ClockThứ Hai, 04/07/2016 14:18
VI PHẠM HÀNH LANG AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ:

“Điệp khúc” lấn chiếm và tái lấn chiếm

TTH - Vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ (HLATGTĐB) tại các địa phương trên địa bàn tỉnh đang diễn ra phổ biến, gây nhiều khó khăn cho công tác bảo trì, quản lý và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Chưa xử lý dứt điểm

Không khó để bắt gặp những hành vi lấn chiếm, tái lấn chiếm, sử dụng trái phép HLATGTĐB tại bất cứ tuyến quốc lộ hay tỉnh lộ nào trên địa bàn tỉnh. Tình trạng các hộ dân hai bên đường lấn chiếm, cơi nới nhà cửa, sử dụng lòng, lề đường, rãnh thoát nước và HLATGTĐB để tập kết củi, gỗ, vật liệu xây dựng, phơi lâm sản diễn ra phổ biến. Dọc tuyến Quốc lộ 49B hay tại một số Tỉnh lộ 4, 6, 11B, 10C … nhiều lều quán dựng trái phép ven đường, các chủ hộ kinh doanh tận dụng tối đa vỉa hè để bày hàng, dựng biển hiệu quảng cáo dày đặc... Điển hình, tại Tỉnh lộ 9, hộ gia đình ông Lê Lĩnh, (thôn Lưu Hiền Hòa, xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền) xây dựng tường rào bằng vật liệu bờ lô xi măng và bê tông cốt thép. Tại Quốc lộ 49B, hộ gia đình ông Lê Công Đạt (thôn Cần Giáng, xã Quảng Công, huyện Quảng Điền), xây dựng quán trên HLATGTĐB với diện tích 54m2… Riêng Quốc lộ 49B, rất nhiều hộ gia đình lấn chiếm đường để dựng lều quán, buôn bán kinh doanh, bất chấp nguy hiểm về nguy cơ mất an toàn giao thông.

Hành lang an toàn đường bộ đường Hoàng Quốc Việt bị lấn chiếm

Theo thống kê của Công ty cổ phần Đường bộ I Thừa Thiên Huế, năm tháng đầu năm 2016, đơn vị đã lập biên bản vi phạm và đình chỉ thi công xây dựng khoảng 70 trường hợp hộ gia đình vi phạm lộ giới HLATGTĐB trên Quốc lộ 49B và các Tỉnh lộ 4, 6, 11B, 10C, 8A, 9…với các hành vi vi phạm như: xây dựng nhà dưới cấp 4, dựng nhà tạm, lều quán, tường rào, am, miếu, giếng, trồng cây... Đơn vị cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương giải tỏa các hành vi buôn bán, đổ vật liệu xây dựng lấn chiếm lòng, lề đường, vi phạm lộ giới HLATGTĐB.  

Tại nhiều cuộc họp, các địa phương đều cho rằng, công tác này thực sự khó quản lý, chưa thể giải quyết dứt điểm bởi tình trạng tái lấn chiếm thường xuyên tái diễn. Lãnh đạo thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền cho biết: “Ban an toàn giao thông thị trấn đã xây dựng kế hoạch chi tiết, tuyên truyền vận động thường xuyên, các hộ kinh doanh cũng đã cam kết từ nhiều năm trước. Tuy nhiên cứ sáng dẹp, chiều lại vi phạm, các lều quán dựng bằng khung di động, dễ lắp ráp. Khi lực lượng chức năng kiểm tra xử lý, các hộ kinh doanh sẵn sàng nộp phạt nhưng vẫn cứ vi phạm, thậm chí bỏ biển hiệu bị tịch thu, làm lại cái khác...”.

Cần giải pháp căn cơ

Ông Nguyễn Đức Luyện, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đường bộ I Thừa Thiên Huế, cho biết: “Trước mắt cũng như về lâu dài, công ty tăng cường công tác tuần tra, phát hiện những trường hợp vi phạm mới phát sinh để ngăn chặn ngay từ đầu. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, các nghị định của Chính phủ về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cũng như nghị định về xử phạt đối với hành vi lấn chiếm HLATGTĐB. Đặc biệt, là các Quyết định số 2678/2004/QĐ-UB và Quyết định số 05/QĐ-UB về việc quy định lộ giới các tuyến đường tỉnh lộ, quốc lộ nhằm nâng cao ý thức chấp hành cho người dân sống trên các tuyến đường này”.

Đối với các trường hợp vi phạm, sẽ phối hợp với thanh tra giao thông, thanh tra xây dựng, công an, chính quyền địa phương và các đoàn thể vận động tự giác chấp hành tháo dỡ. Nếu như các hộ vi phạm cố tình không tự nguyện chấp hành sẽ tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ, trả lại nguyên trạng ban đầu. Để ngăn chặn tình trạng vi phạm HLATGTĐB ngoài sự quyết liệt của ngành giao thông, cần có sự vào cuộc của chính quyền địa phương, bởi UBND cấp huyện là cơ quan quyết định việc cưỡng chế vi phạm lấn chiếm HLATGTĐB. Chính vì vậy, cần phải có những giải pháp căn cơ, đồng bộ giữa các lực lượng chức năng và chính quyền sở tại trong việc tuyên truyền, rà soát, thống kê, phân loại, cưỡng chế, giải tỏa các vi phạm để lập lại HLATGTĐB tại các địa phương trong tỉnh.

Để siết chặt quản lý HLATGTĐB, các cơ quan chức năng phối hợp với các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức tới tận thôn, bản, và đúng đối tượng. Tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương ký cam kết với các hộ dân sinh sống dọc theo các tuyến đường. 

Từ đầu năm đến nay, lực lượng thanh tra giao thông đã thực hiện hơn 10 đợt tuần tra, kiểm tra trên 17 tuyến đường bộ, đường thủy do ngành quản lý, phát hiện hơn 50 trường hợp vi phạm HLATGTĐB, trong đó lập biên bản vi phạm hành chính 9 trường hợp, nhắc nhở tự khắc phục, tháo dỡ 20 trường hợp; những trường hợp còn lại đề nghị chính quyền địa phương giải quyết theo thẩm quyền. Chủ yếu các trường hợp vi phạm HLATGTĐB là xây dựng nhà, lều quán tạm...

Bài, ảnh: Thanh Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Cần phương án đảm bảo an toàn trên tuyến cao tốc và quốc lộ

Mới đây, Cục Đường bộ Việt Nam thông tin, từ ngày 4/4 tới, các đơn vị liên quan triển khai phương án điều tiết xe tải lớn hơn 6 trục (30 tấn), xe sơmi-rơ moóc (xe container), xe khách trên 30 chỗ không đi vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn mà được phân luồng đi trên QL1A.

Cần phương án đảm bảo an toàn trên tuyến cao tốc và quốc lộ
Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã mở ra nhiều cơ hội cho phụ nữ làm kinh tế. Tuy nhiên, họ cũng chính là những nạn nhân của các vụ lừa đảo trên không gian mạng bởi chính sự nhẹ dạ, cả tin và thiếu kiến thức trong ứng dụng công nghệ số.

Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng
Đồng ý cấm xe khách trên 30 chỗ, xe tải trọng lớn vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn

Sáng 30/3, thông tin từ Cục Đường bộ Việt Nam, cơ quan này đã thống nhất với đơn vị liên quan về phương án điều tiết, phân luồng xe đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn nhằm giảm tải cho tuyến đường này. Theo đó, xe tải lớn hơn 6 trục (30 tấn), xe sơmi - rơ moóc (xe container), xe khách trên 30 chỗ không đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn mà được phân luồng đi trên QL1A.

Đồng ý cấm xe khách trên 30 chỗ, xe tải trọng lớn vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn
Gần 1.000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

Ngày 28/3, tại hội trường của Trường đại học Luật, Đại học Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức phiên tòa lưu động xét xử phúc thẩm hai vụ án hình sự về tội danh “Trộm cắp tài sản” và “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” dưới sự tham dự của gần 1.000 sinh viên của trường.

Gần 1 000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động
Return to top