ClockThứ Hai, 02/09/2019 15:19

Do căng thẳng thương mại, hoạt động sản xuất ở châu Á giảm mạnh

TTH.VN - Cuộc chiến thương mại kéo dài giữa Mỹ và Trung Quốc khiến hoạt động của nhiều nhà máy ở châu Á giảm mạnh trong tháng 8/2019, kết quả nhiều cuộc điều tra kinh doanh cho thấy. Điều này làm tăng khả năng các nhà hoạch định chính sách sẽ bổ sung thêm các gói kích cầu mới để chống lại rủi ro suy thoái, Reuters nhận định.

ASEAN trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà máy toàn cầuCác công ty nhà ở Nhật Bản hướng đến thị trường châu ÁMỹ: Ngành sản xuất tiếp tục tăng trưởng trong tháng 2

Một nhân viên làm việc trên dây chuyền sản xuất của một nhà máy sản xuất lốp xe thuộc Tập đoàn Thiên Tân Wanda, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Hoạt động sản xuất của Trung Quốc đã bất ngờ gia tăng trong tháng 8 khi sản lượng tăng, nhưng đơn hàng vẫn yếu và niềm tin kinh doanh chững lại, phân tích thông tin từ chỉ số quản lý mua hàng của khu vực tư nhân (PM) vừa được công bố hôm nay cho thấy.

Trong khi đó, Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan – những quốc gia vốn phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu, cũng chứng kiến ​​hoạt động của các nhà máy bị thu hẹp, càng làm sâu sắc thêm những thiệt hại từ cuộc chiến thuế quan giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Theo ông Rajiv Biswas, nhà kinh tế trưởng của IHS Markit tại châu Á-Thái Bình Dương, bức tranh rộng lớn hơn về xuất khẩu châu Á vẫn còn rất yếu do ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung vẫn đang tiếp tục leo thang. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng nguyên nhân không chỉ vì căng thẳng thương mại giữa Mỹ-Trung mà còn so sự chậm lại trong lĩnh vực ô tô Trung Quốc và nhu cầu điện thoại thông minh của Bắc Kinh cũng đã chậm lại. Điều này một lần nữa có tác động tiêu cực đến lĩnh vực điện tử của Hàn Quốc và Nhật Bản.

Trong một động thái leo thang căng thẳng mới, Mỹ đã bắt đầu áp thuế 15% đối với nhiều loại hàng hóa Trung Quốc từ hôm qua (1/9), đáp lại Trung Quốc cũng có hành động trả đũa đối với dầu thô của Mỹ.

Tại các nước khác ở châu Á, hoạt động sản xuất của Nhật Bản đã giảm tháng thứ 4 liên tiếp trong tháng 8, nhấn mạnh triển vọng ảm đạm đối với nền kinh tế lớn thứ ba thế giới. Tuy nhiên, nền kinh tế nước này đến nay vẫn có sự tăng trưởng ổn định nhờ nhu cầu nội địa mạnh mẽ, bất chấp sản lượng xuất khẩu giảm tháng thứ 8 liên tiếp.

Hoạt động sản xuất của Hàn Quốc cũng bị thu hẹp khi các nhà sản xuất cảm thấy khó khăn không chỉ từ cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc mà còn do cănh thẳng thương mại leo thang giữa nước này với Nhật Bản.

Dữ liệu ảm đạm này làm tăng khả năng sẽ có một chính sách nới lỏng tiền tệ bộ sung của ngân hàng trung ương Hàn Quốc, ngay sau khi giảm lãi suất bất ngờ vào tháng Bảy.

BẢO NGHI (Lược dịch từ AFP & CNN) 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực

Vào mùa xuân hàng năm, hội nghị thường niên của Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) được tổ chức tại tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc. Năm nay, chủ đề của diễn đàn là “châu Á và thế giới: Những thách thức chung, trách nhiệm chung”. Các chuyên gia nhận định đây là một chủ đề rất phù hợp với thời cuộc.

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực
Khánh thành Nhà máy Điện rác Phú Sơn

Chiều 6/4, Nhà máy Điện rác Phú Sơn tổ chức lễ khánh thành đi vào hoạt động. Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung; cùng đại diện các bộ, ban ngành Trung ương. Về phía tỉnh có ông Lê Trường Lưu, UV Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trường đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và các huyện, thị xã..

Khánh thành Nhà máy Điện rác Phú Sơn
Hoạt động nhà máy tháng 3 của Trung Quốc mở rộng lần đầu tiên sau 6 tháng

Kết quả khảo sát cho thấy, hoạt động sản xuất của các nhà máy ở Trung Quốc trong tháng 3 đã mở rộng lần đầu tiên sau 6 tháng, mang lại sự lạc quan cho các nhà hoạch định chính sách ngay cả khi cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản vẫn là lực cản đối với nền kinh tế nước này.

Hoạt động nhà máy tháng 3 của Trung Quốc mở rộng lần đầu tiên sau 6 tháng
Khánh thành Nhà máy Xử lý nước sạch Vạn Niên

Chiều 30/3, Công ty cổ phần Cấp nước Thừa Thiên Huế (HueWACO) tổ chức Lễ khánh thành Nhà máy Xử lý nước sạch (NMXLNS) Vạn Niên công suất 120.000m3/ngày đêm (giai đoạn 1: 60.000m3/ngày đêm) và Trung tâm Vận hành tự động Hệ thống cấp nước.

Khánh thành Nhà máy Xử lý nước sạch Vạn Niên

TIN MỚI

Return to top