Thế giới

Điều kiện hoạt động trong ngành sản xuất ASEAN cải thiện lần đầu tiên sau 9 tháng

ClockThứ Tư, 04/03/2020 20:22
TTH - Theo dữ liệu Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) mới nhất của IHS Markit, các điều kiện hoạt động trong lĩnh vực sản xuất ASEAN trong tháng 2/2020 đã cải thiện lần đầu tiên kể từ tháng 5/2019, mặc dù sự cải thiện chung chỉ ở mức nhỏ.

Singapore thành lập lực lượng đặc nhiệm phục hồi du lịch

Do ảnh hưởng chung của dịch COVID-19, chỉ số PMI của Việt Nam đã giảm nhẹ trong tháng 2/2020. Ảnh: VOV

Chỉ số PMI trong tháng 2 đã tăng lên 50,2 điểm từ mức 49,8 điểm trong tháng 1, báo hiệu sự cải thiện đầu tiên về sức khỏe của ngành sản xuất ASEAN trong 9 tháng qua, khi chỉ số PMI trên 50 thể hiện sự mở rộng.

Trong báo cáo mới của IHS Markit, số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 5 năm ngoái, nhưng chỉ là tăng nhẹ. Tuy nhiên, sự sụt giảm trong sản lượng và việc làm đã tác động lên chỉ số toàn phần khi sản lượng đã giảm lần đầu tiên kể từ tháng 11/2019 và số lượng việc làm giảm với tốc độ nhanh nhất trong 3 tháng qua.

Trong số 7 quốc gia được khảo sát (bao gồm Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam), Philippines ghi nhận kết quả hoạt động tốt nhất trong tháng 2 với chỉ số PMI toàn phần đạt 52,3 điểm, báo hiệu tốc độ cải thiện nhanh nhất của các điều kiện hoạt động kể từ tháng 12/2018.

Với Việt Nam, chịu ảnh hưởng chung từ sự bùng phát dịch bệnh COVID-19, chỉ số toàn phần của Việt Nam dừng ở mức 49,0 điểm, báo hiệu lần suy giảm  đầu tiên về sức khỏe lĩnh vực sản xuất kể từ cuối năm 2015. Tuy nhiên, mức độ giảm nhìn chung chỉ là nhỏ.

Dữ liệu tháng 2 cũng cho thấy hàng tồn kho trước sản xuất giảm nhanh nhất trong 4 tháng, trong khi hàng tồn kho thành phẩm giảm lần đầu tiên kể từ tháng 8 năm ngoái.

Về mặt giá cả, nhìn chung vẫn ở mức vừa phải, nhưng gánh nặng chi phí tiếp tục tăng, với tốc độ lạm phát nhanh nhất kể từ tháng 5/2019. Mặc dù vậy, chi phí tăng đã không được chuyển sang cho khách hàng khi giá bán hàng hầu như không thay đổi.

Tính trung bình, các công ty vẫn lạc quan rằng sản lượng sẽ tăng trong năm tới, nhưng mức độ lạc quan nhìn chung đã giảm xuống mức thấp trong 4 tháng, báo cáo của IHS Markit nêu rõ.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ The Edge Markets)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top