ClockThứ Sáu, 31/07/2020 11:49

Điều tra thủ phạm gây ra các vụ cháy rừng đặc dụng

TTH.VN - Chỉ trong thời gian ngắn, trên địa bàn TP. Huế xảy ra hàng loạt vụ cháy rừng thông đặc dụng, có dấu hiệu bất thường. Cơ quan chức năng đặt ra nghi vấn và đang điều tra các đối tượng có hành vi cố tình phá hoại rừng.

Tạm dừng tổ chức lễ hội, pháp hội và các hoạt động tập trung đông người

Xử lý thảm thực vật sau cháy rừng

Cán bộ kiểm lâm Hoàng Kim Quy thuộc Hạt Kiểm lâm (HKL) TP. Huế than phiền rằng chưa bao giờ xảy ra nhiều vụ cháy rừng liên tiếp, bất thường như thời gian gần đây. Chỉ trong thời gian ngắn (chưa đầy một tháng), trên địa bàn TP. Huế và các vùng lân cận xảy ra 15 vụ cháy rừng thông đặc dụng.

Cơ quan chức năng đang phối hợp điều tra, làm rõ các đối tượng vi phạm để xử lý, giáo dục, răn đe theo quy định của pháp luật. Mới đây, cơ quan công an đã điều tra, xác định nguyên nhân vụ cháy rừng thông ở phường An Tây xảy ra ngày 21/7 và tạm giữ 2 đối tượng thắp hương, viếng mộ gây ra vụ cháy rừng.

Trong số các vụ cháy đã làm rõ nguyên nhân do đốt nhang, vàng mã,  vẫn còn nhiều vụ cháy chưa rõ nguyên nhân. Qua kiểm tra, rà soát bước đầu của cơ quan chức năng, xác định phần lớn các vụ cháy đều xảy ra trong khung giờ từ 16 giờ đến 21 giờ hàng ngày và tái bùng phát vào sáng hôm sau. 

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, ông Nguyễn Đại Anh Tuấn cho rằng, ngoài các vụ cháy do thắp nhang, viếng mộ vẫn có nhiều vụ cháy cách xa các khu vực lăng mộ. Các vụ cháy rừng thông đặc dụng tập trung ở khu vực núi Ngự Bình, Tam Thai, Thiên Thai và thường xảy ra vào lúc chiều tối, các lực lượng đã khống chế nhưng sáng hôm sau lại cháy. Vị trí các vụ cháy rừng cũng nằm gần nhau.

Nếu như trước đây, các vụ cháy rừng thông đặc dụng thường xảy ra vào các ngày lễ, rằm, đầu tháng, cuối tháng, do người dân sử dụng lửa bất cẩn khi viếng mộ, thì nay có thể xảy ra bất cứ lúc nào... Đây là điều bất thường, đặt ra nghi vấn có sự cố tình đốt phá rừng vì mục đích và lý do khác nhau của các đối tượng. Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, truy tìm các đối tượng vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật.

Cùng với công tác điều tra, truy tìm thủ phạm gây ra các vụ cháy rừng, Sở Nông nghiệp và PTNT đang phối hợp với cơ quan chức năng, UBND phường An Tây tổ chức quản lý chặt chẽ diện tích rừng thông đặc dụng, cảnh quan Tây Nam thành phố Huế. Các đơn vị chủ rừng, phối hợp với đơn vị kiểm lâm, công an tăng cường công tác trực phòng cháy, chữa cháy rừng 24/24 giờ, tăng dày thời gian và tuyến tuần tra để phát hiện kịp thời các đối tượng phá hoại.

Đốt vàng mã tại các lăng mộ-nguyên nhân cháy rừng

Ông Lê Viết Ngọc Vinh, Hạt trưởng HKL TP. Huế khẳng định, với lực lượng kiểm lâm rất mỏng như hiện nay khó có thể kiểm soát hết các diện tích rừng khá rộng lớn trên địa bàn TP. Huế trong mọi thời điểm. Tuy nhiên, trong điều kiện, khả năng có thể, lực lượng kiểm lâm TP. Huế triển khai mọi biện pháp, nỗ lực, cố gắng làm tròn trách nhiệm. Tại các điểm cháy đã được khống chế, HKL cử lực lượng túc trực, canh chừng và triển khai các biện pháp đề phòng, ngăn chặn lửa tái bùng phát.

HKL phân công lực lượng túc trực các điểm ra vào rừng, tuần tra, ngăn chặn các đối tượng vào rừng thu lượm củi khô, nấm, đi viếng mộ, đặc biệt các đối tượng vào rừng không rõ nguyên nhân. Cán bộ kiểm lâm thường xuyên tuần tra rừng để kịp thời phát hiện và xử lý các đám cháy mới khởi phát, không để bùng phát trên diện rộng dẫn đến mất kiểm soát; đồng thời ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm, có nguy cơ dẫn đến cháy rừng.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
Có 3 tiền án về tội trộm cắp vẫn “ngựa quen đường cũ”

Ngày 23/12, thông tin từ Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) tỉnh cho biết, Viện KSND huyện A Lưới vừa phối hợp với Cơ quan cảnh sát điều tra cùng cấp phá thành công chuyên án và bắt giữ Hồ Văn Liên (SN 1984, trú tại Tổ dân phố 1, thị trấn A Lưới) về hành vi trộm cắp tài sản.

Có 3 tiền án về tội trộm cắp vẫn “ngựa quen đường cũ”

TIN MỚI

Return to top