ClockThứ Ba, 06/06/2017 13:31

Điều chỉnh phương án và lộ trình xây dựng 8 ki ốt tại Trung tâm thương mại Quảng Điền

TTH - Theo quy hoạch phát triển Trung tâm thương mại (TTTM) Quảng Điền, huyện sẽ tiến hành cải tạo và xây dựng mới một số hạng mục; tuy nhiên khi đang triển khai giai đoạn 3 lại nhận được nhiều ý kiến trái chiều của tiểu thương.

Hoạt động kinh doanh trong khu vực chợ sẽ được chấn chỉnh

Lo ngại mất mỹ quan

TTTM Quảng Điền là chợ loại 2 đưa vào khai thác năm 2006 với 446 lô kinh doanh cố định tại chợ, không thường xuyên khoảng 80 lô. Các mặt hàng kinh doanh chủ yếu là vải, áo quần may sẵn, tạp hóa, nông, thủy sản.

Trước đây, đình chợ xuống cấp, nhiều gian hàng phải đóng cửa do mưa dột, hệ thống điện trong khuôn viên chợ hư hỏng tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ, hệ thống phòng cháy chữa cháy chợ không đảm bảo, các lối đi bị lấn chiếm, gây khó khăn trong di chuyển và thoát hiểm.

Cùng với công tác chuyển đổi mô hình quản lý chợ, huyện Quảng Điền đã tiến hành quy hoạch lại khu vực TTTM với phân kỳ theo từng giai đoạn cụ thể. Quy hoạch chi tiết này trước đó đã được công bố, lấy ý kiến của người dân.

Đến nay, một số hạng mục công trình giai đoạn 1 như: Cải tạo phần mái, hệ thống nhà vệ sinh, đầu tư hệ thống điện, phòng cháy chữa cháy; giai đoạn 2 di dời các lô kinh doanh hàng mã ra khỏi khu vực đình chợ đã cơ bản hoàn thành. Giai đoạn 3 sẽ tập trung xây dựng hệ thống sân vườn, nhà xe và 8 ki ốt với diện tích 4x4m, khoảng cách giữa các ki ốt là 6m phục vụ kinh doanh có điều kiện các mặt hàng truyền thống của địa phương đang chuẩn bị đầu tư.

Các phân kỳ còn lại, thi công ½ khu tự tiêu tự sản mới, sửa chữa khu tự tiêu tự sản cũ tiến tới di dời 46 lô dọc 2 bên chợ vào khu tự tiêu tự sản mới; thi công hệ thống giao thông xung quanh chợ, xây dựng hệ thống xử lý nước thải… sẽ được triển khai sau đó.

Khi huyện tiến hành đầu tư xây dựng hệ thống nhà xe và 8 kiot như quy hoạch ban đầu, có nhiều ý kiến tiểu thương chưa đồng tình. Mặc dù trước đó, huyện, các cơ quan ban ngành liên quan và thị trấn Sịa tổ chức công bố lấy ý kiến về quy hoạch lại TTTM.

Ông Trần Ngọc Dũng, tiểu thương TTTM lo ngại khi đầu tư xây dựng 8 ki ốt phía trước chợ sẽ che khuất khu vực đình chợ chính, ảnh hưởng hình ảnh chợ và hoạt động kinh doanh của tiểu thương. Ông Dũng lý giải: Theo thói quen “tiện đâu mua đấy”, việc xây dựng các ki ốt phía ngoài vô hình chung sẽ hút khách đến đây mua sắm, thay vì việc đi sâu vào khu vực chợ như trước đây. Điều này vô tình khiến hoạt động kinh doanh phía trong bị ngưng trệ.

Tiểu thương Nguyễn Công Xuân cho rằng, quá trình kinh doanh buôn bán, việc lấn chiếm cơi nới để trưng bày hàng hóa là chuyện thường tình. Nếu các kiot này khi vận hành dễ xảy ra tình trạng cơi nới, lấn chiếm làm xấu đi hình ảnh của chợ. Việc đầu tư hệ thống nhà xe dọc hai bên hông chợ cần có kiểm soát, tránh tình trạng trưng dụng nhà xe để kinh doanh buôn bán.

Không ảnh hưởng đến tiểu thương

Lãnh đạo huyện Quảng Điền cùng các cơ quan ban ngành liên quan đã có buổi đối thoại với tiểu thương nhằm giải quyết những vấn đề liên quan.

Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền Trương Duy Hải thông tin: Từ khi triển khai xây dựng đến nay, huyện đã tiếp nhận nhiều ý kiến của tiểu thương liên quan từ việc chọn đơn vị quản lý, hệ thống nhà vệ sinh xuống cấp không thể sử dụng... Khi đầu tư xây dựng hệ thống nhà xe, huyện cũng nhận một số ý kiến không đồng tình của tiểu thương vì hiểu nhầm huyện xây dựng các ki ốt phục vụ kinh doanh. Các ý kiến này, huyện, thị trấn đều tiếp thu và có nhiều buổi tuyên truyền giúp người dân hiểu hơn.

Hiện, hệ thống nhà xe đã cơ bản hoàn thành chờ nghiệm thu. Thời gian này, huyện cũng đầu tư xây dựng mới 2 phòng vệ sinh đảm bảo môi trường có người quản lý. Sau khi chuyển đổi mô hình quản lý chợ sẽ giao lại cho đơn vị quản lý, đưa ra các cam kết buộc đơn vị quản lý phải tuân thủ.

Ông Hồ Đăng Dũng, Chủ tịch UBND thị trấn Sịa đề xuất huyện sớm đưa vào vận hành nhà xe mới và đã được đồng ý chủ trương. Đồng thời cam kết sẽ giải tỏa các hộ kinh doanh lấn chiếm ở khu vực bến xe Ngọc Thảo (cũ) và phía trước chợ, đảm bảo an ninh trật tự, môi trường kinh doanh tốt nhất cho các tiểu thương.

Trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các tiểu thương tại cuộc đối thoại và căn cứ vào tình hình thực tế, UBND huyện đã họp và thống nhất điều chỉnh phương án và lộ trình xây dựng 8 ki ốt trước đình chợ chính. Theo đó, trước mắt chỉ xây dựng 4 ki ốt ở bốn góc trước sân TTTM, vị trí 4 ki ốt còn lại sẽ xây dựng 4 bồn hoa để trồng cây bóng mát nhằm tạo mỹ quan cho khu vực trung tâm. Sản phẩm kinh doanh tại các ki ốt này là mặt hàng có điều kiện, chủ yếu là hàng truyền thống, đặc sản của địa phương chứ không trùng lặp với các sản phẩm của tiểu thương phía trong chợ nên sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

Bài, ảnh: Hoàng Loan

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dự án cải tạo, chỉnh trang khu vực đồi Vọng Cảnh: Đẹp và thu hút

Sau 2 năm triển khai và hoàn thành dự án (DA) cải tạo, chỉnh trang khu vực đồi Vọng Cảnh (Thủy Xuân, TP. Huế), từ một vùng đồi hoang sơ, lãng phí, giờ đây không gian nơi đây trở nên sinh động và thu hút khách, tạo điểm nhấn cho du lịch ở khu vực phía tây thành phố.

Dự án cải tạo, chỉnh trang khu vực đồi Vọng Cảnh Đẹp và thu hút
Nan giải cải tạo đất ruộng

Qua các đợt mưa lũ, nhiều diện tích ruộng ở các địa phương bị bồi lấp lớp đất bề mặt dẫn đến khó canh tác, năng suất cây trồng thấp. Tuy nhiên, việc cải tạo đất ruộng, hạ thấp độ cao nhằm phục vụ sản xuất - dù là nguyện vọng chính đáng của nông dân nhưng vẫn còn nhiều vướng mắc khó thực hiện.

Nan giải cải tạo đất ruộng

TIN MỚI

Return to top