phòng dịch COVID-19

Rừng ngập mặn quan trọng với cuộc sống và sinh kế của người dân ASEAN. Ảnh minh họa: Dân trí

Hiện các nước trong khu vực ASEAN chỉ còn khoảng 43.000km2 diện tích rừng ngập mặn.

Trung tâm ACB đưa ra thông tin này nhằm nhắc nhở công chúng về tầm quan trọng của rừng ngập mặn và giá trị của công tác tăng cường xử lý nạn phá rừng ngập mặn.

ASEAN chiếm 42% tổng diện tích rừng ngập mặn trên thế giới, nơi cung cấp môi trường sinh sản quan trọng cho khoảng 75% các loài cá trong đại dương.

Ngoài việc hỗ trợ hệ thống thực phẩm của thế giới, rừng ngập mặn được xem là “người bảo vệ hành tinh” chống lại hậu quả thảm khốc của biến đổi khí hậu. Rừng ngập mặn có thể lưu trũ lượng Carbon gấp 10 lần so với hệ sinh thái trên cạn. Cùng với đó, hệ thống rễ chuyên dụng đã biến chúng thành vùng đệm tự nhiên ở các khu vực ven biển.

Rừng ngập mặn cũng giảm thiểu tác động của sóng và gió mạnh, giúp giảm sói mòn và nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến các cộng đồng ven biển.

Ở một số quốc gia ASEAN, đơn cử như Campuchia, rừng ngập mặn ở đây suy giảm phần lớn do khai thác gỗ. Tuy nhiên trong những năm qua, các quan chức chính phủ, tổ chức xã hội dân sự và cộng đồng đã tích cực làm việc cùng nhau để trồng lại rừng ngập mặn, đặc biệt là ở tỉnh Kampot.

“Với sự thúc đẩy hành động của chính phủ, giờ đây người dân hiểu rằng rừng ngập mặn rất quan trọng đối với con cháu và sinh kế của họ. Người dân có thể kiếm thu nhập bằng cách bắt tôm, cua, cá... và có thể kiếm ít nhất 7USD – 10USD/ngày”, nhà sinh vật học Leng Phalla nhấn mạnh.

Ở Campuchia, hoạt động trồng rừng ngập mặn đã được tiến hành từ năm 1995. Trong giai đoạn 2008 – 2020, gần 400.000 cây rừng ngập mặn đã được trồng ở những khu vực chưa có cây ngập mặn phát triển.

Trong một thông tin có liên quan, giới chuyên gia cho biết một số lý do làm giảm diện tích rừng ngập mặn có thể kể đến bao gồm phát triển nhà ở và biến đổi khí hậu.

Đan Lê (Lược dịch từ Jakarta Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top