Thế giới

Định vị quan hệ đối tác ASEAN - Australia trong tương lai

ClockThứ Bảy, 06/11/2021 09:40
TTH.VN - Gần nửa thế kỷ đã trôi qua kể từ khi Australia trở thành đối tác đối thoại đầu tiên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) từ năm 1974.

Hội nghị cấp cao ASEAN và các đối tác: Tiếp tục chia sẻ và củng cố niềm tinAIPA- 42 họp phiên toàn thể thứ nhất: Thông qua Chương trình nghị sựChâu Á - Chìa khóa để Australia phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19RCEP - tình hình và tương lai của hiệp địnhẤn Độ họp song phương với Australia và Việt Nam

ASEAN và Australia nỗ lực thúc đẩy quan hệ hai bên ngày càng thịnh vương hơn trong tương lai. Ảnh minh họa: VGP/VietnamNet

Cũng như khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương mà Australia và 10 nước ASEAN gọi là quê hương đã phát triển trong những thập kỷ đó, mối quan hệ ASEAN – Australia cũng như vậy. Australia luôn là đối tác kiên định của ASEAN trong vòng nhiều năm, hỗ trợ cho các ưu tiên của hiệp hội khi hai bên mở rộng và làm sâu sắc hơn các hợp tác.

Đã có những cột mốc quan trọng trong suốt chặng đường vừa qua của ASEAN và Australia. Cả hai đã trở thành đối tác chiến lược vào năm 2014 và các nhà lãnh đạo ASEAN đã có chuyến thăm đến Sydney vào năm 2018 cho một hội nghị thượng đỉnh đặc biệt. Kể từ đó, hội nghị thượng đỉnh ASEAN – Australia được tổ chức 2 năm/lần. ASEAN và Australia cũng tăng cường hợp tác trong thời gian xảy ra đại dịch và nhận ra rằng không ai có thể ứng phó và chiến thắng đại dịch COVID-19 một mình.

Tuy nhiên, tuần trước là thời điểm đánh dấu khoảnh khắc đặc biệt trong sự phát triển của quan hệ đối tác ASEAN – Australia với 2 lý do. Đầu tiên, hai bên đã tổ chức Hội nghị Cấp cao ASEAN – Australia thường niên đầu tiên. Thứ hai, ASEAN và Australia nhất trí thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện “có ý nghĩa, thực chất và cùng có lợi”.

Hội nghị cấp cao thường niên - trong đó các lãnh đạo ASEAN sẽ có hội đàm với thủ tướng Australia cung cấp cho hai bên một cơ chế cao nhất để tham vấn, thảo luận và hợp tác sâu hơn.

Được biết, trong kỳ hội nghị thường niên lần đầu tiên, Thủ tướng Australia Scott Morrison đã củng cố cam kết của Australia đối với vai trò trung tâm của ASEAN và hợp tác cụ thể hơn với hiệp hội trong khuôn khổ Triển vọng ASEAN về Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương (AOIP).

Trong hội nghị thượng đỉnh vừa qua, các nhà lãnh đạo của 10 nước thành viên ASEAN, cũng như của Australia đã thảo luận về bề rộng quan hệ đối tác ASEAN – Australia dựa trên 3 trụ cột của ASEAN, đặc biệt là phản ứng chung của hai bên đối với tiến trình phục hồi sau đại dịch. Thủ tướng Australia Scott Morrison cũng cam kết chia sẻ thêm 10 triệu liều vaccine COVID-19 cho khu vực từ nguồn cung nội địa của Australia.

 Được biết, quyết định thiết lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện ASEAN – Australia nhấn mạnh cam kết của Australia đối với vai trò trung tâm của ASEAN ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương và sẽ định vị quan hệ đối tác của hai bên trong tương lai.

Tại hội nghị thượng đỉnh, Thủ tướng Scott Morrison đã công bố các chương trình mới của Australia dành cho ASEAN trị giá 114,6 triệu USD nhằm thúc đẩy hợp tác, hỗ trợ triển khai Triển vọng ASEAN về Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương và tăng cường đầu tư của Australia vào tương lai khu vực.

Sáng kiến Australia vì Tương lai ASEAN trị giá 91 triệu USD sẽ tài trợ cho các dự án do ASEAN và Australia cùng xác định, bao gồm phục hồi sau đại dịch COVID-19, chống khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, an ninh năng lượng, chuyển đổi sang công nghệ phát thải thấp, nền kinh tế tuần hoàn và đại dương khỏe mạnh.

Bên cạnh đó, 100 suất học bổng mới của Australia dành cho ASEAN sẽ hỗ trợ các nhà lãnh đạo ASEAN mới nổi đến Australia học tập trong những lĩnh vực thúc đẩy Triển vọng của ASEAN về Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Sáng kiến về Kỹ năng chuyển đổi số và tương lai của Australia dành cho ASEAN sẽ hỗ trợ 350 học bổng giáo dục và đào tạo nghề, quan hệ đối tác hỗ trợ kỹ thuật giữa các cơ sở ở Australia và ASEAN, cùng với đó là đối thoại chính sách kỹ năng mới.

Các khoản đầu tư này thể hiện mức tăng lớn nhất, chưa từng có trong chương trình hợp tác phát triển của Australia với ASEAN.

Australia coi ASEAN là trung tâm, trái tim của khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Một ASEAN mạnh mẽ, kiên cường là yếu tố sống còn đối với thành công của khu vực và hỗ trợ an ninh, thịnh vương của Australia.

Khi đối mặt với những thách thức trong tương lai, ASEAN có thể đặt trọn niềm tin vào quan hệ đối tác toàn diện, đáng tin cậy, nhanh nhạy từ Australia. Australia sẽ đồng hành cùng ASEAN trên mọi chặng đường phát triển trong tương lai.

Đan Lê (Lược dịch từ Jakarta Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top