Kinh tế Xây dựng - Giao thông

04/07/2016 - 14:18

VI PHẠM HÀNH LANG AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ:

“Điệp khúc” lấn chiếm và tái lấn chiếm

TTH - Vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ (HLATGTĐB) tại các địa phương trên địa bàn tỉnh đang diễn ra phổ biến, gây nhiều khó khăn cho công tác bảo trì, quản lý và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Chưa xử lý dứt điểm

Không khó để bắt gặp những hành vi lấn chiếm, tái lấn chiếm, sử dụng trái phép HLATGTĐB tại bất cứ tuyến quốc lộ hay tỉnh lộ nào trên địa bàn tỉnh. Tình trạng các hộ dân hai bên đường lấn chiếm, cơi nới nhà cửa, sử dụng lòng, lề đường, rãnh thoát nước và HLATGTĐB để tập kết củi, gỗ, vật liệu xây dựng, phơi lâm sản diễn ra phổ biến. Dọc tuyến Quốc lộ 49B hay tại một số Tỉnh lộ 4, 6, 11B, 10C … nhiều lều quán dựng trái phép ven đường, các chủ hộ kinh doanh tận dụng tối đa vỉa hè để bày hàng, dựng biển hiệu quảng cáo dày đặc... Điển hình, tại Tỉnh lộ 9, hộ gia đình ông Lê Lĩnh, (thôn Lưu Hiền Hòa, xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền) xây dựng tường rào bằng vật liệu bờ lô xi măng và bê tông cốt thép. Tại Quốc lộ 49B, hộ gia đình ông Lê Công Đạt (thôn Cần Giáng, xã Quảng Công, huyện Quảng Điền), xây dựng quán trên HLATGTĐB với diện tích 54m2… Riêng Quốc lộ 49B, rất nhiều hộ gia đình lấn chiếm đường để dựng lều quán, buôn bán kinh doanh, bất chấp nguy hiểm về nguy cơ mất an toàn giao thông.

Hành lang an toàn đường bộ đường Hoàng Quốc Việt bị lấn chiếm

Theo thống kê của Công ty cổ phần Đường bộ I Thừa Thiên Huế, năm tháng đầu năm 2016, đơn vị đã lập biên bản vi phạm và đình chỉ thi công xây dựng khoảng 70 trường hợp hộ gia đình vi phạm lộ giới HLATGTĐB trên Quốc lộ 49B và các Tỉnh lộ 4, 6, 11B, 10C, 8A, 9…với các hành vi vi phạm như: xây dựng nhà dưới cấp 4, dựng nhà tạm, lều quán, tường rào, am, miếu, giếng, trồng cây... Đơn vị cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương giải tỏa các hành vi buôn bán, đổ vật liệu xây dựng lấn chiếm lòng, lề đường, vi phạm lộ giới HLATGTĐB.  

Tại nhiều cuộc họp, các địa phương đều cho rằng, công tác này thực sự khó quản lý, chưa thể giải quyết dứt điểm bởi tình trạng tái lấn chiếm thường xuyên tái diễn. Lãnh đạo thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền cho biết: “Ban an toàn giao thông thị trấn đã xây dựng kế hoạch chi tiết, tuyên truyền vận động thường xuyên, các hộ kinh doanh cũng đã cam kết từ nhiều năm trước. Tuy nhiên cứ sáng dẹp, chiều lại vi phạm, các lều quán dựng bằng khung di động, dễ lắp ráp. Khi lực lượng chức năng kiểm tra xử lý, các hộ kinh doanh sẵn sàng nộp phạt nhưng vẫn cứ vi phạm, thậm chí bỏ biển hiệu bị tịch thu, làm lại cái khác...”.

Cần giải pháp căn cơ

Ông Nguyễn Đức Luyện, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đường bộ I Thừa Thiên Huế, cho biết: “Trước mắt cũng như về lâu dài, công ty tăng cường công tác tuần tra, phát hiện những trường hợp vi phạm mới phát sinh để ngăn chặn ngay từ đầu. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, các nghị định của Chính phủ về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cũng như nghị định về xử phạt đối với hành vi lấn chiếm HLATGTĐB. Đặc biệt, là các Quyết định số 2678/2004/QĐ-UB và Quyết định số 05/QĐ-UB về việc quy định lộ giới các tuyến đường tỉnh lộ, quốc lộ nhằm nâng cao ý thức chấp hành cho người dân sống trên các tuyến đường này”.

Đối với các trường hợp vi phạm, sẽ phối hợp với thanh tra giao thông, thanh tra xây dựng, công an, chính quyền địa phương và các đoàn thể vận động tự giác chấp hành tháo dỡ. Nếu như các hộ vi phạm cố tình không tự nguyện chấp hành sẽ tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ, trả lại nguyên trạng ban đầu. Để ngăn chặn tình trạng vi phạm HLATGTĐB ngoài sự quyết liệt của ngành giao thông, cần có sự vào cuộc của chính quyền địa phương, bởi UBND cấp huyện là cơ quan quyết định việc cưỡng chế vi phạm lấn chiếm HLATGTĐB. Chính vì vậy, cần phải có những giải pháp căn cơ, đồng bộ giữa các lực lượng chức năng và chính quyền sở tại trong việc tuyên truyền, rà soát, thống kê, phân loại, cưỡng chế, giải tỏa các vi phạm để lập lại HLATGTĐB tại các địa phương trong tỉnh.

Để siết chặt quản lý HLATGTĐB, các cơ quan chức năng phối hợp với các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức tới tận thôn, bản, và đúng đối tượng. Tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương ký cam kết với các hộ dân sinh sống dọc theo các tuyến đường. 

Từ đầu năm đến nay, lực lượng thanh tra giao thông đã thực hiện hơn 10 đợt tuần tra, kiểm tra trên 17 tuyến đường bộ, đường thủy do ngành quản lý, phát hiện hơn 50 trường hợp vi phạm HLATGTĐB, trong đó lập biên bản vi phạm hành chính 9 trường hợp, nhắc nhở tự khắc phục, tháo dỡ 20 trường hợp; những trường hợp còn lại đề nghị chính quyền địa phương giải quyết theo thẩm quyền. Chủ yếu các trường hợp vi phạm HLATGTĐB là xây dựng nhà, lều quán tạm...

Bài, ảnh: Thanh Thuận

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP