ClockThứ Ba, 12/01/2021 14:00

Điều khiển xe gắn máy dưới 50 cc cũng cần phải có bằng lái

TTH - Thực tế hiện nay, tình trạng vi phạm pháp luật về an toàn giao thông của người điều khiển các loại xe gắn máy có dung tích xi lanh dưới 50cc rất nhiều; một trong những nguyên nhân là do người điều khiển không được đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe.

Xe dưới 50cc được nhiều phụ huynh trang bị cho con mình (ảnh minh họa)

Với nhiều tiện ích như nhỏ gọn, tốc độ vừa phải lại đa dạng về chủng loại, phong phú về kiểu dáng, giá cả phải chăng nên các loại xe gắn máy dưới 50cc được sử dụng rất phổ biến trong các tầng lớp xã hội.

Một trong những nguyên nhân khác để dòng xe này được sử dụng rộng rãi đó là do pháp luật Việt Nam hiện nay không yêu cầu người điều khiển xe gắn máy dưới 50cc phải có giấy phép lái xe (bằng lái xe), tại Điều 59 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 chỉ quy định các loại giấy phép lái xe từ hạng A1, A2, A3,... (xe máy từ 50cc trở lên) do đó không cần phải đi học hay tham gia sát hạch để được cấp các loại văn bằng, chứng chỉ liên quan. Với tâm lý ngại đi học, đi sát hạch của người dân, quy định này tạo ra một hệ lụy nguy hiểm.

Học sinh, sinh viên là thành phần sử dụng các loại xe gắn máy dưới 50cc đông đảo nhất; tuy nhiên, đa số các em đều không nắm rõ các quy định pháp luật khi tham gia giao thông như cách nhận biết các tín hiệu, biển báo trên đường, kỹ năng điều khiển xe và xử lý tình huống khi xảy ra rất kém. Nhiều học sinh khi điều khiển xe gắn máy chỉ biết “xe nổ máy là lăn bánh”, có trường hợp đã lái xe gắn máy rất lâu nhưng không biết đến chức năng của đèn xi nhan, hay không phân biệt được làn đường, phần đường,... dẫn đến “vô tư” phạm luật.

Hình ảnh từng tốp học sinh dàn xe gắn máy hàng 3 hàng 4 trên đường hay tụ tập, lấn làn, đi ngược chiều hoặc đậu đổ ngay trên đường phố, vượt đèn đỏ,… không còn xa lạ. Đã có không ít các vụ tai nạn giao thông từ va chạm đến nghiêm trọng làm bị thương hoặc chết người mà lỗi thuộc về người điều khiển xe gắn máy thiếu và yếu kiến thức, kỹ năng khi tham gia giao thông trên đường.

Tuy Luật Giao thông đường bộ quy định người đủ 16 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy có dung tích xi lanh dưới 50cc nhưng không ít trường hợp người sử dụng loại phương tiện này là trẻ em dưới 15 tuổi, thậm chí do không cần giấy phép nên nhiều phụ huynh còn cho con em mình điều khiển loại xe này khi mới đang học bậc THCS. Bên cạnh đó, một số người có vấn đề về sức khỏe, không đủ năng lực để tham gia đào tạo và sát hạch cấp giấy phép cũng sử dụng xe gắn máy dưới 50cc tham gia giao thông.

Giấy phép lái xe là chứng nhận công dân đủ khả năng điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi đã được cơ quan chức năng tổ chức sát hạch, kiểm tra trước đó đã tham gia đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về pháp luật, kỹ năng điều khiển phương tiện...

Phương tiện đang lưu thông là do con người điều khiển, quá trình này phụ thuộc vào năng lực, sự hiểu biết các quy định pháp luật, kỹ năng của người sử dụng. Do đó, việc không cấp giấy phép lái xe cho xe gắn máy có dung tích xi lanh dưới 50cc là chưa phù hợp với thực tế. Các cơ quan chức năng cần nghiên cứu tổ chức đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe đối với người đang sử dụng các loại xe gắn máy dưới 50cc là cần thiết; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục các quy định pháp luật về giao thông đường bộ, kỹ năng lái xe an toàn trong đó có một bộ phận không nhỏ người đang sử dụng các loại xe gắn máy, xe máy điện,…

Bài, ảnh: HOÀI AN

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông

Ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông” năm 2023 do Thị đoàn Hương Thủy tổ chức diễn ra sáng 2/12, qua đó, kêu gọi đoàn viên thanh niên (ĐNTN), toàn thể người dân hưởng ứng tích cực việc chấp hành các quy định và ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông.

Ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông
GIÁO DỤC Ý THỨC AN TOÀN GIAO THÔNG:
Cần biện pháp cụ thể, sát thực tế

Phóng nhanh vượt ẩu, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông hiện nay phần nhiều dễ bắt gặp ở giới trẻ, học sinh. Đây là thực trạng chung đáng lo không riêng ở tỉnh, thành nào.

Cần biện pháp cụ thể, sát thực tế
Vệ sinh sứ cách điện bằng robot điều khiển từ xa

Mô hình “Robot điều khiển từ xa vệ sinh sứ bằng nước cách điện áp lực cao không mất điện” của Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (PC TTH) đã chứng minh tính hiệu quả trong ứng dụng công nghệ phục vụ bảo trì lưới điện mà vẫn cung cấp điện liên tục.

Vệ sinh sứ cách điện bằng robot điều khiển từ xa
Ẩn họa từ áo, váy chống nắng khi tham gia giao thông

Váy, áo chống nắng là vật bất ly thân được nhiều chị em phụ nữ sử dụng. Nhưng trong quá trình tham gia giao thông, việc sử dụng váy, áo chống nắng lại tiềm ẩn nguy cơ tai nạn khôn lường nếu không được chú ý đúng cách.

Ẩn họa từ áo, váy chống nắng khi tham gia giao thông

TIN MỚI

Return to top