ClockThứ Năm, 25/02/2016 16:09

Điều gì đang xảy ra với vàng?

Giá vàng liên tục tăng, nhà đầu tư ồ ạt coi vàng là tài sản trú ẩn an toàn… Người ta đang tự hỏi điều gì đang và sắp xảy ra với vàng?

Vàng liên tục bị "săn"

Sáng nay (25.2), giá vàng giao ngay tăng 0,5% lên 1.233,06 USD/oz, cao nhất gần một năm, khi báo cáo doanh số bán nhà tại Mỹ gây lo ngại trên thị trường tài chính. Giá vàng giao tháng 4.2016 trên sàn Comex cũng tăng 16,5 USD, tương ứng 1,4%, lên 1.239,1 USD/oz, cao nhất kể từ 12.2.

Trong nước, vài ngày gần đây, giá vàng cũng liên tục tăng theo rất nhanh. Giá vàng miếng SJC sáng nay niêm yết tại công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) tại 2 khu vực TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng ở cùng mức giá 33.400.000-33.680.000 đồng/lượng (mua vào-bán ra). Tại thị trường Hà Nội, giá vàng miếng SJC đang được niêm yết tại công ty PNJ ở mức giá 33.470.000 -33.570.000 đồng/lượng (mua vào-bán ra).

Khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới ở mức 400 ngàn đồng/ lượng và đang có xu hướng tiệm cận lại gần nhau hơn thay vì mức hơn 3 triệu đồng/lượng so với trước.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước, giá vàng liên tục biến động tăng lên là do vai trò trú ẩn an toàn của vàng tăng lên, nhất là đối với các nhà đầu tư đang muốn tré tránh rủi ro, kể cả khi USD tăng so với các đồng tiền chủ chốt trong giỏ tiền tệ.

MKS Group còn dự báo: “Về mặt kỹ thuật, giá vàng dự đoán sẽ thử thách ngưỡng cao nhất một năm ở 1.260 USD/oz”, tức tăng cao hơn mức hiện nay.

Bằng chứng rõ nhất là các nhà đầu tư đang đẩy mạnh mua vàng vào. Lượng vàng nắm giữ của Quỹ tín thác lớn nhất thế giới SPDR được thông báo đang ở mức cao nhất kể từ tháng 3.2015. Lượng vàng mua vào của SPDR từ đầu năm đến nay đã cao hơn so với cả năm 2015, phần nào hỗ trợ giá kim loại quý này.

Càng lo sợ, giá vàng càng tăng

“Giá vàng có thể vọt lên 1.400 USD/oz nếu tâm lý phòng trừ rủi ro tăng cao”-Barnabas Gan, nhà kinh tế học tại ngân hàng OCBC nhận định.

Theo ông Gan, giá kim loại quý này có thể vẫn duy trì ở mức trên 1.200 USD/oz trong quý I, II/2016 và dao động trong khoảng 1.000-1.150 USD/oz vào cuối năm nay, khi giới đầu tư tìm kiếm hầm trú ẩn an toàn ở vàng.

Trong nước, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cũng nhận định: "Khi tâm lý phòng trừ rủi ro tăng lên, chứng khoán đi xuống thì vàng càng được khẳng định vai trò là tài sản trú ẩn an toàn. Giá vàng sẽ còn tiếp tục tăng trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế toàn cầu chịu nhiều sức ép và nếu tâm lý người dân, nhà đầu tư còn tiếp tục bất an. Chúng ta hãy cứ chờ diễn biến của giá vàng tiếp theo”.

Có thể nói, từ đầu năm đến nay, diễn biến thị trường vàng khá tốt khi giới đầu tư lo ngại kinh tế toàn cầu giảm tốc, giá dầu lao dốc khiến thị trường tài chính rối loạn và tăng đồn đoán Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) sẽ trì hoãn việc nâng lãi suất trong năm nay.

Nhận định về giá vàng tới đây, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu thận trọng hơn khi cho rằng, viễn cảnh giá vàng từ nay đến cuối năm còn phụ thuộc vào việc FED giữ nguyên hay tiếp tục tăng lãi suất, rồi tần suất điều chỉnh lãi suất của FED ra sao. Nếu FED vẫn giữ quan điểm nâng lãi suất 3 lần trong năm nay thì giá vàng sẽ giảm mạnh và ngược lại nếu FED không tăng lãi suất thì giá vàng "không biết sẽ vọt đến đâu”. 

Đến thời điểm nay, tỷ lệ dự đoán FED nâng tiếp lãi suất trong phiên họp tháng 3 tới đây chỉ là 10%, giảm so với 51% thời điểm đầu năm. Người ta dự đoán FED không tăng lãi suất là do các nhận định về tăng trưởng tại Mỹ ổn định, Trung Quốc không hạ cánh cứng và không để xảy ra làn sóng vỡ nợ.

"Tuy kinh tế toàn cầu ảm đạm nhưng kinh tế Mỹ vẫn có hy vọng, đặc biệt là thị trường lao động. Lạm phát tại Mỹ vẫn được dự đoán có khả năng nhích lên trong nửa cuối năm nay... Đây sẽ là những nhân tố tác động tới chính sách lãi suất của FED”-chuyên gia tài chính ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu nói.

Từ đầu năm 2016 đến nay, giá vàng đã tăng 15% sau 3 năm giảm liên tiếp, trong khi chứng khoán toàn cầu giảm 7,6% và giá dầu mất 16%. Lần gần đây nhất giá vàng chạm 1.400 USD/oz là năm 2013.

Theo Dân việt

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhu cầu vàng chạm mức cao kỷ lục

Nhu cầu vàng đã đạt mức cao kỷ lục vào năm 2023, khi căng thẳng địa chính trị dai dẳng và sự suy yếu của nền kinh tế Trung Quốc thúc đẩy các nhà đầu tư tìm đến tài sản trú ẩn an toàn, Tạp chí CNBC ngày 2/2 trích dẫn một báo cáo từ Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho biết.

Nhu cầu vàng chạm mức cao kỷ lục
Return to top