ClockThứ Sáu, 23/09/2016 13:56

Điều chỉnh phù hợp với lũ lụt

TTH - Mới chỉ trận mưa lớn đầu mùa chiều 21/9, nhiều tuyến đường chính của thành phố Huế bị ngập cục bộ, không ít ô tô chết máy nằm giữa dòng nước; xe cộ, người lội bộ nháo nhào chen nhau gây cảnh hỗn độn trên các tuyến đường Hùng Vương, Hà Nội, Đống Đa…; thậm chí cả ở vùng cao, nước ứ tràn vào nhà dân làm đảo lộn cuộc sống, sinh hoạt.

Một số nơi vẫn còn ngập nhẹMưa lại gây ngập một số điểm ở TP. Huế

Mưa lớn và ngập lụt là chuyện không có gì lạ với người dân xứ Huế. Thậm chí không có lụt lại thấy thiếu hụt cái gì đó và mọi người lại ngóng.  Ngay cả ở các vùng trũng, người dân cũng mong có lũ lụt để rửa phèn, cuốn bớt chuột bọ, đất thêm phù sa. Nhưng chuyện đáng nói trong trận lụt vừa qua, nước sông chưa dâng cao mà ngập úng đã xảy ra cục bộ ở một số khu vực ở TP. Huế. Điều này càng bộc lộ rõ những bất cập trong vấn đề thoát nước của đô thị. Thực ra, những bất cập này âm ỉ từ lâu và ngày càng gia tăng do tốc độ phát triển đô thị nhanh; ao hồ điều tiết nước bị lấp dần, hệ thống thoát nước mặt chưa được đầu tư đồng bộ.

Để khắp phục hạn chế trên, thành phố Huế đang triển khai dự án cải thiện môi trường nước thành phố, với tổng vốn đầu tư khoảng 4.200 tỷ đồng. Hiện giai đoạn 1 của dự án đang được triển khai ở khu vực phía Nam thành phố. Sau cơn lũ vừa qua, tôi khảo sát một số điểm đang triển khai dự án nhận thấy, nhiều điểm thi công dở dang bị xói lở, khi ngập nước trở thành cái bẫy gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông; một số điểm được lấp tạm bị nước cuốn tạo thành hố lớn, chia cắt giao thông, như kiệt vào trụ sở Hội Người mù tỉnh; hoặc gây ngập úng cho khu dân cư như ở đường Ấu Triệu… Được biết, hệ thống thoát nước mới được thi công độc lập, song song với hệ thống thoát nước cũ nhưng ít nhiều cũng ảnh hưởng đến hệ thống thoát nước cũ do đất đá bồi lấp, nhất là ở những điểm giao nhau giữa hệ thống thoát cũ và mới. Trong bối cảnh ngập lụt hiện nay, dự án cần tập trung dứt điểm từng hạng mục, làm đến đâu hoàn trả mặt bằng đến đó để tránh xói lở, ảnh hưởng đến giao thông. Đồng thời, tập trung thi công dứt điểm các tuyến chính ở hạ lưu và nghiên cứu phương án kết nối ngay với hệ thống thoát nước cũ để góp phần giảm lũ lụt cho thành phố ngay từ mùa mưa lũ năm nay chứ không đợi đến khi dự án hoàn thành vào năm 2018.

Không riêng dự án cải thiện môi trường nước thành phố, hiện trên địa bàn tỉnh nói chung nhiều công trình lớn nhỏ đang triển khai; trong đó, một số công trình quy mô lớn, nằm ở khu vực đầu nguồn các sông chính, địa hình phức tạp, có nguy cơ bị ảnh hưởng lũ lụt lớn như dự án đường La Sơn- Túy Loan.

Theo dự báo của ngành khí tượng thủy văn, do ảnh hưởng của El Nino, năm 2016 tình hình lũ lụt sẽ phức tạp và Huế cũng bắt đầu bước vào mùa mưa lụt. Để đảm bảo an toàn cho công trình, hạn chế tổn thất, tránh lãng phí, gây nguy hiểm, ảnh hưởng cuộc sống người dân, các chủ đầu tư, đơn vị thi cần cần rà soát, điều chỉnh phương án, tiến độ thi công phù hợp với tình hình mưa bão hiện nay.

Hoàng Giang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên

Aon, công ty dịch vụ chuyên nghiệp hàng đầu thế giới, vừa công bố Báo cáo Khí hậu và Thảm họa năm 2024, trong đó xác định các xu hướng thiên tai và khí hậu trên toàn cầu và ở châu Á-Thái Bình Dương, giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn nhằm quản lý sự biến động và tăng cường khả năng phục hồi.

Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên
Mỹ hứng chịu con số kỷ lục về thảm họa “tỷ USD” trong năm 2023

Dữ liệu từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) cho biết Mỹ đã hứng chịu nhiều trận lũ lụt, hỏa hoạn và các thảm họa khí hậu khác gây thiệt hại hàng tỷ USD (mỗi thảm họa) trong năm 2023 và nhiệt độ trung bình của nước này cao thứ năm trong lịch sử.

Mỹ hứng chịu con số kỷ lục về thảm họa “tỷ USD” trong năm 2023
Malaysia: Hơn 28.000 người phải sơ tán do lũ lụt

Johor và Sabah vừa trở thành những tiểu bang mới nhất ở Malaysia hứng chịu lũ lụt, nâng tổng số khu vực bị ảnh hưởng lên 6 tiểu bang, với số người sơ tán tính đến 6h sáng 27/12 (giờ địa phương) tăng lên 28.310 người, so với 25.938 người được ghi nhận trước đó vào tối 26/12.

Malaysia Hơn 28 000 người phải sơ tán do lũ lụt
Khám bệnh, cấp thuốc cho 500 người dân Quảng Điền

Ngày 10/12, Công đoàn và Đoàn Thanh niên Bệnh viện Trung ương Huế phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân bị ảnh hưởng mưa lũ ở Quảng Điền.

Khám bệnh, cấp thuốc cho 500 người dân Quảng Điền
Return to top