ClockThứ Tư, 01/04/2015 15:35

Do chủ quan

TTH - Tai nạn lao động giảm, song không vì thế mà chủ quan. Vẫn còn đó nhiều nỗi lo khi doanh nghiệp và người lao động chưa tuân thủ yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.

Nỗi đau ở lại

Chúng tôi có dịp về thăm gia đình các nạn nhân sau gần 1 năm xảy ra tai nạn lao động. Nỗi đau của thân nhân người bị nạn vẫn còn đó. Họ là những lao động chính trong nhà, tuổi đời con rất trẻ. Có người đi làm được 3-4 năm, có người mới chân ướt, chân ráo vào công ty được vài ba ngày thì xảy ra sự việc.
Vụ tai nạn ngạt khí mê tan ở Công ty cổ phần Vinh Phát khiến 3 người tử vong là một tổn thất cho gia đình và doanh nghiệp. Gia đình điêu đứng khi mất con. Chị Phan Thị Ngọc Anh, vợ anh Nguyễn Quang Vỹ ở xã Phú Lương (Phú Vang) chia sẻ: “Chồng tôi là lao động chính trong nhà, khi anh mất, đứa đầu mới 2 tuổi, tôi lại đang mang thai cháu thứ 2 đươc 3 tháng. Từ chỗ làm công nhân may ở khu công nghiệp Phú Bài, tôi phải nghỉ việc để chăm hai con. Mẹ con tôi rất khó khăn khi mọi thứ phải nhờ hai bên nội, ngoại”.
 
Lao động làm việc ở mỏ đá Ga Lôi
Nói về vụ tai nạn nghiêm trọng này, ông Hồ Văn Nhân, Giám đốc Công ty Vinh Phát cho biết: “Do nhà máy nghỉ hoạt động gần 10 ngày nên khí mê tan tích tụ lớn ở hầm chứa bột giấy. Khi công nhân vừa xuống nơi thì bị ngạt khí, nghe tiếng kêu, những công nhân ở gần đó nhảy xuống cứu. Do không có phương tiện bảo hộ nên họ đều bị ngạt khí và 3 người thiệt mạng. Công tác huấn luyện cho lao động chưa thực sự chặt chẽ nên mỗi khi có lao động gặp nạn họ thường nhảy vào ứng cứu trong tình trạng không có bảo hộ dẫn đến nhiều người cùng gặp nạn”.
Ông Nguyễn Thanh Kiếm, Giám đốc Sở Lao động TB&XH, Trưởng Ban chỉ đạo Tuần lễ an toàn vệ sinh lao động phòng chống cháy nổ lần thứ 17 cho biết: “Năm 2014, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh xảy ra 24 vụ tai nạn lao động, giảm 21 vụ so với năm 2013. Tình hình cháy nổ tại doanh nghiệp giảm trên 5,6 tỷ đồng, không có bệnh nghề nghiệp phát sinh mới. Tuy nhiên, không vì thế mà các doanh nghiệp chủ quan. Chúng tôi đã đề nghị địa phương trong quá trình thanh tra, kiểm tra, nếu phát hiện nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, phải yêu cầu người sử dụng lao động tạm đình chỉ hoạt động và tiến hành khắc phục, kiên quyết xử phạt những trường hợp không chấp hành. Đối với những trường hợp vi phạm nghiêm trọng quy định về an toàn vệ sinh lao động, phải chủ động đề nghị cơ quan chức năng xem xét, khởi tố”.
Một vấn đề được đặt ra, chính vì sự chủ quan của doanh nghiệp đã không trang cấp bảo hộ đầy đủ cũng như các phương án ứng cứu cho lao động. Khi xảy ra sự việc, tất cả phương tiện đều được đưa từ nơi khác về thì đã quá muộn. Doanh nghiệp tiêu tốn trên 1 tỷ đồng để khắc phục hậu quả. Anh Nhân chia sẻ, sau vụ tai nạn đó chúng tôi quá khiếp đảm, mỗi khi thấy có dấu hiệu không an toàn, tất cả phải tạm ngưng để tìm cách khắc phục. Thậm chí, chúng tôi phải luôn cập nhật, trang cấp các phương tiện bảo hộ, huấn luyện lao động thường xuyên và có an toàn vệ sinh viên nhắc nhở để bảo vệ người lao động trong khi làm việc. Tai nạn lao động đã để lại giá quá đắt khiến họ hoảng sợ.
Còn đó nỗi lo
Công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ đã được tăng cường. Nhiều doanh nghiệp, cơ sở khai thác đá và vật liệu xây dựng trên địa bàn đầu tư cải tiến dây chuyền sản xuất, cải thiện điều kiện lao động, giảm thiểu tác động môi trường, hạn chế tai nạn và bệnh nghề nghiệp cho người lao động. Nhiều doanh nghiệp đầu tư hàng trăm triệu đồng để cải tiến dây chuyền công nghệ nhằm cải thiện điều kiện lao động, Nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào thực tế sản xuất phục vụ cho mục đích cải thiện điều kiện lao động, giảm thiểu tác động môi trường, hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và cháy nổ.
Tuy nhiên, qua nhiều đợt kiểm tra liên ngành cho thấy, yếu tố chủ quan của người lao động và người sử dụng lao động là những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tai nạn. Doanh nghiệp không huấn luyện hoặc huấn luyện an toàn lao động cho người lao động chưa đầy đủ, không xây dựng quy trình biện pháp làm việc an toàn tại những nơi làm việc có yếu tố nguy hiểm, độc hại. Ngoài ra, nhiều vi phạm khác của người sử dụng lao động do tiết giảm chi phí trong việc thực hiện quy trình, quy phạm và nội quy công trường. Người lao động không tuân thủ biện pháp làm việc an toàn, vi phạm nội quy lao động của doanh nghiệp. Theo kết quả đánh giá, trên 75% tai nạn lao động là do công nhân chểnh mảng trong công việc, chưa chấp hành nghiêm túc các quy trình kỹ thuật.
Khi chúng tôi cùng các đoàn kiểm tra liên ngành đến các công trường xây dựng, cảnh tượng trước mắt là mũ bảo hiểm được treo lơ lửng trên cây, còn lao động thì vô tư đội mũ vải. Hỏi lao động, họ xuề xòa: Hơi vướng đầu, nên em cất cho mát...”. Đáng lưu ý, công nhân xây dựng hầu hết là lao động phổ thông, được chủ thầu thuê mướn thời vụ nên ý thức chấp hành nội quy về an toàn lao động rất thấp. Trong khi đó, công tác kiểm tra an toàn vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp chưa được thực hiện ráo riết, chỉ đến khi xảy ra những sự cố đáng tiếc, cơ quan chức năng vào cuộc thì chuyện đã rồi.
Bài và ảnh: Huế Thu
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long

Nhân Kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống lực lượng Tham mưu, An ninh nội địa Công an Nhân dân (18/4/1946 - 18/4/2024), Đoàn Thanh niên Phòng Tham mưu, Đoàn Thanh niên Phòng An ninh nội địa Công an tỉnh cùng phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cơ sở.

Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long
Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quảng Điền phối hợp Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quảng Phú tổ chức khởi công nhà tình thương cho bà Nguyễn Thị Mong ở thôn Phú Lễ, xã Quảng Phú.

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền
Huy động nguồn lực xóa nhà tạm

Sáng 13/4, tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã phát động phong trào thi đua cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước trong năm 2025 (phong trào).

Huy động nguồn lực xóa nhà tạm
Return to top