ClockThứ Sáu, 10/03/2017 10:40

Điều nhức nhối

TTH - Do nhiều lý do, những vụ tai nạn giao thông vẫn diễn ra hàng ngày, gây nên bao bi kịch cho gia đình, xã hội.

Chiều 8/3/2017, một vụ tai nạn thảm khốc xẩy ra ở thôn Thủy Yên thuộc xã Lộc Thủy (Phú Lộc) làm cả làng quê  hoảng hốt.

Cú va chạm giữa ô-tô chở gỗ tràm và xe máy làm ông Nguyễn Văn T. chấn thương sọ não, tử vong  tại chỗ. Ông Nguyễn Văn D. và vợ bị thương nặng, được chuyển lên tuyến trên cấp cứu. Nguyên nhân vụ việc đang cơ quan chức năng điều tra làm rõ nhưng điều đáng nói là ba nạn nhân thương vong trong chiều 8/3 đã chở nhau trên một xe máy, trong đó ông T. và ông D. là anh em ruột. Thương vong khi đang ở độ tuổi lao động, tai họa bỗng ập đến với những hộ nông dân nghèo chỉ vì một chút bất cẩn, không  chấp hành quy định khi tham gia giao thông.

Tại họa lại làm xôn xao xóm làng khi cách đây chưa lâu, cuối tháng 2/2017, trên địa bàn xã Lộc Thủy vừa xẩy ra vụ tai nạn thảm khốc giữa tàu hỏa và xe tải, làm 4 người thương vong mà nguyên nhân được xác định là do lái xe tải vượt ẩu từ đường ngang dân sinh băng qua đường ray.

Bà Nguyễn Thị Hà, nguyên cán bộ Trạm Y tế xã Lộc Thủy cho hay, cấp cứu nhiều bệnh nhân, bà đã chứng kiến rất nhiều những cái chết tức tưởi do tai nạn giao thông. Có trường hợp do té, ngã khi điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm. Có trường hợp phóng nhanh vượt ẩu qua những con đường xấu, những con đường đang thi công không có biển báo, rào chắn...Có trường hợp tai nạn nặng, phải chạy chữa sạch cửa, sạch nhà nhưng cuối cùng không qua khỏi...

Một con số nhức nhối khi trong năm 2016, cả nước có khoảng 8.500 người chết do tai nạn giao thông. Con số thống kê mới nhất cho thấy, chỉ trong 7 ngày Tết Đinh Dậu, cả nước có trên 200 người chết vì tai nạn giao thông. Việt Nam cũng đang là quốc gia có số thương vong do tai nạn giao thông đứng đầu thế giới.

Nhiều giải pháp nhằm kéo giảm số vụ tai nạn, số người chết và thương vong do tai nạn giao thông đang được triển khai nhưng kết quả vẫn tiến triển chậm. Bên cạnh những bấp cập do hạ tầng chưa đồng bộ, những vụ tai nạn đau lòng khó hạn chế khi đâu đó, việc thi công các tuyến đường vẫn còn tắc trách, bầy hầy, không  đảm bảo an toàn; người dân vẫn xem thường luật lệ giao thông, xem thường tính mạng của chính mình, người thân.

Ra đường, vẫn thường thấy cảnh người tham gia giao thông vượt đèn đỏ, lái xe máy không đội mũ bảo hiểm, chở hai, chở ba...Đáng tiếc, trong nhiều trường hợp, khi ý thức được tai họa thì đã phải trải trả cái giá quá đắt, đôi khi bằng cả tính mạng.

Nhật Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giữ chân nhân lực

Để giải quyết bài toán thiếu giáo viên, ngành giáo dục đang kiến nghị Trung ương tăng chỉ tiêu biên chế.

Giữ chân nhân lực
Tự soi, tự sửa

Hướng dẫn yêu cầu việc triển khai phải gắn với thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Tự soi, tự sửa
Tiết kiệm từ lẵng hoa

Đã thành thông lệ, vào những dịp lễ, kỷ niệm; các đại hội, hội nghị…, hoa là hiện vật không thể thiếu.

Tiết kiệm từ lẵng hoa
Rào cản nhận thức

Đơn cử là một tồn tại lưu cữu tại chợ Đông Ba lâu nay. Là địa chỉ mua bán lớn của TP. Huế và cả tỉnh...

Rào cản nhận thức
Bác tổ trưởng

Từ khi dịch COVID-19 bùng phát, bác tổ trưởng tổ dân phố của chúng tôi ngày nào cũng bận bịu.

Bác tổ trưởng
Return to top