ClockThứ Sáu, 27/03/2020 21:15

Điều tra vụ đốt xe lực lượng bảo vệ rừng

TTH.VN - Công an huyện Phú Lộc thông tin vào ngày 27/3, đơn vị đã triệu tập các nghi phạm để đấu tranh, điều tra vụ đốt xe của lực lượng bảo vệ rừng (BVR) thuộc Ban Quản lý Rừng phòng hộ (BQLRPH) huyện Phú Lộc xảy ra cách đây gần 10 ngày.

Lực lượng bảo vệ rừng gỡ bẫy thú 

RPH hộ thuộc khu vực đèo Hải Vân đã được quy hoạch chuyển đổi sang rừng đặc dụng theo Quyết định số 3128/QĐ-UBND ngày 5/12/2019 của UBND tỉnh.

Sự đa dạng sinh học, phong phú, tồn tại nhiều loài động vật hoang dã (ĐVHD), trong đó có nhiều loài quý hiếm là “miếng mồi béo bở” đối với các đối tượng chuyên săn bắt thú rừng. Các lực lượng BVR đã có nhiều cố gắng, nỗ lực nhưng nạn săn bắt thú rừng tại đây vẫn diến biến phức tạp, dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng các loài ĐVHD, gây sụt giảm nghiêm trọng đến đa dạng sinh học, ảnh hưởng đến hệ sinh thái rừng.

Ông Nguyễn Văn Lương, Phó Đội trưởng Đội BVR chuyên trách thuộc BQLRPH Bắc Hải Vân cho rằng, rất nan giải trước tình trạng săn bắt ĐVHD ngày càng diễn biến phức tạp. Các đối tượng sử dụng nhiều loại bẫy thú khá tinh vi, khó kiểm soát, phát hiện như: bẫy thòng lọng, bẫy kẹp, bẫy hầm, bẫy đạp thòng, lưới giăng bẫy chim tự nhiên… Các đối tượng thường đặt nhiều loại bẫy cùng lúc, có thể bắt được nhiều loại thú rừng lớn, nhỏ…

Thời gian qua, các lực lượng chức năng, người dân đã phát hiện nhiều vụ săn bắt, buôn bán thú rừng như gấu, khỉ, gà lôi trắng, gà lôi hồng tía, sóc, chồn...

Ông Lương kể: Mới đây, vào ngày 17/3, tổ tuần tra rừng (TTTR) do ông làm tổ trưởng, phối hợp với kiểm lâm địa bàn thị trấn Lăng Cô tổ chức truy quét tại khoảnh 5, tiểu khu 252 thuộc rừng đặc dụng tại thị trấn Lăng Cô. Khi phát hiện tổ tuần ta rừng, các đối tượng đã nhanh chóng tẩu thoát nên lực lượng chức năng đã lập biên bản thu giữ 45 cái bẫy kẹp ĐVHD đặt rải rác giữa khu rừng tại tọa độ X: 624622 và Y: 1792243.

Tuần tra rừng tìm bẫy thú

Nhận thấy số bẫy thú vẫn còn nhiều có thể chưa phát hiện, chưa tháo gỡ, ngày 18/3, tổ tuần tra rừng tiếp tục truy quét tại tọa độ X: 624548 và Y: 1792124 thuộc khoảnh 5, tiểu khu 252. Trước khi vào khu vực truy quét, các lực lượng BVR đã để lại ba chiếc xe máy dưới gốc cây, tại ba điểm khác nhau để tránh nắng.

Trong quá trình tuần tra, tổ tuần tra rừng phát hiện, thu giữ thêm 19 cái bẫy kẹp, đồng thời phát hiện các đối tượng đang hoạt động trong khu vực đặt bẫy.

Phát hiện tổ tuần tra rừng, các đối tượng nhanh chóng trốn khỏi hiện trường. Quá trình truy tìm các đối tượng, tổ tuần tra rừng phát hiện khói đen bốc cháy ở khu vực để xe. Khi quay lại kiểm tra, tổ tuần tra rừng phát hiện ba chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt, không thể ứng cứu kịp thời nên đã thiêu rụi, thiệt hại hoàn toàn, ước thiệt hại 68 triệu đồng.

Trong lúc xe đang cháy, tổ tuần tra rừng đã báo với đơn vị, phối hợp với cơ quan chức năng có mặt tại hiện trường, tăng cường kiểm tra, truy tìm các đối tượng gây án. Vào lúc 10 giờ 21 phút cùng ngày, Tổ BVR Cửa Khẻm phát hiện ông Nguyễn Hùng (tên thường gọi là Thành) chở con trai vượt qua Tổ BVR Cửa Khẻm nên báo với cơ quan chức năng.

Sau khi nhận tin báo, BQLRPH Bắc Hải Vân cùng với Công an huyện Phú Lộc đã tiếp cận hiện trường và tiến hành các biện pháp điều tra. Trong khi đang kiểm tra hiện trường, lực lượng BVR tiếp tục phát hiện hai người là bà Trần Thị Lực (vợ ông Hùng) và Trần Trọng Lanh (con rễ ô Hùng) đang mang theo hai con sóc bẫy được và một số dụng cụ bẫy ĐVHD ra khỏi rừng. Lực lượng chức năng đã bắt giữ các đối tượng và giao cơ quan công an điều tra, xử lý. Các nghi can đang được công an đấu tranh, điều tra làm rõ vụ đốt xe của lực lượng BVR.

Đáng lo ngại hơn, các đối tượng tỏ ra rất manh động, không chỉ chống trả quyết liệt lực lượng chức năng khi tuần tra, phát hiện mà còn đến tận trụ sở hăm dọa, trả thù.

Vụ việc xảy ra ngày 22/11/2019, khi ông Nguyễn Văn Lương- Phó Đội trưởng Đội BVR chuyên trách thuộc BQLRPH Bắc Hải Vân đang làm việc tại cơ quan đã bị ông Lê Thành cùng vợ là Trương Thị Vàng và con trai Lê Hưng trú tại tổ dân phố Hải Vân, thị trấn Lăng Cô (Phú Lộc) xông đến hành hung, gây thương tích nặng với tỷ lệ 21%.

Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận động cơ phạm tội là để trả thù ông Lương cùng lực lượng của đội BVR chuyên trách trong đợt tuần tra truy quét, phát hiện, thu giữ bẫy ĐVHD của các đối tượng.

Bài, ảnh: Hoàng Triều - Mỹ Ngọc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

TIN MỚI

Return to top