Thế giới

Định hình chuỗi cung ứng của Đông Nam Á trong năm 2022

ClockThứ Hai, 11/04/2022 21:30
TTH - Tạp chí The Business Times ngày 11/4 đăng tải bài viết của ông Thomas Knudsen, Giám đốc điều hành Toll Group, một trong những nhà cung cấp dịch vụ vận tải và hậu cần hàng đầu thế giới cho rằng, sự xuất hiện của đại dịch COVID-19 đã làm gián đoạn đáng kể các chuỗi cung ứng, gây ra tình trạng tắc nghẽn, làm cản trở dòng chảy của hàng hóa và nguyên liệu thô, những yếu tố tiếp sức cho nền kinh tế toàn cầu.

Sự phục hồi của ngành du lịch, lữ hành ở Đông Nam ÁDịch COVID-19 ở Đông Nam Á tác động đến chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp Nhật BảnNhật Bản thúc đẩy doanh nghiệp mở rộng chuỗi cung ứng sang Đông Nam ÁSố hoá chuỗi cung ứng khu vực ASEAN

Xe container vận chuyển hàng hóa vào cảng Cát Lái, Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh minh họa: TTXVN

Trong bối cảnh những tác động của tình trạng gián đoạn tiếp diễn, các doanh nghiệp ở châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm khu vực Đông Nam Á, đã và đang điều chỉnh chiến lược chuỗi cung ứng để giải quyết sự gián đoạn đang diễn ra. Bên cạnh đó, cuộc khủng hoảng hiện nay tại Ukraine cho thấy, các doanh nghiệp cần tăng cường hơn nữa khả năng phục hồi nhanh và ứng phó với sự gián đoạn chuỗi cung ứng.

Theo ông Thomas Knudsen, hiện có sự tăng cường tập trung vào khả năng phục hồi nhanh của chuỗi cung ứng, bao gồm các bước giúp giảm thiểu rủi ro và chống lại những cú sốc bổ sung. Điều này đặt các doanh nghiệp trong khu vực vào vị trí vững chắc hơn để nắm bắt cơ hội tăng trưởng, khi nền kinh tế toàn cầu phục hồi. Cùng với các xu hướng lớn như sự bùng nổ của thương mại điện tử…, có những con đường rõ ràng cho lĩnh vực chuỗi cung ứng để thúc đẩy tiềm năng kinh tế dài hạn của Đông Nam Á, và nổi lên như một trung tâm hậu cần toàn cầu.

Đối với các thách thức trong chuỗi cung ứng khu vực, châu Á chịu tác động lớn hơn so với phần còn lại của thế giới. Điều này đã dẫn đến sự kéo dài của thời gian quay vòng (từ khi dỡ hàng khỏi tàu và quay trở lại cảng xuất phát), và giá cước vận tải biển tăng mạnh; những xu hướng này sẽ thay đổi toàn cảnh chuỗi cung ứng, qua đó cần các chiến lược mới.

Đáng chú ý, trong một hội nghị do Toll Group tổ chức nhằm thảo luận về vận tải đường biển toàn cầu, Giám đốc điều hành Công ty Tư vấn về vận tải biển Vespucci Maritime, ông Lars Jensen nhận định, giá cước được dự báo sẽ tăng trong ít nhất 18 tháng tới, trước khi bình thường hóa vào năm 2023.

Tiếp đó, vận tải đa phương thức sẽ trở thành "bình thường mới". Tình trạng tắc nghẽn và chi phí vận tải đường biển gia tăng đang khiến các doanh nghiệp cần phải xem xét lại chiến lược chuỗi cung ứng để duy trì tính cạnh tranh. Khi những vấn đề về vận tải container khó có thể cắt giảm trong thời gian tới, cách tiếp cận đa phương thức đối với chuỗi cung ứng có thể sẽ mang lại hiệu quả để giảm bớt những khó khăn về năng lực và chi phí cho các doanh nghiệp ở Đông Nam Á. Điều này có thể bao gồm sự kết hợp của vận tải đường bộ, đường hàng không và đường sắt, tận dụng những liên kết đã được thiết lập trên toàn khu vực.

Cuối cùng, các doanh nghiệp ở châu Á sẽ chi phối các chuỗi cung ứng trong khu vực. Việc chuyển đổi ưu tiên của khách hàng theo hướng giao hàng nhanh hơn, cùng sự tham gia ngày càng tăng của các mạng lưới sản xuất ở Đông Nam Á đã dẫn đến những chuỗi cung ứng ngắn hơn trong khu vực này.

Ông Thomas Knudsen lưu ý, những thách thức trong 2 năm qua được dự báo ​​sẽ tiếp diễn trong năm 2022, bao gồm tình trạng tắc nghẽn, chi phí đầu vào (như nhiên liệu) và giá cước vận tải gia tăng. Để có sự chuẩn bị đầy đủ, các doanh nghiệp cần có chiến lược nhằm nâng cao khả năng phục hồi nhanh theo cách thức hiệu quả về chi phí, đồng thời cho phép các chuỗi cung ứng đáp ứng tốt hơn với những cơ hội mà sự bùng nổ thương mại điện tử trên khắp châu Á mang lại.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ The Business Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đông Nam Á thu hút các công ty năng lượng thăm dò khí đốt

Các công ty năng lượng đang tăng cường các hoạt động thăm dò khí đốt ở khu vực Đông Nam Á nhằm thúc đẩy sản lượng khí đốt tự nhiên, đồng thời đáp ứng mức tăng trưởng về nhu cầu trong dài hạn, nhờ những phát hiện gần đây và chính sách đầu tư được cải thiện.

Đông Nam Á thu hút các công ty năng lượng thăm dò khí đốt
Tương lai của các nền tảng giao đồ ăn ở Đông Nam Á

Các nền tảng giao đồ ăn là một trong những hoạt động kinh doanh thành công nhất kể từ đại dịch COVID-19. Trong khi những hoạt động kinh doanh khác cố gắng duy trì lợi nhuận bằng cách chuyển hoạt động sang hình thức trực tuyến, thì thành công của họ vẫn không bằng những gì mà các nền tảng giao đồ ăn đạt được.

Tương lai của các nền tảng giao đồ ăn ở Đông Nam Á
Đông Nam Á: Các quỹ đầu tư tìm cơ hội mới khi tương lai dự kiến tươi sáng hơn

Trong những năm gần đây, hiệu quả hoạt động của các quỹ đầu tư tư nhân và đầu tư mạo hiểm ở khu vực Đông Nam Á đã trở nên xấu đi trong bối cảnh thị trường đầy thách thức; song, tương lai được dự báo sẽ tươi sáng hơn bởi khu vực này vẫn mang đến những cơ hội đáng kể, theo 2 báo cáo vừa được công bố.

Đông Nam Á Các quỹ đầu tư tìm cơ hội mới khi tương lai dự kiến tươi sáng hơn
Return to top