ClockThứ Sáu, 14/12/2018 15:58

Điều tiết lũ hợp lý, đúng quy trình vận hành liên hồ

TTH.VN - Các chủ hồ thủy điện giờ đây không còn lo lắng khi mực nước các hồ đã tích đầy, xấp xỉ với mực nước dâng bình thường (MNDBT).

Thủy điện Hương Điền điều tiết nước hợp lý

Tính đến chiều 14/12, mực nước tại hồ thủy điện Hương Điền đạt mức 57,91m, so với MNDBT 58m; lưu lượng đến 256m3/s, lưu lượng đi 219m3/s. Mực nước tại hồ thủy điện Bình Điền hiện còn cách MNDBT gần 22m, song vẫn ở mức khá cao 65,85m; lưu lượng đến 87m3/s, lưu lượng đi 29m3/s. Tại hồ thủy điện A Lưới đã đạt mức MNDBT với 552,99m, so với MTDBT 553m;  lưu lượng đến 53m3/s, lưu lượng đi 42.3+15m3/s. Mực nước tại hồ Tả Trạch 33,83m, so với MNDBT 45m; lưu lượng đến 121m3/s, lưu lượng đi 5m3/s. 

Đây là cơ hội cho các nhà máy thủy điện ổn định sản xuất, kinh doanh sau một thời gian dài ngừng hoạt động do nguồn nước khô kiệt; đồng thời góp phần phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2019.

Tuy nhiên điều mà các chủ hồ thủy điện cũng như các ban ngành lo lắng hiện nay là mực nước trong các hồ chứa sắp đầy, trong khi dự báo mưa lớn vẫn còn kéo dài nên có nguy cơ “quá tải” nếu không tuân thủ quy trình vận hành liên hồ, điều tiết xả lũ một cách hợp lý.

Ông Trịnh Xuân Khoa, Phó Giám đốc phụ trách Nhà máy thủy điện Hương Điền cho rằng, việc tích đầy nước là cơ hội, cũng là thách thức đối với nhà máy hiện nay. Tuy nhiên điều tiên quyết của nhà máy là điều tiết xả lũ một cách hợp lý, tuân thủ đúng quy trình vận hành liên hồ chứa theo quy định nhằm đảm bảo an toàn cho công trình, tránh ngập nặng, bất ngờ và thiệt hại vùng hạ du.

Hiện mực nước trên các sông có xu hướng giảm, tuy nhiên theo dự báo từ tối ngày 14 đến ngày 16/12, trên địa bàn tỉnh tiếp tục có mưa to, mực mực nước trên các sông có thể lên trở lại.

Tin, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sắp xếp vị trí việc làm: Bảo đảm chính xác, hợp lý

Xây dựng đề án vị trí việc làm (VTVL) là cơ sở nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) và thực hiện chính sách cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024. Hiện các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã và đang hoàn thiện xây dựng danh mục VTVL, bản mô tả công việc và khung năng lực của VTVL để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Sắp xếp vị trí việc làm Bảo đảm chính xác, hợp lý
Ứng phó sạt lở hạ lưu thủy điện

Mưa lớn tiếp diễn thời gian qua làm mặt đất, các hồ thủy điện, thủy lợi “no” nước và bắt đầu điều tiết lũ gây tăng nguy cơ sạt lở, sạt trượt ở nhiều địa phương hạ nguồn. Kiểm tra, rà soát khu vực trọng điểm, làm tốt công tác cảnh báo được xem là giải pháp hữu hiệu hiện nay.

Ứng phó sạt lở hạ lưu thủy điện
Hạ mực nước hồ chứa, đón các đợt mưa mới

Từ đêm 12 đến ngày 17/11 tại địa bàn tỉnh có mưa to, mưa rất to. Tổng lượng mưa phổ biến 250-500mm, có nơi trên 800mm. Các hồ đập tiếp tục hạ mực nước hồ, tăng dung tích phòng lũ, đón các đợt mưa thời gian tới.

Hạ mực nước hồ chứa, đón các đợt mưa mới
Khắc phục bất cập tại các công trình thủy điện

Một số thủy điện xuất hiện hiện tượng thấm qua thân đập, thấm phía vai trái đập và khu vực công trình có nguy cơ sạt lở cao trong mùa mưa bão. Sở Công thương đề nghị chủ đập tiếp tục phối hợp với đơn vị tư vấn quan trắc, đánh giá theo dõi để có phương án xử lý, đảm bảo an toàn đập và rà soát khu vực có nguy cơ sạt lở thuộc phạm vi công trình để có phương án gia cố kịp thời.

Khắc phục bất cập tại các công trình thủy điện
Return to top