ClockThứ Bảy, 08/01/2022 08:10

Điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

TTH.VN - Để đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trong tình hình mới, ngày 7/1, Sở Y tế (cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh) điều chỉnh một số biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trong mưa lạnh & dịch COVID-19, ăn uống thế nào để nâng cao thể trạngTạo điều kiện thuận lợi nhất cho bà con hoàn thành cách ly tập trung về nhàQuyết liệt thực hiện việc theo dõi F0 đủ điều kiện tại nhàMở cửa nhưng không chủ quan trong phòng, chống dịch

Khi test nhanh dương tính là F0

Theo hướng dẫn của Sở Y tế, trường hợp ca bệnh xác định (F0) là một trong các trường hợp, gồm: Bất cứ người nào có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút SARSCoV-2 bằng RT-PCR; đang là F1 và có kết quả xét nghiệm test nhanh kháng nguyên dương tính với vi rút SARS-CoV-2; người có biểu hiện lâm sàng nghi mắc COVID-19 và có kết quả xét nghiệm test nhanh kháng nguyên dương tính với vi rút SARS-CoV-2 và có yếu tố dịch tễ (không bao gồm F1); người có kết quả xét nghiệm test nhanh kháng nguyên dương tính 2 lần liên tiếp.

Kết quả xét nghiêmh test nhanh kháng nguyên dương tính lần 2 được thực hiện trong vòng 8 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm lần 1) với vi rút SARS-CoV-2 và có yếu tố dịch tễ. Trường hợp xét nghiệm test nhanh kháng nguyên lần 2 âm tính thì tiến hành lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR và cách ly chặt chẽ tại nhà trong thời gian chờ đợi có xét nghiệm RT-PCR. Nếu kết quả RT-PCR dương tính thì được xác định là F0. Nếu kết quả RT-PCR âm tính thì giải phóng và tự theo dõi sức khỏe.

Những trường hợp được xác định là F0 bằng test nhanh kháng nguyên dương tính thì không thực hiện xét nghiệm lại bằng RT-PCR.

Người đến/về từ ngoại tỉnh

Đối với những trường hợp đến/về từ các địa phương ngoại tỉnh, tùy theo cấp độ dịch của nơi xuất phát (tra cứu cấp độ dịch của các địa phương trên toàn quốc tại Cổng thông tin điện tử công bố cấp độ dịch của Bộ Y tế theo địa chỉ: https://capdodich.yte.gov.vn, đến cấp xã/phường/thị trấn để áp dụng biệp pháp phòng, chống dịch phù hợp.

Trường hợp người đến/trở về từ các địa phương ngoại tỉnh cấp độ 3 (vùng cam) và cấp độ 4 (vùng đỏ), nếu chưa tiêm vắc xin phòng COVID-19 thì cách ly tại nhà/nơi lưu trú tối thiểu 14 ngày kể từ ngày về/đến Thừa Thiên Huế, đồng thời xét nghiệm: 03 lần vào các ngày thứ 1, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 bằng test nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR.

Đối với người tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng COVID-19, thì cách ly tại nhà/nơi lưu trú tối thiểu 7 ngày kể từ ngày về đến địa phương. Đồng thời, xét nghiệm 2 lần vào các ngày thứ 1 và ngày thứ 7 kể từ ngày về đến địa phương bằng test nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR. Sau đó, tiếp tục tự theo dõi sức khoẻ đủ 14 ngày kể từ ngày về đến địa phương.

Nếu là người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 hoặc người được công bố khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng, tự theo dõi sức khỏe tối thiểu 7 ngày kể từ ngày về đến địa phương. Xét nghiệm 2 lần vào các ngày thứ 1 và ngày thứ 7 bằng test nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR.

Trường hợp người đến/về từ các địa phương cấp độ 2 (vùng vàng), nếu chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng COVID-19, cách ly tại nhà/nơi lưu trú tối thiểu 07 ngày kể từ ngày về. Xét nghiệm 2 lần vào các ngày thứ 1 và ngày thứ 7 bằng test nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR. Sau đó, tiếp tục tự theo dõi sức khoẻ đủ 14 ngày.

Nếu là người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 hoặc người được công bố khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng, tự theo dõi sức khoẻ tại nhà/nơi lưu trú tối thiểu 7 ngày kể từ ngày về. Địa phương hướng dẫn công dân tự thực hiện test nhanh kháng nguyên sau 48-72 giờ kể từ ngày về đến địa phương và báo kết quả xét nghiệm cho cơ quan y tế địa phương.

Trường hợp là người đến/trở về từ các địa phương ngoại tỉnh cấp độ 1 (vùng xanh), tự theo dõi sức khoẻ tại nhà/nơi lưu trú tối thiểu 7 ngày kể từ ngày về đến địa phương. Khuyến cáo công dân tự thực hiện test nhanh kháng nguyên sau 48 - 72 giờ kể từ ngày về đến địa phương.

Đồng Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải

Tuyến Quốc lộ (QL) 1A đi qua địa bàn Thừa Thiên Huế hiện đang quá tải trước sự gia tăng của các phương tiện tham gia giao thông. Áp lực này càng gia tăng hơn kể từ ngày 4/4 vừa qua, cao tốc Cam Lộ - La Sơn phân luồng không cho xe khách trên 30 chỗ và xe tải từ 6 trục trở lên, xe rơ-mooc, sơ mi rơ-mooc vào.

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải
Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024

Ngày 13/4, tại Lễ Vinh danh và trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam - VINASA tổ chức ở Hà Nội, “Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế” vinh dự được bình chọn là sản phẩm xuất sắc của ngành phần mềm, CNTT Việt Nam và được công nhận đạt Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024 lĩnh vực quản trị, điều hành.

Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024
Return to top