ClockThứ Tư, 15/04/2015 16:37

Độ chênh

TTH - Doanh thu xã hội từ du lịch ước đạt 1.233,9 tỷ đồng, tăng 8,1%; trong đó doanh thu các cơ sở lưu trú ước đạt 376,6 tỷ đồng, tăng 7,8% với tổng số lượt khách du lịch đến Huế ước đạt 429,6 nghìn, trong đó khách quốc tế đạt 199,9 nghìn lượt khách, tăng 2,3%. Tuy nhiên, con số trong quý I của năm 2015 này chưa hẳn đã khả quan khi xét cùng kỳ năm trước, lượt khách du lịch đến Huế chỉ tăng 1% và doanh thu chỉ tăng 7,8%, ít hơn so với cùng kỳ năm trước 3,9%.

Đặt trong bức tranh tổng thể, cứ có cảm giác về một độ chênh đang có giữa những nỗ lực và con số đạt được khi theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, bên cạnh nhiều hoạt động văn hóa, du lịch sôi động trong mùa tết và lễ hội ở các địa phương trên địa bàn tỉnh, chương trình trọng điểm về phát triển du lịch đã được ngành triển khai ngay từ đầu năm là chính sách kích cầu du lịch đến từ Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế, các gói khuyến mãi từ các khách sạn, công ty du lịch, lữ hành khác trên địa bàn…thông qua sự phối hợp của hai hiệp hội Du lịch và Khách sạn.

Mặc dù năm 2014, doanh thu du lịch đạt khoảng 2.707 tỷ đồng, du lịch dịch vụ đóng góp 56% GDP của tỉnh nhà nhưng những con số của quý I trong lĩnh vực hoạt động này đã dẫn đến những băn khoăn về việc làm thế nào để đạt được những chỉ tiêu đã được xác định phải đạt tới trong năm 2015, khi con số toàn ngành phấn đấu là đón 3,1-3,3 triệu lượt khách; doanh thu du lịch tăng từ 15-18% (3.100-3.200 tỷ đồng); dịch vụ và du lịch sẽ đóng góp 54-56% GDP của tỉnh. Câu hỏi đặt ra ở đây vẫn khu trú xung quanh chất lượng dịch vụ và sản phẩm du lịch Huế. Tính chu đáo, cái mới và thật sự có chất lượng có lẽ vẫn còn là điều mà du lịch Huế còn khuyết thiếu, chưa thật sự được quan tâm đầu tư để trở thành yếu tố kích cầu, cũng như được xây dựng như một trong những yếu tố cấu thành thương hiệu một cách bền vững và lâu dài nhất cho dịch vụ nói chung và dịch vụ du lịch Huế nói riêng?
“Huế còn ngổn ngang những điều du khách không hài lòng. Trong đó điều cơ bản nhất là con người cụ thể, con người của dịch vụ mà du khách tiếp cận” là điều mà ông Đặng Quang, Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh nêu lên tại Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 19 diễn ra trong hai ngày 9 và 10/4 vừa qua. Chính vì thế, cũng theo ông Đặng Quang, việc cần có một quyết sách về dịch vụ du lịch là điều cần có, trong đó, những điều vĩ mô cần được xây dựng từ những điều vi mô, bắt đầu từ con người, trong từng lĩnh vực và hành động cụ thể.
BÌNH NGUYÊN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Đó là khẳng định của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình tại hội nghị tổng kết thực hiện các Quyết định số 75/2013/QĐ-TTG ngày 06/12/2013 và Quyết định số 35/2017/QĐ - TTG ngày 25/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập (TKQT) hài cốt liệt sĩ (HCLS) ngày 27/3 tại Nghệ An.

Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Return to top