ClockThứ Tư, 26/08/2015 15:50

Điều gì khiến chứng khoán Việt rơi vào ngày “đen tối”?

TTH.VN - Với tất cả những thông tin không tốt trên thế giới, thị trường chứng khoán Việt Nam đã chứng kiến một phiên lao dốc thê thảm, mà nhiều người phải gọi đó là ngày thứ 2 "đen tối". Có lẽ sự hoảng loạn và lo sợ là tâm lý chung ở thời điểm đó. 

Nhiều yếu tố trên thế giới tác động lên chứng khoán Việt 

Mặc dù thị trường chứng khoán hôm qua và ngày hôm nay đang diễn ra trong xu hướng tăng nhẹ, nhưng sự lao dốc mạnh mẽ của các chỉ số cộng với tâm lý hoảng loạn của nhà đầu tư trong phiên giao dịch đầu tuần đã khiến nhiều người "ám ảnh".

Theo đó, trong phiên giao dịch ngày thứ “đen tối” vừa qua, các chỉ số trên cả hai sàn TP.HCM và Hà Nội giảm kỷ lục (trong đó, chỉ số Vn-Index đã giảm gần 30 điểm, còn HNX-Index cũng giảm hơn 4 điểm). Đặc biệt, trong ngày lịch sử này, thị trường chứng khoán Việt Nam đã để mất tới 64.000 tỷ đồng. Một con số khiến nhiều người “bàng hoàng”. 

Nhận định về thị trường chứng khoán hôm thứ 2 vừa qua, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia Tài chính - Ngân hàng cho rằng, ngày giao dịch hôm đầu tuần có thể nói là ngày thứ 2 đen tối trên thị trường chứng khoán của Việt Nam, cũng như trên thế giới. 

Đưa ra nguyên nhân về việc thị trường chứng khoán đã không ngừng lao dốc trong những ngày qua, ông Hiếu cũng cho rằng, do các nhà đầu tư trên thế giới đã tỏ ra quan ngại về tình hình kinh tế của Trung Quốc. Cùng với đó, việc Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ đã ảnh hưởng rất lớn tới tiền tệ của đất nước này, cũng như trên thế giới nói chung. Đặc biệt, kinh tế Châu Âu đang đối mặt với gặp khá nhiều khó khăn. 

 

  Ảnh minh họa

  Thị trường chứng khoán Việt Nam đã phải đối mặt với một phiên giao dịch hoảng loạn trong ngày thứ 2 đầu tuần. Ảnh minh họa

 

Một lý do nữa cũng được chuyên gia Tài chính – Ngân hàng đưa ra là, giá dầu thô trên thế giới đã rơi xuống mức dưới 40 USD/thùng. “Tất cả các lý do này đã đẩy chứng khoán của thế giới lao dốc trong ngày thứ 2, trong đó Việt Nam cũng không nằm ngoài ảnh hưởng của nền tài chính thế giới”, ông Hiếu nhận định. 

Đồng quan điểm với ý kiến này, ông Nguyễn Minh Phong – chuyên gia kinh tế cũng chia sẻ, Việt Nam đang chứng kiến một giai đoạn khó khăn của thị trường chứng khoán Việt Nam, với sự sụt giảm điểm và bán tháo mạnh nhất trong nhiều năm qua. 

Để dẫn đến tình trạng này, ông Phong cho rằng có hai nguyên nhân chính. Trong đó, xu hướng lan tỏa từ tâm chứng khoán trong nước đã bị khủng hoảng trong tháng vừa qua. Cùng với đó là, việc phá giá tiền tệ của Trung Quốc đã tạo sự lan tỏa toàn cầu cả về mặt điều chỉnh tỷ giá của một loạt các nước, cũng như sự hỗn loạn trên thị trường chứng khoán thế giới. 

Ngoài những nguyên nhân trên, ông Phong cho rằng, còn có thêm sự cộng hưởng của việc điều chỉnh tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước. Tuy nhiên, có thể khẳng định rằng, sự biến động của thị trường chứng khoán Việt Nam nhẹ hơn rất nhiều so với tình trạng của Trung Quốc. 

Nhà đầu tư không nên hoảng loạn thoái quá 

Mặc dù thị trường chứng khoán Việt Nam hôm qua (25/8) đã nhích nhẹ, nhưng dư âm về một phiên ngày thứ 2 đen tối vẫn đeo bám nhiều người theo dõi thị trường.  Nhiều dự báo về xu hướng giảm sẽ còn tiếp tục diễn ra. 

Theo ông Nguyễn Trí Hiếu, trong những tháng tới thị trường chứng khoán thế giới sẽ tiếp tục lao dốc và có những biến động nhiều hơn nữa. Theo chiều hướng đó, tại Việt Nam thị trường chứng khoán vẫn còn giảm điểm. Và thời gian tới có thể thị trường sẽ giảm điểm dưới mức của ngày thứ 2, nhưng rồi nó sẽ có điểm dừng. 

“Điều quan trọng cho các nhà đầu tư lúc này là không nên hoảng loạn. Hiện nền kinh tế vĩ mô trong nước về mặt cơ bản vẫn còn rất tốt, do đó chúng ta không có lý do gì quá lo lắng. Việc thị trường chứng khoán giảm điểm trong ngày thứ 2 là một sự điều chỉnh của các thị trường”, ông Hiếu nhận định. 

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Minh Phong, trong bối cảnh kinh tế Việt Nam vẫn còn nhiều dấu hiệu phát triển tích cực và nhiều cơ sở đảm bảo độ phát triển tích cực, vững chắc cũng như sẽ tiếp tục được cải thiện trong thời gian tới, thị trường chứng khoán Việt Nạm có thể sẽ sớm vượt qua được giai đoạn khó khăn hiện nay và đặc biệt yếu tố tâm lý, yếu tố bầy đàn hoặc lan tỏa từ thị trường bên ngoài. 

Ông Phong cũng khẳng định: “Nếu các nhà đầu tư gạt bỏ được một số động thái đầu cơ quá mức hoặc những hiện tượng vi phạm về công bố thông tin, cũng như các hoạt động bảo vệ quyền lợi của người đầu tư, thì chúng tôi tin rằng thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ sớm hồi phục để phát triển mặc, dù không rầm rộ, không mạnh nhưng chắc chắn sẽ ổn định và được củng cố hơn trong thời gian tới, đặc biệt từ sau năm 2015”.

Theo Vnmedia
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Tiếp nhận cá thể trăn quý, hiếm

Ngày 19/4, Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Điền tiếp nhận một cá thể trăn đất quý, hiếm của một người dân tự nguyện giao nộp.

Tiếp nhận cá thể trăn quý, hiếm
Chặn sim rác ra thị trường

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) yêu cầu từ sau ngày 15/4, các doanh nghiệp viễn thông chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện sim được phát triển mới không đúng quy định.

Chặn sim rác ra thị trường
Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải

Tuyến Quốc lộ (QL) 1A đi qua địa bàn Thừa Thiên Huế hiện đang quá tải trước sự gia tăng của các phương tiện tham gia giao thông. Áp lực này càng gia tăng hơn kể từ ngày 4/4 vừa qua, cao tốc Cam Lộ - La Sơn phân luồng không cho xe khách trên 30 chỗ và xe tải từ 6 trục trở lên, xe rơ-mooc, sơ mi rơ-mooc vào.

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải
Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top