ClockThứ Hai, 19/11/2018 20:20

Định hướng cho tương lai của ASEAN

TTH - Trong bối cảnh môi trường toàn cầu và khu vực ngày càng phức tạp và nhiều bất ổn, ASEAN được đánh giá là khối góp phần định hình trật tự khu vực thông qua các hệ thống đa phương, với nhiều thành tựu đạt được trong những năm qua, bài viết trên Khmertimeskh ngày 19/11 nhận định.

ASEAN phát triển vượt bậc trong năm 2018ASEAN có triển vọng đầy hứa hẹn, nhưng vẫn còn thách thứcASEAN cam kết tạo ra khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới vào năm 2019

 Lãnh đạo các nước tham dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 33 tại Singapore. Ảnh: Xinhua

Để tiếp tục duy trì đà phát triển và khẳng định vị thế của khu vực, ASEAN đưa ra định hướng trên nhiều lĩnh vực cho tương lai. Về mặt kinh tế, ASEAN bày tỏ cam kết vững chắc sẽ duy trì một trật tự đa phương tự do, cởi mở và dựa trên quy tắc, và quyết tâm hoàn tất Quan hệ đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) vào năm 2019. Ngoài ra, để tiếp tục kết nối người dân và các thành phố, khu vực cũng thiết lập Mạng lưới các thành phố thông minh ASEAN với các kế hoạch hành động cho 26 thành phố thí điểm, để tạo ra các giải pháp đô thị sáng tạo nhằm cải thiện cuộc sống của người dân.

Với vai trò Chủ tịch ASEAN trong năm 2019, trong hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 33 vừa qua, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cam kết sẽ tăng cường hơn nữa kết nối khu vực và  kỹ thuật số để ASEAN phát triển bền vững, trong đó việc trao quyền và kết nối các doanh nghiệp vừa và nhỏ (MSME) thông qua tiến bộ công nghệ sẽ là vấn đề được chú trọng.

Các nhà phân tích cũng cho rằng, thúc đẩy quan hệ giữa ASEAN với các đối tác đối thoại và đối tác phát triển quốc tế có vai trò rất quan trọng trong việc huy động cả nguồn lực tài chính và kỹ thuật để thực hiện các dự án khu vực và mục tiêu phát triển bền vững.

ASEAN nắm giữ vị trí trung tâm (ASEAN Centrality) sẽ vẫn là vấn đề then chốt đòi hỏi phải có ý chí chính trị và cam kết vững chắc từ mỗi nước ASEAN để tăng cường vai trò trung tâm của mình - cả vai trò ngoại giao và chiến lược, trong việc định hình kiến ​​trúc khu vực. Mối quan tâm về vai trò của tương lai ASEAN càng tăng lên, nhất là trong bối cảnh nhiều sự cạnh tranh như hiện tại.

Liên quan đến vấn đề phát triển bền vững, Thái Lan cho biết sẽ tạo ra Trung tâm Nghiên cứu phát triển bền vững và đối thoại ASEAN và Trung tâm Năng động và đổi mới ASEAN. Hai trung tâm này dự kiến ​​sẽ tạo ra và chia sẻ kiến ​​thức về phát triển bền vững và toàn diện.

Tuy nhiên, việc thu hẹp khoảng cách phát triển vẫn là một thách thức đối với ASEAN. Các thành viên ASEAN và các đối tác đối thoại của ASEAN cần phát triển và mở rộng cơ chế hỗ trợ của nhau, đặc biệt là phát triển nguồn nhân lực và xây dựng năng lực để hỗ trợ các nước CLMV, bao gồm Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam để bắt kịp các nước khác trong khối, trong đó Thái Lan có vai trò quan trọng giúp kết nối chuỗi cung ứng trong khu vực Mekong.

Ngoài ra, cần xây dựng thêm sự phối hợp giữa các cơ chế ASEAN và tiểu vùng để sử dụng tốt hơn các nguồn lực và mở rộng tác động của các dự án khu vực và tiểu vùng, trong đó chú trọng đến Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ Khmertimeskh)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top