ClockThứ Hai, 08/04/2019 14:57
KHU TÁI ĐỊNH CƯ VỤNG THAN:

Điều chỉnh quy hoạch để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

TTH - 12 năm chính thức lên bờ định cư và có cuộc sống ổn định, tuy nhiên người dân ở Khu tái định cư (TĐC) Vụng Than (tổ dân phố 4, thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc) chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ).

Khu tái định cư Vụng Than đã 12 năm nhưng người dân chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Vướng quy hoạch đất cây xanh

Khu TĐC Vụng Than được hình thành vào cuối năm 2006 với 20 hộ dân. Đây là những hộ dân được TĐC theo chính sách định cư dân thủy diện do ảnh hưởng bởi cơn bão số 6 vào năm 2006. Vào thời điểm đó, ngoài việc được cấp đất TĐC, mỗi hộ dân còn được hỗ trợ tổng cộng 14,5 triệu đồng để san nền và làm nhà. Đến năm 2007, 20 hộ dân chính thức đến sinh sống.

Đúng 12 năm TĐC, 18/20 hộ vẫn chưa được cấp giấy CNQSDĐ. Ông Huỳnh Hồng (sinh năm 1970) cho biết, nhiều năm qua, ông đã không ít lần đến UBND thị trấn Phú Lộc để yêu cầu làm hồ sơ cấp giấy CNQSDĐ, nhưng được trả lời là không được. Do không có giấy CNQSDĐ nên ông không thể vay vốn và thực hiện nhiều công việc khác để phục vụ đời sống của gia đình. Mặt khác, dù đất cấp cho người dân nhưng lại không có giấy CNQSDĐ nên gây tâm lý lo lắng cho người dân.

Ông Trần Văn Nam, Chủ tịch UBND thị trấn Phú Lộc cho biết, địa phương không phải gây khó làm hồ sơ cấp giấy CNQSDĐ cho người dân. Lý do chưa thể cấp cho người dân là khu vực TĐC trước đó được quy hoạch là đất cây xanh. Thời điểm 2006 địa phương chọn địa điểm TĐC tại Vụng Than được xem là phù hợp nhất cho người dân bởi giúp thuận canh, thuận cư. Kinh tế 20 hộ dân dựa vào đánh bắt thủy hải sản trên đầm Cầu Hai, khu vực này nằm ngay bên cạnh đầm giúp người dân thuận lợi trong việc đánh bắt và bảo vệ tài sản.

Lãnh đạo UBND huyện Phú Lộc cho biết, về khách quan, TĐC tại Vụng Than đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong phát triển kinh tế, giúp nhanh ổn định đời sống, nhưng dù gì tái định cư trên đất quy hoạch cũng là sai sót, thiếu nghiên cứu kỹ, điều này cần rút kinh nghiệm.

Liên quan đến 20 hộ dân TĐC Vụng Than thì đã có 2 hộ được cấp giấy CNQSDĐ, ông Trần Văn Nam cho biết, địa phương đã rà soát lại hồ sơ, 2 trường hợp này cũng giống như 18 hộ khác, nên việc cấp này là chưa đúng.

Sớm cấp giấy CNQSDĐ cho người dân

UBND thị trấn Phú Lộc cho biết, cuối năm 2018, địa phương đã có văn bản gửi UBND huyện Phú Lộc xin điều chỉnh mục đích sử dụng đất ở Vụng Than từ đất cây xanh sang đất ở lâu dài. “Qua rà soát, không chỉ có Vụng Than mà nhiều khu vực khác trong thị trấn chưa phù hợp giữa quy hoạch và thực tế sử dụng. Do đó, trong văn bản, thị trấn có xin điều chỉnh nhiều điểm khác, qua đó, giúp thị trấn thuận lợi hơn trong điều hành, điều chỉnh sau này”, ông Trần Văn Nam nói.

Ông Trần Văn Minh Quân, Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Phú Lộc cho biết, sau khi huyện có báo cáo xin chủ trương UBND tỉnh điều chỉnh quy hoạch tại khu vực Vụng Than và một số khu vực khác, cuối tháng 3/2019, UBND tỉnh đã có văn bản đồng ý chủ trương điều chỉnh. Hiện phòng đang gấp rút tiến hành làm hồ sơ để điều chỉnh quy hoạch tại Vụng Than từ đất cây xanh sang đất ở lâu dài.

Ông Trần Văn Nam cho hay, ngay sau khi có quyết định điều chỉnh mục đích sử dụng đất tại thị trấn, địa phương sẽ thông báo người dân Vụng Than và nhanh chóng tiến hành các bước để cấp giấy CNQSDĐ.

Một vướng mắc tại Vụng Than được UBNND thị trấn Phú Lộc thông tin là vào năm 2015, thực hiện chỉ thị của UBND tỉnh trong việc tập trung đẩy mạnh công tác cấp giấy CNQSDĐ gắn liền với cấp quyền sở hữu nhà ở, tài sản gắn liền với đất và hoàn thiện hồ sơ địa chính. UBND thị trấn đã tổ chức đo đạc lại đất ở Vụng Than, kết quả nhiều hộ dân đã cơi nới nên diện tích tăng so với lúc cắm mốc phân lô ban đầu. Khi làm hồ sơ cấp giấy CNQSDĐ sắp tới, UBND thị trấn sẽ tiến hành đo đạc lại và dựa trên các quy định Nhà nước để có cách xử lý phù hợp.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Dùng 20 triệu đồng “buôn” ma túy, lĩnh án 17,5 năm tù

Chiều 3/4, Toà án Nhân dân tỉnh tuyên phạt 17 năm 6 tháng tù với hai bị cáo Huỳnh Hạnh (SN 1993) và Hoàng Như Nghĩa (SN 2000, cả hai đều trú tại thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc) về tội “mua bán trái phép chất ma tuý”.

Dùng 20 triệu đồng “buôn” ma túy, lĩnh án 17,5 năm tù
Phú Lộc: Tập trung nguồn lực giảm nghèo và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia

Chiều 1/4, Huyện ủy Phú Lộc tổ chức hội nghị lần thứ 16, khóa XV (mở rộng), nhiệm kỳ 2020 - 2025 để đánh giá sơ kết 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 04 của Huyện ủy về xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2021 - 2025; Nghị quyết 05 của Huyện ủy về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 và thực hiện quy trình rà soát, bổ sung quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Phú Lộc Tập trung nguồn lực giảm nghèo và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia

TIN MỚI

Return to top